MATAMLAY siyang nakahilata sa sofa ng kanilang bahay at nagbabasa ng magazine ng marinig niya ang makina ng kotse ng asawa.
Her mood lighten up, dali dali siyang umupo ng tuwid at ngumiti ng napakalapad para salubungin ang asawa pero para siyang binuhusan ng napakalamig na tubig at unti unting nawala ang ngiti niya ng makitang may nakapulupot ditong babae.
What the hell?
Umaasa siyang kasosyo lang ito ng asawa sa negosyo at may overtime silang meeting. Huh! She's only fooling herself. Hindi nag uuwi ang asawa ng mga kilyente.
Matapos itong hindi umuwi ng isang linggo ito ang bubungad sa kanya?
Her heart sunk ng makitang hinalikan ng babae ang asawa niya at tinugon naman ito ng huli. Mula ng ikasal sila ni Heaven hindi na siya nito hinalikan like before.
Naghahalikan ang mga ito at walang pakialam kung may nakakakita ba o wala. They're kissing torridly habang tinutungo ang hagdan.
She was left there dumbfounded. Anong ibig sabihin nito? Is he cheating on her? Kaya ba nanlamig sa kanya ang asawa dahil may iba na ito? Parang may kutsilyong tumarak sa puso niya dahil sa mga naiisip. Di na niya namalayang bumagsak na pala ang mga luhang kanina pa niya pinipigilan.
Gusto niyang sugudin ang mga ito, gusto. niyang sampalin at sabunutan ang babae but she didn't move a muscle. She's just standing there while watching them kissing each other's lips.
Wala sa sariling sinundan niya ang mga ito na lubos niyang pinagsisihan ng makitang nagtungo ang mga ito sa isang guest room. She quickly run sa katabi nitong kwarto, ang master's bedroom, Para siyang nauupos na kandila, she feel so weak and her heart is so numb dahil sa sakit.
Pinigilan niyang mapahikbi pero hindi niya nagawa. She cried her heart out.Hindi siya tanga at lalong hindi siya bobo para hindi malaman ang ginagawa ng mga ito sa loob ng kwartong yun.
"Oh shit. You're so good babe" tinig iyon ng isang babae. She tuned them out, hindi siya ganun katapang para makinig sa kung ano man ang ginagawa ng mga ito kahit alam na niya kung ano talaga pero mas madali sa kanya kung iisiping isang bangungot lang ang nangyayari ngayon. Na bukas ay babalik sa normal ang lahat . Sino bang niloloko niya? Hindi niya alam kung ano ang gagawin. Nanghihinang tinungo niya ang kama at padapang nahiga dito.
How could he! Paano niya nagagawa sa kanya ito?
Gulong-gulo ang isip niya at maraming tanong ang pumasok na ni isa ay wala siyang makuhang kasagutan, She kept asking herself kung ano ang nangyayari habang tuloy tuloy pa rin ang agos ng luha niya then an excruciating pain hit her head, parang mabibiyak ang ulo niya sa sobrang sakit na nararamdaman.
Humawak siya ng mahigpit sa bedsheet dahil habang tumatagal ay mas lalong sumasakit ang kanyang ulo. Gusto niyang sumigaw pero walang lumalabas na boses sa bibig niya hangang sa unti unting nawalan siya ng malay.
NAGISING siya dahil sa sinag ng araw na tumatama sa kanyang mukha. Her head and eyes are aching, Parang may pumukpok na martilyo sa ulo niya dahil sa sobrang sakit.
She shook her head para mabawasan ang sakit pero imbes na mabawasan lalo pa siyang nahilo. She close her eyes again , balak sana niyang matulog ulit ng kumalam ang sikmura niya. Arghhh! Hindi nga pala siya kumain kagabi sa kahihintay sa asawa niya.
That man! How dare he! Bakit? Maraming katanungan ang nasa isip niya na iisa lang ang makakasagot.
' I think we need to talk. '
Kahit halos mamilipit na siya sa sakit ng ulo, nagawa pa rin niyang maglinis ng katawan at nakapagbihis para magluto ng almusal.
Nasa hagdan siya ng may mapansin.
BINABASA MO ANG
I'm the Wife of the Demon
General Fiction*NOON* He's my BOYFRIEND. He's SWEET. He's a GENTLEMAN He's my WORLD. *NGAYON* He's my HUSBAND. He's RUDE. He's HEARTLESS Yet He's still my World. MARTYR? That's her alright. She hated herself for what happened . Nang dahil sa isang pagkakama...