"BUD, CAN YOU CHECK something for me. I'll send it to you." ani ni Heaven sa kausap sa kabilang linya. After his Mamita and his wife left he decided to clear something that bothers him for a long time. So he call Mekhi for help.Mekhi tsked. "You thick faced bastard! Hindi ka pa bayad sa mga utang mo and here you are again! " Bumuntonghininga ito. "Tsk!Kung hindi lang kita kaibigan, nunkang tutulungan kita."
Mahina siyang natawa sa tinuran nito. "Well,should I be grateful that I have a crazy friend like you?" nang-aasar niyang saad.
Imbes na mainis , malakas na natawa si Mekhi. See? He's right. His friend is a little bit crazy.
"Woah! No violent reaction?? Tanggap na tanggap ah!" Panggagatong pa niya.
"Sige mang-asar ka pang ugok ka! Ipagpatuloy mo yan at maghahanap ka ng bago mong bestfriend. Nagtatampo na ako ha, You're always bullying me! Baka gusto mong kasuhan kita?" Pagdradrama nito.
"At anong ikakaso mo aber?"
"Aba malay ko! Hindi naman ako abogado eh! "
Napailing na lamang siya. "Bud, I called you to ask for help not to hear your dramas."
" Nilalambing ka lang eh. Why don't you just be grateful that me, Mekhi the great, is your friend--- oh, best friend. You jerk! What is it this time?!"
Napatingin siya sa envelope kung saan naroon ang bagay na nais niyang ipakita sa kaibigan. "Photographs. "
"You want me to take photographs?? Sorry bud! I'm maybe good in all things but I suck at taking photographs just because I'm not a photographer. You choose the wrong person to ask for help. Why don't you ask Sage, I mean he's not only an Attorney but also a photographer. Speaking of that bastard, may utang din yun saakin. Bakit ba ganyan kayong mga kaibigan ko. May kasabihan ba kayong 'UTANG KALIMUTAN'? Ang tagal na ng mga utang niyo pero ni isa walang nagbayad! Idedemenda ko talaga kayong lahat!"
Marahas siyang napabuntonghininga. His friend is really a pain in the ass. "Oh fuck you jackass!!! I just want you to check if the photographs that I will send you is fabricated or not! Not for you to take photographs for fuck sake!!!"
Malakas itong natawa. "Aba malay ko! Linawlinawin mo naman kasi. " Mekhi tsked. "Just send it here. I'll update you if it's done. Hindi ikaw ang tatawag saakin ha, ako ang tatawag! MALINAW! AKO!"
Nilayo niya ang cellphone ng sumigaw ito. "WHY THE HELL ARE YOU SHOUTING? OH PLEASE! HINDI GAWA SA BATO ANG UTAK KO KAYA NAINTINDIHAN KO ANG SINABI MO, YOU DON'T NEED TO FUCKING SHOUT AT ME!"
"Look who's talking. Anyway, just don't disturb me. I'm busy taking care of my wif---" binabaan niya ito.
Mekhi and his dramas, sumasakit na ang eardrums niya sa mga pinagsasabi nito.
Nilapag niya ang cellphone sa bedside table saka siya umupo sa kama at inabot ang envelope.
Humugot siya ng isang malalim na buntonghininga saka binuksan ang envelope at inilabas ang laman nito.
Mariin siyang napaikit ng masilayan muli ang dahilan ng muntik ng pagkasira ng relasyon nilang mag-asawa. Kung sana lang ay hindi niya pinairal ang init ng ulo, hindi na sana nangyari ang lahat ng ito.
Pero wala na ba siyang karapatang magalit? He's hurt! Emotions took control of him for a long time. Ngayon lang siya naglakas ng loob na harapin ang katotohanan.
Kinalma niya ang sarili saka iminulat ang mga mata. Napatitig muli siya sa larawan. Namalayan na lamang niyang umagos na parang tubig ang alaala niya noong una niyang nakita ang mga larawan.
BINABASA MO ANG
I'm the Wife of the Demon
Fiction générale*NOON* He's my BOYFRIEND. He's SWEET. He's a GENTLEMAN He's my WORLD. *NGAYON* He's my HUSBAND. He's RUDE. He's HEARTLESS Yet He's still my World. MARTYR? That's her alright. She hated herself for what happened . Nang dahil sa isang pagkakama...