💟Chapter 4💟

114 4 3
                                    

Dedicated to RachelynLacap

Sometimes we need to take challenges that comes into our lives even though were not ready.Sooner we'll realize that those challenges mold us to become a better one

A/N. This very inspirational saying is not from me. A friend of mine gave me this saying and I want to share it to you. The following chapters will also have saying but some of them really came from me by experience and some are from google.hihihi.


=====

Ngayon ay nasa Arena na sila at magsisimula na ang hinihintay ng lahat ang Power Exam. Ito ay kung tawagin sa atin ay entrance exam.

Ang mga bagong estudyante ay magiging opisyal na estudyante kung ang level na makuha nito sa Power Exam ay 20-30.

Nakaupo naman ang dalawa.sa may harapan sakto lang para makita lahat ng nagaganap sa gitna na hindi blurred di gaya kung nasa malayo ka.

"Ang ingay" us ni Kyla at tinakpan ang tainga.

"Ayaw mo pala ng maingay?" di makapaniwalang tanong ni Carla.

"Isn't it obvious?" pambabara ni Kyla na ikinairap ni Carla.

Maya-maya pay tumahimik ang lahat ng lumabas at pumunta sa gitna si Mr. Stone.

"Magandang hapon sa ating lahat! ngayon ay nandito tayo upang masilayan ang kayang ipakita ng mga dumating mula sa iba-ibang lugar" saad nito.

Umingay ang lahat ng houses at nagpalakasan pa nang boses.

Iwinagayway ni Mr. Stone ang kamay niga at tumahimik lahat at nakatutok ang lahat sa kanya.

"This year's Power Exam would be different. The 20 newcomers will not be fighting dummies but real monsters." saad pa nito.

Ang iba ay humiyaw na sang-ayon sa plano ni Mr. Stone yung iba naman ay natakot sa maaring mangyari.

Ang mga bagong dating naman ay namutla sa sinabi ni Mr. Stone.

"Remember you may kill the beasts basta you will not die." sabi ni Mr. Stone.

"Let the Exam begin!!"sigaw ni Mr. Stone at umalis sa gitna.. unti-unti namang may barrier na nabubuo upang protektahan kaming nasa labas.

*
Iilan lang ang himalang umabot sa Lv.20, yung nakapasa pumunta sa house na nakaassign sakanila. Yung hindi ayun lumabas sa Arena na nahihiya.

"Miss Carla De Veil!" sigaw ng emcee na ikinagulat ni Carla tumayo si Carla nilingon niya si Kyla at hinawakan ni Kyla ang kamay ni Carla at pinisil ito.

"I know you can do it" ngiting saad ni Kyla. Gumanti naman ng pilit na ngiti si Carla bilang tugon. Mahahalatang takot siya sa kanyang ngiti. Nagtungo na si Carla sa gitna at huminga ng malalim.

Biglang umusbong ang takot ni Carla ng marinig na ang ungol ng halimaw. Maya-maya pay may lumabas na halimaw na doble ang laki at lapad sa mga nakaraang mga Beasts.

"Holy Sh*t" usal ni Carla at huminga.

"I can do this" pumikit si Carla at paulit-ulit na bingkas iyon hanggang sa nagkaroon na ng lakas si Carla ay sumugod na siya rito.

Mahirap sumunod sa salpukan ng dalawa dahil sa bilis ng dalawa. Nakakasabay sa galawan ni Carla ang halimaw.

Nagulat si Kyla sa kayang gawin ni Carla. Hindi niya na isip na ganito kalakas si Carla dahil maamo ang kanyang mukha.

MAGICEA: Destiny Starts#PHTimes2019Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon