"HON, let's go shopping later. Please? " tango lang ang naisagot niya sa babaeng kadinner date niya. Kung hindi niya lang ito kailangan , hindi niya ito papalapitin sa kanya. Kailangan niya ng libangan para mawaglit sa isipan niya ang asawa.
Pero kahit ano ang gawin niya nawawala ang atensyon niya sa mga babaeng kadate dahil lumilipad ang isip niya. He's physically present but emotionally absent.
Wala sa sariling napatingin siya sa wedding ring niya. He's not himself, He knew that.
Sino bang hindi? It's been six months since he last saw his wife. Sinadya niya talaga itong mangyari baka kasi kung ano pa ang masabi niya sa asawa. Hindi niya kayang makitang nasasaktan ito. Alam niyang naging marahas siya dito Kaya kung pwede lang niyang sapakin ng sapakin ang sarili ng makitang bumalatay ang sakit sa mukha nito nung mahigpit niyang hiniwakan ang kamay ni Maine ay ginawa na niya.
Sinadya niya talagang mag-uwi ng babae sa kanilang bahay para makita kung mahal pa siya ng asawa kaya laking inis niya ng hinayaan lang sila nito sa kwarto. Walang nangyari sa kanila ng babaeng inuwi niya linagyan niya nh pangpatulog ang inumin nito bago niya ito inuwi. And to make her wife believe that something happen he play a porn video on the tv at nilakasan ang volume nito.
Bumigat ang pakiramdam niya ng marinig ang mahina nitong hikbi. Gusto niya itong puntahan at aluhin pero wala siyang ginawa.
'But she cheated on you, you dumbass' sabi ng kabilang bahagi ng utak niya.
'Still, I'm longing from her. I miss her. And FUCK! I still LOVE her! ' the other side reply.
"Hon, are you listening? " ani ng kadate niya.
He blinked at the woman. Ano ulit ang pangalan nito? " What?" ani niya ng walang emosyon.
The woman pouted her lips. "Hmmp. Ang dami kong sinabi hindi ka naman pala nakikinig. "
Hindi niya pinansin ang babae sa halip ay pinulot niya ang kurbetos at nilaro ang pagkain niya. Wala siyang ganang kumain.
"Hindi ba masarap ang food? Gusto mo lipat tayo sa ibang restaurant? " untag ng babae sa kanya.
Hindi pa rin niya ito pinapansin. He met too many women while he's away from his wife, gone into date with them, and he even kissed them but here he is, thinking about his wife like an idiot. Iniisip niya kung kumusta na si Charmaine. Kumakain kaya ito sa tamang oras? Natutulog ng mahimbing? At kung namimiss ba siya nito? O may iba na ito?
Humigpit ang hawak niya sa kurbetos dahil sa huling naisip. Imagining his wife being with someone else makes her devil side come out.
Paano kung meron na itong iba at wala na siyang babalikan pa?
With that thought, He immediately stand up at lumabas ng restaurant. Ng marating niya ang kotse, akmang bubuksan niya ito ng may kumapit sa braso niya.
"Where are you going? Ba't mo ko iniwan sa loob? Kung aalis na tayo sana sinabihan mo na lang ako. " mataray na ani ng babae.
Inalis niya ang nakalingkis nitong kamay sa braso niya. " Hindi kita asawa pa magpaalam ako sayo. "
Imbes na mainis ngumisi ang babae. " Hindi nga pero hindi mo ko maiiwan basta basta. If you're going anywhere I'll go with you. Hindi mo naman siguro gustong maeskandalo diba? "
Tumingin siya sa paligid at napagtanto niyang maraming nakamasid. Her date is no ordinary woman, anak ito ng congressman. Kaya wala na siyang nagawa ng sumakay ito sa shotgun sit niya.
BINABASA MO ANG
I'm the Wife of the Demon
General Fiction*NOON* He's my BOYFRIEND. He's SWEET. He's a GENTLEMAN He's my WORLD. *NGAYON* He's my HUSBAND. He's RUDE. He's HEARTLESS Yet He's still my World. MARTYR? That's her alright. She hated herself for what happened . Nang dahil sa isang pagkakama...