He's here. My boy best friend."Can you please,let me have some air? I can't breathe." Tinusok ko yung tagiliran niya na ikinaigtad niya.
" Namiss lang kita. Kailan kaba babalik ng states?"
" Tss! Kakadating ko pa nga lang. Nagtatanong kana kung ksilan ako aalis?" Napasimangot na sabi niya.
"Ito naman. Nasan pasalubong ko?"
"Ehem!" Oh my gosh! Nakalimutan Kung may kasama pala ako.
I saw Christian na nakatayo lang sa likod ko.
"Hi brad. I'm Christian." Alanganin akong ngumiti.
Bakit parang may mali sa pagtitinginan nilang dalawa? Ako lang bang nakapansin? O nagkamali lang? Psh!!
"I'm Luke." Nakanginga ako ng maluwag ng tinanggap ni Luke ang kamay ni Christian.
"Jelliane,Sino yang mga kasama mo?" Tuluyang lumabas si mommy sa gate.
" Hi tita, surprise!" Luke.
"Luke? Kailan ka pa dumating?" Humalik si Luke sa pisngi ni mommy.
" Kanina lang po tita." Magalang na sagot ni Luke.
Lumipat naman ang tingin ni mom sa kay Christian.
" Are you the son of Francine and Carlos Smith ijo?" Tanong ni mommy kay Christian.
" Yes po ma'am. Kilala niyo po sila mom and dad?" Tanong naman ni Christian dito.
"They're my friends when we're in college. Call me tita" Nakangiting sagot ni mom dito.
OP po ako sa kanila.
"By the way tita. Pwede po bang dito muna ako magpahinga?" Tanong naman ni Luke.
" Of course Luke. Your always welcome here. Pasok muna kayo." Mommy.
"Ah,tita mauna na po ako. Nagtext na Kasi si dad." Christian.
" Okay ijo,but next time. Dumalaw kayo dito ha. Sabihan mo rin mommy and daddy mo." Tumango lang si Christian dito.
Naunang pumasok sina mommy at Luke. Siguradong nagdadaldalan na naman si mommy.psh! Sila na ang close.
"Salamat nga pala sa paghatid."
Baling ko kay Christian na nakatayo parin.
"Pagpapasalamat ka na nga lang,nakasimangot pa." Nakasimangot ba ako?
" Ay. May naisip lang Kasi ako kanina. Sorry."
"Oh. Bakit di kapa umalis?" Tanong ko ng mapansing hindi pa siya umaalis sa kinatatayuan niya.
"Sige na nga. Aalis na." Napakamot sa ulo na sabi niya.
"May kuto ka?" Kahit ako natatawa sa tanong ko. Psh! Hahaha
"Wala. Bye." Natuod ako dahil sa ginawa niya. Ninakawan niya lang naman ako ng halik sa pisngi!
"Next time honey,wag kang gumawa ng bagay na ikaseselos ko." Hes serious.
Umalis na lang siya ng nakatayo parin ako dito. I didn't expect na gagawin niya yun. At ito na naman yung dibdib ko. Kumakabog.
Wait. Ngayon lang nagsink in sa utak ko ang sinabi niya.
"Next time honey, wag kang gumawa ng bagay na ikaseselos ko."
"Next time honey, wag kang gumawa ng bagay na ikaseselos ko."
"Next time honey, wag kang gumawa ng bagay na ikaseselos ko."
Is he serious? Nagseselos ba siya? At bakit naman siya magseselos?
*****
Christian POVWalang hiyang bibig na to! Kung ano ano nalang ang binibigkas.
Yung babaitang yun kung makayakap akala mo..Teka..
Boyfriend niya ba yun? Hayst! Boyfriend niya nga ata. Kung makayakap siya kasi kanina nakakalimutan na niya na may kasama pa siya.
Nak ng tokwa! Nagseselos ba ako?
Hindi! Hindi! Hindi!
"Hoy!"
"Ay nagseselos!" What the!!
"Hahahaha! So epic brod. Hahaha" natatawang sabi ng baliw kung kapatid. Parang di na nga siya makahinga eh.
"Umayos ka nga Ches. Kung makatawa ka parang di ka babae!" Sabay akyat ko pataas.
"Si Jell ba kuya?"
" Hindi!"
"Okay. Sabi mo eh. By the way kuya. Pumunta dito yung baliw mong ex. Tinatanong Kung nasan ka." Kung makabaliw to akala mo naman hindi siya baliw.
Huminto ako sa paglalakad at nilingon ko siya.
" Anong sinabi mo sa kanya?" Tanong ko sa kanya. Nanood na siya ng TV sa sala.
"Dahil good girl ako. Sinabi ko sa kanya na hinatid mo yung girlfriend mo. Okay ba?" Nakangiting sambit nito. Magaling.
" Baliw ka rin talaga."
" Magiging girlfriend mo na rin naman si Jell eh. Tutulungan Kita kuya sa kanya."
"Sino namang may sabi sayo na may gusto ako sa kanya?" Nakataas kilay na tanong ko dito.
"Kuya bat tumaas kilay mo? Nabakla ka na ba?"
"Gusto mo suntok? Kayo lang ba pweding tumaas ng kilay?"
" Sabi ko nga kayo din. Basta kuya. Tutulungan Kita sa kanya." Hindi ko nalang siya pinansin at tumungo na ako sa kwarto ko.
Admit it self. Gusto mo si Jell.
*****
"Bye sungit. Aalis na ako." Paalam ko kay Luke na halatang bagong gising palang.
"Hatid na kita."
"Wag na. Malalate na ako. Bye."
Dalidali akong lumabas ng bahay. Narinig ko pang nagsabi siya ng mag-ingat daw ako sa pagmamaneho. Protective lang talaga sakin yang si Luke.
Nagmaneho na ako palabas ng gate ng kinatok ni kuya Kris yung bintana ko. Gaurd namin siya. Kuya tawag ko sa kanya dahil 29 years old pa naman siya. At may pamilya na yan.
"Kuya Kris naman eh. Malalate na ako." Bungad ko sa kanya. Kasundo ko rin siya dito sa bahay. 5 taon na kaya siya dito.
"Sorry naman. Ito may nagpapabigay." Sabay abot niya ng isang box na naka gift wrap pa ata.
Hindi ko na siya tinanong kung sinong nagpapabigay. Nagmamadali na Kasi ako eh. Dragon pa naman yung prof namin ngayon.
Kaagad kung pinark ang kotse ko ng makarating na ako sa school. Lalabas na sana ako ng mapansin ko ang regalo. May 5 minutes pa naman ako. Bubuksan ko muna to.
Walang pangalan na nakalagay. Kanino kaya galing to?
Nanlaki ang mata ko ng mabuksan ko ito.
Ohmmo!! My Shoes!
****
Vote and comment is badly needed.
@ruby_gail
BINABASA MO ANG
I Hate You I Love You
Fiksi Remaja"Wag kang mag-a " I love you" kung di mo naman kayang panindigan!" ~Jelliane I hate you, I love you Written by ruby_gail