No more long intros sa mga capters. Heto na:
Maggie: Nic ano nga! Bakit di mo ako pinapansin?
Nicholo: Ano ba? Wala nga, ba't ba ang tigas ng ulo mo? Tapos ano? Nagbubulag-bulagan ka lang? Ang saya-saya mo kanina habang nakikipagharutan kay prof. Oo nasasaktan ako, ok ka na? Ok na?
Maggie: Ano? Pano?Ewan ko ba yung para bang naubosan ako ng mga salita. Yung parang nalagyan ng tinik yung puso ko. Hindi ko alam kung anong isasagot ko, kung amo magiging reaksyon ko at kung ano pang mga ano. Basta ang gulo ko.
Nicholo: Oo tama, mahal na kasi ata kita. Kaya stop acting like you know my pain.
Maggie: Oh Dj? Ikaw yan? Charot! Pero bakit ikaw lang ba? Sa tingin mo ako, di pa nafa-fall sa'yo? Oo malandi ako, ewan di ko sure kung totoo narinig ko lang sa kafetbahay namin, char. Basta Nicholo, mahal na rin ata kita. Sorry kung ganito yung ugali ko, sorry.Sabay iyak at yakap sa kanya. Ang sweet na ng moment ng biglang.
Unknown: Mr de Nicolas and Ms Lui? What is this dramatic moment all about?
Nagulat kaming dalawa at hindi nakasagot, di ko rin masyadong naaaninag ang mukha kasi parang masyadong maliwanag, ewan ko ba baka dahil sa luha. Oops, nakalimutan kong sabihin. Umiyak ako na parang baby, ewan ko ba bakit ganun basta hindi ko nalang napigilan ang iyak ko.
Principal Tu: To the principal's office, now!
Hala lagot, si Principal Tu pala. Pano na to, nakakahiya sa parents namin. Part pa naman sila ng school. Pano to pag nalaman nila? Pag nalaman ni Nic na! Juskopo lagot ako. By the way, he is Mr Espal Tu. He graduated at University of Tanger Academic New Generation Institute of New Achieved Mathematics Organization or UTANG INAMO (YuTANG-INAMO). Di yan joke, ganyan talaga yan. He is once a Mathematics Teacher here in our beautiful University that is owned by my parents, and currently our Principal. Wait parang nakalimutan kong iintroduce ang School na tinayo ng magulang ko. It is Logical University and Institue(LUI) oh diba, ang witty ng parents ko charot. Yan yung name ng University namin. Back to the real story na tayo. At nandito na nga kami sa may Principal's Office. Hindi niyo tinatanong, kalbo talaga si Principal, kaya hindi ko naaninag yung mukha niya kanina. Tinamaan kasi ng liwanag ang ulo niya, kaya yun nakakasilaw.
Principal Tu: Ok, good morning Mr de Nicolas at Ms Lui. Now tell me what was those things all about?
Nicholo: Gan...
Principal Tu: Ano nga? Ang tagal.
Nicholo: Kasi p...
Principal Tu: Explain yourselves, wag kayong tahi-tahimik lang, bilis.
Nicholo: Kasi ng...
Principal: No way, ang tagal mo. Dapat iexplain mo na.
Nicholo: Het...
Principal: Alam niyo nman bawal yun diba? Base sa school rules #143 section 24 which tells, no students, staffs, teachers or anyone who is related or currently standing here in our school must make out love or create any flirtatious acts within school grounds and school hours. So ano na nga.Nagtitinginan kami ni Nic at nag me-make face habang nagsasalita si Principal.
Nicholo: Ganito nga po yu...
Principal: No Mr de Nicolas, spill it.
Nicholo: Heto na nga po...
Principal: Ok I will listen.Pagputol ulit ni Principal, at halatang galit na si Nic, hinawakan ko nalang ang kamay niya para kumalma, pero.
Nicholo: Ganito nga po yun!(Nagtaas na siya ng boses.
Principal Tu: How dare you to raise your voi...
Nicholo: Eh, kanina pa po kayo. Magsasalita ako pinuputol niyo, ano to comedy show?
Principal: Comedy naman.talaga to diba?(sabay titig sa camera)Syempre natatawa na ako, pero pinipigilan ko lang.
Nicholo: Ayy oo nga pala, sorry Direk!
Huminga muna si Nicholo ng malalim at nagsalitang muli.
Nicholo: Heto na nga yun Prof, kasi po kinomfort ko...
Principak Tu: No more explanations, papunta na parents niyo.Patay! Lagot ako nito. Pano to. Shit magpapanic na ako, anong gagawin ko. Kinakabahan ako, mapapagalitan ako ni mam pag nalaman niyang, ng biglang bumukas ang pinto.
"Principal! Ano na po yung ipapalinis niyo?"-Manong Joel
Jusko si Manong Joel lang pala, yung janitor sa hallway. Kainis, kinabahan tuloy ako. Namumula na ako jusko pano na to, ng biglan bumukas muli ang pinto.
"Principal nandito na po yung inorder niyong suklay at shampoo"- Mam Annalita
Sa isip ko, 'Seryoso? Suklay at shampoo?'
Principal Tu: Pakilagay na lang diyan, salamat. Heto na ang bayad.
At kinuha na ni Mam ang bayad tapos nag-pasalamat at tuluyan na ngang lumabas.
Kiakabahan na talaga ako, pano kaya pagnalaman nila ang mga ginawa ko. Baka magiging grounded na yung baon, car, internet, paglabas at foods, yawqna talaga. Habang lalong bumibilis ang tibok ng puso ko, biglan bumukas muli ang pinto at bigla nalang akong
Maggie: Ano ba? Kanina pa bukas ng bukas ang pinto, kinakabahan na ako. Delivery ulit? Palinis ulit? Ano na?
Hindi ko alam bakit ako tinitignan ni Nicholo ng parang may tinuturo sa pinto.
Mom: Why?
At nagulat ako, nanlaki ang mata ko. Syempre mas malaki parin kay Nic, charot. Pag tingin ko sa likod.
Maggie: Oh, mom ikaw na pala yan. Anong ginagawa mo rito? Pasok na po.
Pagsabi ko habang pilit na ngumingita.
Principal: Pasok Madamme, kayo pala mommy ni Maggie. Hmm. Oh Sir de Nicholas ikaw rin pala? Wait, kayo ang mga magulang nila? Parang hindi ito maganda.
Mom: Yes principal, at kukunin ko na anak ko. Let's just talk on the phone as soon as possible. Bye, mauna na kami.Tiningnan ko nalang si Nich, na parang nalulungkot at gulat na gulat sa nangyari. Hindi na ako nagpaalam. At umalis ng nakayuko.
Maggie: Mom, sorry. Hindi ko sinasadya.
Mom: What the hell are you doing Maggie? Alam mo namang hindi maganda ang ugnayan namin ng daddy ni Mr Nicholas diba? Alam na ba niya?
Maggie: Mom, I really tried my best not to get fall.At bigla akong sinampal ni mommy sa harap mismo ng maraming students, at pinagalitan.
Mom: What did you say? Fall? No way Maggie. This is not right.
Maggie: No! Mahal ko si Nic at mahal niya ako.Sasampalin na sana ako ni mom ng biglang pinigilan ni Nic ang kamay niya.
Nic: Nagmamahalan kami ng anak mo, bakit di niyo nalang kami hayaan? Masaya ako, masaya siya, diba dapat maging masaya narin kayo?
Nicholo's Dad: Nic!Pasigaw niyang pagsaway kay Nicholo.
Nicholo's Dad: Sorry for this.
Mom: Kausapin mo yan anak mo.At tumakbo na ako papuntasa car habang nakatakip yung mukha, kasi nahihiya na ako dahil pinag-titinginan na kami ng ibang students. Habng tumakbo, nabangga ako sa gate. Ang tanga ko lang kasi tatakbo-takbo habang nakatakip ang mukha. At agad na akong tumakbong muli papuntang parking lot at nakita kong sumusunod na si Mommy.
At nasa loob na na kami ng sasakyan.
Mom: Manong let's go.
At tumingin si mommy sakin sa mirror habang nanlilisik ang mata. Seryoso ako, nanlilisik talaga yung parang sinasabing 'Humanda ka pagdating sa bahay'. At nakarating na nga kami sa bahay. Nauna ng pumasok si mommy. Tapos pag pasok ko nakaupo siya. Aakyat na sana ako sa room ng bigla akon tinawag ni mommy.
Mom: At saan ka pupunta? Umupo ka rito.
At pumunta na ako sa sala at umupo sa sofa habang nakayuko.
Mom: Alam mo namang hindi pwede diba? Bakit ang tigas-tigas ng ulo mo?
Maggie: Mommy sorry.To be continued😇
BINABASA MO ANG
The Unexpected Love
RomanceThis story is about a Girl and a Guy that fell im love with each other.. But there's more..