CHAPTER 6

3.6K 91 3
                                    

"WHAT did you just said??? Pakiulit nga, Baka namali lang ako ng dinig! " matinis nitong sigaw sa kanya. Mabuti na lang at dadalawa lang sila sa kwarto dahil may duty na si Micheal.

She rolled her eyes upward . " Ang sabi ko, Tawagan mo ang asawa ko. " After learning that Heaven have been calling her, her hopes awaken. Siguro, ito na ang simula para maibalik sa dati ang kanilang pagsasama.

Silver glared at her. "Are you freaking serious? Ami, Naririnig mo ba ang sarili mo? I'll just remind you that He is the reason why you're here in the hospital and you want to call him. Are you out of your mind?. "

Napayuko siya at napabuntonghininga. " I've been waiting for this day to come. Na kakausapin niya ako. For how many months, I've been praying to God for my husband to speak to me. Ngayong nandito na, papalagpasin ko pa ba? I was hoping that this will be the start to fix our relationship. "

Lumapit sa kanya si Silver . Umupo ito sa kama at pinunasan ang luha na hindi niya namalayang pumatak.

"Maine, Listen to me. You don't deserve this kind of treatment from him. He's been hurting you, he's been cheating on you and hell, He even brought his mistress home yet you still want to talk to him? " mahinahong saad ni Silver.

She wipe her own tears saka siya nag-angat ng tingin. " Ami, Pareho kaming may kasalanan sa nangyari. Kung nagawa man niya ang mga yun saakin ay kaya ko siyang patawarin at bigyan ng pangalawang pagkakataon para maitama niya lahat. "

Silver hold her hand. " Not all people deserve a second chance. At anong kasalanan mo sa kanya? Wag mo siyang ipagtangol Maine. Kung ako sayo, hiwalayan mo na siya. There are better man out there. Hindi lang siya ang lalaki sa mundo Ami. "

Napailing siya sa sinabi ng kaibigan. " Hindi. Hindi ko kayang hiwalayan siya. Masyado ko siyang mahal. I still believe that we can fix our relationship. Kung ano man ang mga nagawa niya sa akin, kaya ko yong kalimutan para makapagsimulang muli. "

Tumayo si Silver at tinalikuran siya. " You love him that much? Na kahit ikaw na ang nasasaktan ay kaya mo pang magpatawad. "

Then silence filled the room.

Nakatingin lang siya sa kaibigan na nakatalikod sa kanya. Oo, Ganon niya kamahal ang asawa. Hindi niya hahayaang masira ang pamilya niyang hindi pa nabubuo.

" Fine! If that's your decision I'll repect it. " biglang sabi ni Silver na siyang bumasag sa katahimikan.

She instantly smiled at tumalon papunta sa kaibigan at niyakap ito.

Silver slapped her butt. "Ikaw na bruha ka!!! Ba't moko tinalunan!! Nag-iisip ka ba?? Paano kung bumuka ang sugat mo dahil sa pagtalon mo! " galit na saad nito kapagkuwan at gumanti din ito ng yakap sa kanya.

She was smiling from ear to ear. Sa sobrang kasiyahan ay nakalimutan niyang may sugat pala siya.

Kumalas ito sa yakap saka siya inalalayan pabalik sa hospital bed.

Inilabas ni Silver ang kanyang cellphone na tinago at inioff nito saka siya na mismo ang nagbukas at tumawag sa kanyang asawa.

Umupo ito muli sa kama at niloud speaker ang tawag.

Abot tainga ang ngiti niya habang nagriring ang telepono. Finally after how many months, makakausap na niya ang asawa. Hindi man sa personal pero masaya na siya kahit papano.

Ring lang ito ng ring at walang sumasagot sa. kabilang linya pero nakangiti parin s Charmaine.
Mukhang naiinis sa si Silver dahil nakatatlong subok na sila pero wala paring sumasagot. "Last na to Ami ha! Pag wala pang sumagot, Hinding hindi ko na tatawagan ang demonyong yun. " nanggigigil sa saad ni Silver na kanyang ikinatawa.

I'm the Wife of the DemonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon