*Krrrriiing...* [A:Tunog yan ng Alarm clock!Hehe]Nagising ako dahil sa nakakarinding tunog na narinig ko.
"Waah!Ikaw na naman?"Sabi ko at sabay turo sa alarm clock ko.
Hay para naman akong tanga dito–Kinakausap ang alarm clock.
Pinatay ko na ang alarm clock ko at tumayo. Kinusot-kusot ko mga mata ko at nagunat.
Inayos ko kaagad ang higaan ko at sinimulan ko na ang daily routine ko.
[***Fast Forward***]
Natapos akong maligo at nagbihis na.
Lumabas ako ng kwarto ko at bumaba na sa hagdanan ng matigil ako..
"Anong amoy yun--- Wait.. SUNOG?"Sigaw ko at binilisan ang pagbaba.
Pumunta ako sa kusina kung saan nangagaling ang amoy. Nang makarating ako dun halos di ko mapigilan tawa ko.
"HAHAHA"Tawa ko.
"Tsk!Ano ba yan!"Inis na sabi ng kuya ko habang nakatingin sa cellphone niya. "Oh?Anong tinatawa-tawa mo dyan!?"
"Kailan ka pa sinipag magluto?Pft!"Natatawa kong sagot.
Napakamot naman siya sa batok niya.
"Isusurprise ko sana kayo ni Mommy."Sabi niya ng nakayuko at pinatay ang stove.
"Aww sweet naman ni kuya!Haha!"Pang-aasar ko.
Sinamaan naman niya ako ng tingin.
"What?Binibigyan ka na nga ng Compliment tapos sasamaan mo akl ng tingin?"Natatawa kong sabi.
"Tss. Compliment daw?Compliment mo mukha mo!"Naiinis nitong sabi.
Tumawa na lang ako. Tinignan ko naman yung niluto niya–Limang Sunog na hotdog at Apat na pirasong Pancakes na sunog din.
"Kuya, Sa tingin mo kakainin ni Mommy to'?"Natatawa kong tanong.
"Sa tingin mo, Kakainin niya yan?"Sarkastiko nitong sagot.
"Ako na nga lang magluluto!"Sabi ko.
Pumunta ako sa Stove at binuksan ito at Nagstart ng magluto.
Nagpakilala na ba ako?
[A:Hindi pa!Kaya simulan mo na -.-]
Sabi ko nga!
Ako nga pala si Sky Ivory Salvador. 16 years of age and 3rd year Highschool na nga pala ako. Nagaaral ako sa Prince University.
Kakatransfer ko pa lang sa University na iyon dahil isasara na daw ang dati kong university.
"Tapos ka na magluto?"Tanong ni Kuya.
"Malapit na!"Sagot ko.
Ipakilala ko naman ang Kuya kong mala-Chef!*Insert sarcastic tone*
Siya si Skyler Moon Salvador. 18 years old na siya and 1st year College.
Hindi talaga yan marunong magluto at never niya pinaginteresan magluto well, until now.
Natapos na akong magluto at inilagay ko na ang limang hotdog at Tatlong itlog sa plato.
"Oh!Ayan,tapos na!"Tawag ko sakanya.
"Oraayt~"
Tumayo siya at tingnan yung niluto ko at sakto naman na bumaba si Mommy na nakabihis na para sa Trabaho niya.
"Mommy!Kain na po tayo"Pagaalok ko.
Pumunta samin si Mommy at hinalikan kami sa Pisngi. Tinignan ni Mommy ang niluto ko.
"Wow!Eggs and Hotdog, Sino nagluto?"Tanong ni Mommy.
"Ako/Ako" Sabay na sabi namin ni Kuya.
Pinandilatan ko si Kuya at siya naman binelatan ako.
"Sino ba talaga?"Natatawa na sabi ni Mommy.
Hay.. Pagbigyan ko na lang nga si Kuya.
"Siya/Siya po"Sabay na naman naming sabi ni Kuya.
"A-ah si Kuya po talaga nagluto niyan!"Sagot ko ulit.
Tumingin ako kay Kuya at Binigyan ko siya ng 'Makisabay-ka-na-lang-look'.
"O-oo!Ako po talaga nagluto niyan!Hehe."Utal niyang sagot.
Tumango na lang si Mommy at tinikman ang luto ni Kuya. Binigyan ni Mommy ng compliment yung niluto ni kuya kuno.
"Ah sige po mommy, Aalis na po ako. Malalate na ako eh"Pagpapaalam ko.
"Sige,Magiingat ka baby hah?"
"Mom!Di na po ako baby!"
"Hahah!Okay okay.. Sige na!"
"Bye mom!"Pagpapaalam ko at kiniss siya sa Pisngi.
Kinuha ko na ang gamit ko at lumabas na ng Bahay.
May sarili akong kotse kaso di ako pwedeng magdrive dahil Menor de Edad pa lamang ako at wala rin akong Driver's License.
Tumakbo ako papalabas ng Village dahil mga ganitong oras ay puno na ang mga sasakyang Jeep.
Naghintay ako ng ilang minuto at nakasakay na rin ako sa Jeep.
[***Fast Forward***]
Naglalakad ako sa Hallway ng Campus ng biglang may tumawag ng pangalan ko.
"Sky!!!"
Tumingin ako sa Likod at nakita ko si Zae,Rose at Tristan.
Tumakbo si Zae at Rose papunta sakin, Si Tristan naman ang bagal maglakas.. as usual.
"Sky!Lilipat kaming dalawa ni Rose sa School Dorm bukas!"Excited na sabi ni Zae sakin.
Siya nga pala si Zae.. Zaera Aerin Prevo.
"Huh?Bakit naman?"Tanong ko.
"Wala lang!Gusto lang namin hehe"Sagot ni Rose.
Siya naman si Rose.. Rosemarie Ash Anderson.
Silang dalawa ang Best Friends ko.
"Sus!Wala lang daw.. Pakay niyo lang naman dun yung mga Fafa kuno!"Sulpot naman ni Tristan.
And that's Tristan Kurt Zarsanto, My childhood Bestfriend.
"Hoy!Hindi ah.. T-trip lang namin na magstay dun no!"Pagdeny ni Zae.
"Tama na nga yan!"Pagaawat ko. "Tara na nga!Malalate pa tayo eh."
"Walang tayo!"Sabay na dagdag nila Zae at Rose.
Tumingin naman silang dalawa kay Tristan.
"Oh?Anong tinitingin niyong dalawa?"Inosenteng tanong ni Tristan.
"Wala!"Sabi ni Zae.
Nauna na akong maglakad habang nakasunod naman yung dalawa (Zae at Rose) sa likod ko at sa tabi ko naman si Tristan na nakapamulsa ang kamay.
Naririnig ko minsan na nagtatawanan yung dalawa at naririnig ko rin na parang naghahampasan sila.
Bat ko nga ba naging kaibigan yang dalawa na yan?
"Dahil masaya silang kasama."Sabi ni Tristan.
S-saglit.. Nababasa niya ba isip ko.
"Gaga!Hindi ko nababasa isip mo. Binubulong-bulong mo mga pinagsasabi mo sa isip mo!"Sabi ni Tristan.
"Ay ganun ba?Hehe.. Sorna!"Sabay peace ko.
At ayun nga nagstart na ang klase at naghiwalay-hiwalay uli kami.Hindi kasi kami magkaklase.
A/N:
Huhu!Sorry kung nabitin ko kayo hah?
Nanakaw kasi yung old phone ko kaya di ako nakapag update and kailangan ko bumili ng new phone and eto nga!WOOH! Congratulate niyo naman aketch!Charot! 😆
Orayt so..TENCHU BERRY MATS?hahah jonk!
Thank you very much!Yieee!
/Baliw na si Author niyooo!/
BINABASA MO ANG
My Vampire Roommate
Vampire▶My Vampire Roommate◀ ▫Date Started: 03 - 13 - 18 ▫Date Ended: [Unknown] ▪Status: On-Going ▪Genre: Vampire ▪Written By: Leonagrace11..Ang dyosa ng Tubig!CHAROT