CHAPTER 49

885 27 0
                                    


Diana P.O.V

Naghanda na kami ng bigla ng sumugod ang mga alagad ni Dylton. Medyo marami-rami sila pero kaya.

Nakita ko sila Lissana at ang iba na busy sa pakikipaglaban. Pero nabigla na lang ako ng may tumama sa braso ko. Agad akong napatingin sa nag bato nun at isang grupo ng dark wizard.

"You'll pay for this" sabi ko sabay bato sa kanila ng light ball ko. Ilag lang ako ng ilag dahil medyo marami yung binibitawan nilang dark ball sa akin. May biglang humawak sa kamay ko kaya napatingin ako doon at nakita ang isang namumuo na bato doon. Agad ko itong sinira pamamagitan ng apoy para matunaw.

Agad ko silang tinapunan ng hangin na may asido kaya unti-unti na silang nalulusaw.

Tinignan ko sila Mom and Dad na busy sa pakikipag laban sa mga council ng dark academy. At nabigla ng lumitaw ang dragon ni Demon na si Dark.

"Ang laki talaga niya" na sabi ko lang bigla.

Agad na tinapunan ng maitim na apoy yung taong may balak tapunan ng malaking dark energy ball sina Dad. At agad na sumakay si Demo-este Dana doon. Hindi ko na alam saan siya pumunta ng may biglang umatake sa akin.

"ROSE!" narinig kung sigaw ni Baste sa hindi gaanong kalayo at nag palabas ng flaming arrow sa likod ko. At nakitang may isang council na nakahiga.

"You were almost got killed" bugad nito sa akin.

"I'm sorry" yun lang ang nasabi ko dito.

Nabigla kami ng biglang bumalik yung dragon ni Dana kaya napaatras ang dark wizard dahil binubuga na sila ng Dark flames nito.

Ng may narinig kaming sigaw galing sa may bundok.

"Si Dana ba yun?" Sabay turo ni Janice sa may bundok. At nakita namin siya nag palabas ng pakpak niya at tinapunan siya ni Dylton ng dark lightning kaso sinalo ni Dwayne ang tira.

"Fck. Baste lets go baka ma pano pa sila" at saka kami tumakbo papunta doon. Nakita namin na kinuha ng isang grim reaper si Dwayne at biglang nag laho. Biglang nag palit anyo si Demon. From her normal look into a Queenly look habang nag pagaspas ang pakpak niya na itim at puti.

Mas nagmadali kami ng sumugod na siya at biglang na saksak sa may tiyan.

"DEMON!!!" sigaw ko dito habang palapit sa kanya. Nilapitan ko ito at nilagay sa mga benti ko.

"Dana, fck wag kang sumuko, wag kang pumikit please" sabi ko dito dahil sumusuka na siya ng dugo. Bigla kung nakita yung asong may tatlong ulo na palapit sa amin at hinawakan ni Demon sa ulo.

"Bring me to the underworld" biglang sabi nito at saka sila naglaho sa harap ko.

"N-NO! NO DEMON COME BACK, BUMALIK KA WAG KANG SUMAMA SA KANYA, DEMON!" sigaw ko kahit hindi na niya ako naririnig at nakikita. Bigla ko na lang na pansin na yakap ako ni Baste.

"Drake please, bring her back" sabi ko kahit umiiyak.

"Shhh, tumahan ka na, babalik yun, just trust her ok?" umiling lang ako at umiyak.

"Dara, anak nasaan si Dana?" Tumingin ako kay Mom nag bigla niya akong tanungin.

"Mom" sabi ko sabay tayo at yakap sa kanya. At doon na umiyak ng todo.

"Nasaan siya, sabihin mo, ligtas siya diba? Nandito lang siya? Wait hahanapin ko lang ok?" Pinigilan ko si Mom at niyakap siya ng mahigpit.

"Wala siya dito Mom, sumama siya sa aso niya papuntang underworld" sabi ko dito saka umiyak nanaman ng todo.

"No, that can't be bakit siya pupunta doon? nandito tayo, bakit siya nandoon" kita ko na umiiyak na si Mom. Nakita ko din na tahimik na umiiyak si Dad sa gilid.

"Nasaan si Demon?" Napatingin ako sa tatlong bata ng magsalita sila sa likod ni Tita Cassandra.

"Ate Demon well be back" sabi ko sa kanila kahit hindi ko alam saan siya.

"Everyone wala na ang Hari ng Dark Kingdom at naubos na rin ang mga lahi nila. Masyadong madaming white wizard ang napinsala kaya lahat tayo ay babalik muna sa academy para doon gamutin at pakapagpahinga na kayo" sabi ni HM na hawak ang braso na may sugat.

Nagsingbalikan na sila sa lugar nila habang kaming mga royalties ay nag mukmok dito sa may burol.

"Lets go mag papagamot pa tayo Dara" hindi ako nakinig at nandito lang ako naka tayo habang tinitigan ang lugar na hinigaan ni Demon kanina. Sina Mom at Dad sumama na rin papunta sa academy dahil masyadong malaki ang nasira ng kastelyo dahil sa war na hindi namin inakala.

Hindi pa siya patay at nag papagaling lang siya doon. Hindi niya kami iiwan ng ganon ganon lang. Hindi siya ganon na tao. Nakakaramdam siya ng damdamin ng iba kaya alam niya na mag hihintay kami sa kanya. At hihintayin ko siya kahit gaano pa ito katagal.

I, Diana Ashleen Rose Amethyst Nakahara promise to wait for her no matter what. Keeping her stay in my heart. Keeping her memories in my mind. And never forget her. I, her sister itself promise to love her, take care of her, and forgive every sin she made on us.

"I'll wait for you Dana" sabi ko saka tumulo yung luha ko na alam ko ito na ang huli. Kasi hindi pa siya patay para iyakan ko ng todong todo.

Tinitigan ko ng isa pang beses ang lugar na iyon at nilagyan ng isang asul sa rosas. At saka lumakad papunta kina Baste na nag hihintay sa akin sa baba.

"You will be alright" sabi nila sa akin kaya ningitian ko lang sila. Saka ako naunang pumasok sa kalesa.

Remembering her all day is worth it. Everything about her is worth it. Her smile, eyes, her face, and especially her attitude who can make us feel comfortable. Where ever she is right now i will wait for her.

"Cause waiting on a person that we know will come back is the only thing are worth it" sabi ko sabay tingin sa bintana ng kalesa.

"And loving her with no regret is the most worth it than ever" kahit hindi ko pa alam dati na kapatid ko siya ay malakas na ang loob ko na may connection kaming dalawa. Magaan ang loob ko sa kanya at parang gusto ko siyang kasama araw-araw.

I think sisters really have that blood thingy that make us feel we want them in our life. Even if we are not related.

Pahalagahan ang mga taong may malasakit sa atin ng todo kasi sa huli sila parin yung may ganang pahalagahan ka kahit may nagawa ka pang kasalanan.

—————
DONE

PLSS..

VOTE AND COMMENT

--»»White Academy««--Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon