Civer Pov
Napatingin ako kay shitsui ,ano ba yan hindi ba niya kakainin yung binili ko. Nakakainis ha!
"Hindi ka susuboan ng spoon kung titignan mo lang yan"inis na sabi ko sa kanya pero tinignan niya lang ako ng masama. What's with that look? siya na nga tung nilibre nag-iinarte pa.
Huminga siya ng malalim at tinignan ng maigi ang pag kain.Ano bang mali sa pagkain niya masarao naman ah.Tsaka same naman kami ng meal na binili ko.
'Hindi lang siraulo to e maarte din sa pag kain'
"Ame?"tawag ni S'ven.Ame? tinawag siya ni S'ven ng Ame! so close na sila? Bakit hindi ko alam?Tumingin siya kay S'ven ng questional look. "Hindi mo ba gusto yung binili ni Hugh?"suri ni S'ven sa kanya.
"Uhmmm..."sabi niya at umiling ng dalawang beses.Na pipi na ba siya ba't ganyan siya?
"Gusto mo sayo nalang tong pag kain ko?"nilahad niya kay shitsui yung pag kain niya.
"Meal no.3 din naman e dre! kinainan mo lang."sabat ni Enoch habang tinusok tusok ng tinidor ang pag kain ni S'ven. Nakikisawsaw pa e -_-.Ano ba kasing problema niya sa pag kain niya?
"Loko ka a!"aski ni S'ven at pinok-pok ng spoon ang ulo ni Enoch.Kaya nag tawanan ang mga loko maliban sa amin ni shitsui.
"Aray ko! "nakapikit na sabi ni Enoch habang tinatakpan ang ulo niya para hindi tamaan."Aalokin mo na nga ng pag kain same pa ng meal no. Grilled pusit ay grilled pusit pa din siraulo ka!"tawa tawang sabi ni Enoch.
Napapatingin tuloy dito sa amin ang mga taong dumadaan.At ang mga nakapila sa counter.Sisigawan ko na sana si S'ven at Enoch dahil sa sobrang ingay at nasa harap pa kami ng pag kain.ang bait ko nuh?
Napanganga kaming lahat ng biglang sumigaw si Amethyst."Tumahimik nga kayo !"kinuha niya ang tinidor na naka patung sa plato at tinutok kela S'ven."At wag na wag niyong ma'banggit-banggit ang lintek na pusit na yan!!!"binaba na niya ang tinidor habang kami naman ay hindi maka galaw.
Walang nag lakas loob na mag salita.Nakakatakot siya magalit, para siyang predator at kami ang prey niya.Padabog niyang kinuha ang bag niya at akmang aalis na sana ng pigilan siya ni Shem.
"Ano?!!"sigaw ni shitsui.
"Ah-h a-ano ?... di mo b-ba ka-kainin tung pag kain mo?"lunok laway na sabi ni Shem.Pati kami din ay na palunok sa kanya.
"Hindi mo pa ba klaro na ayoko sa pusit!"singhal niya at huminga ng malami."Hayss! pusit na naman ! kainis!"huling sabi niya at nag lakad papalayo sa amin.
Nag katinginan kaming lahat at tinignan ang plato niyang may pag kain pa.Nagtatakang kinuha ko ang plato niya sa tray at inamoy ang grilled pusit.Hindi naman panis ,at mainit init pa naman to'ng pag kain niya.
"Hindi naman panis yung pusit tsaka bagong luto pa to e"usisa ni Vox.Binalik ko na ang plato at uminom ng juice.
"tingin ko may pusit issue siya.."kibitbalikat na sabi ni Shem kaya pinag patuloy na ulit nila ang pag kain.Hindi ko pa din maalis ang tingin ko sa pinto ng canteen. Teka ? oo nga pala kailangan ko siyang sundan.
BINABASA MO ANG
LESSEN THE PAIN IN YOU ( SEASON ONE )
JugendliteraturUnang araw palang ng makatagpo ni Civer ,si Amethyst ay nag init agad ang dugo nya dahil sa asta ng dalaga. Dahil sa mga binitawang salita ng dalaga na naging dahilan ng pagkapahiya nya sa maraming tao ay na tapakan kuno ang "ego at pride" niya. Hi...