Ep 2 [18th birthday] part 2/2

256 5 2
                                    


Andito kami ngayon sa isang meeting room na kakasya siguro kahit 200 katao, pero 9 lang naman kami ngaung nakaupo dito.

Ako, Auntie Aurora, Natalie, Uncle mon, at limang tao na hindi ko kilala. Sana magpakilala isa-isa para makilala ko sila 😁 pero mukhang wala silang plano gawin un kasi kanina pa seryoso ung mga mukha nila.

Hindi ko akalain na ganto pala ka big deal sa kanila ung paglabas ko.

"Aurora, can you please explain kung anong nangyayari?" Tanong ng isang matandang lalaki na tantya ko eh nasa edad 60+ na.

Sa wakas may nagsalita na rin 😄

"Tinawag mo siyang Jilian kanina, hindi ba at Jilian ang pangalan ng anak nila Reynald at Sarah?" Tanong nmn ng isang matandang babae na tantya ko edad 40+

"Magpaliwanag ka samin ngayon na" Dugtong pa ng isang babaeng tantya ko medyo bata lng ng konti kesa dun sa nauna.

Teka puro ako tantya, sana kc nagpakilala muna sila gaya nung mga napapanuod ko sa tv para mas pormal sana tong meeting meetingan nila 😥

Aktong magsasalita na sana si Auntie ng biglang magsalita si Uncle.

"Tama ang hinala nyo siya si Jilian ang nag-iisang anak ni Kuya Reynald at Sarah" Uncle

Nagulat silang lahat sa sinabi ni uncle.

Ako nmn syempre hindi na ko nagulat eh alam ko nmn pangalan ng magulang ko kahit na hindi ko sila nakasama eh.
Tinanong ko kasi noon kay Yaya Amber ang sabi pa nia sobrang bait daw ng Mama at Papa ko, kaya mabait din daw ako pero ndi nia nabanggit ung mas importanteng bagay sakin...
Kung maganda ba si mama, matagal na kasing katanungan sakin kung san ko namana tong kagandahan? 😂
enough! seryoso na muna tayo.

"Reymond ako nang bahala magpaliwanag" Kabadong sabi ni auntie

"Hindi Aurora! Ako na!" Matigas na sabi ni Uncle ang totoo ngaun ko lng nakita si Uncle na sumagot kay Auntie dahil noon kapag nagsalita na si Auntie, tumatahimik na siya. Nakakatakot pla si uncle, lagot ka jan Auntie galit na si Uncle!!

"Nakaligtas siya sa pagsabog ng sasakyan nila sa Canada, dalawang taon pa lang siya ng mangyari un, sinikap siyang ilabas ni Kuya Reynald sa bintana ng sasakyan bago tuluyang sumabog yun kaya..." Uncle

Hindi na naituloy pa ni tito ung sasabihin niya dahil biglang nagsalita si Auntie.

"Nilihim namin ito upang masiguro ang kaligtasan ni Jilian, naisip namin na baka may nagtangka sa buhay ng pamilya nila kya hindi malabo na maulit un sa oras na malaman nila na buhay pa ang anak nila kuya Reynald , Isa pa napakaraming pagkakataon na nakita namin kung gaano kamalas si Jilian maaaring may dala talaga siyang malas" saad ni Auntie saka ako hinawakan sa kamay.

"Ano ba? Ayan nanaman yang malas malas na yan!" Naiinis na suway ni Uncle kay Auntie!

"Totoo naman! Mula nung pinanganak siya maraming nangyaring trahedya! Kay Papa at pati kila Kuya Reynald!" Auntie

Totoo ba yung naririnig ko?
seryosong seryoso sila imposible nmn na mag biro pa sila.

Alam ko ang pangalan ng Mama at Papa ko at alam ko rn na namatay sila pero kahit anong tanong ko kina Yaya amber wala silang maisagot sakin pero ngayon ko lng nalaman kung paano sila namatay at iniligtas pla nila ko kahit nasa bingit na sila ng kamatayan noon.

"Natalie, Jilian lumabas na muna kayo asikasuhin nyo ung mga bisita." Utos samin ni Uncle.

Mabilis na tumayo si Natalie at sumunod na rin ako.

The Princess ReturnWhere stories live. Discover now