Part 16: Island Of Nowhere

44 3 0
                                    

Nagising ako sa huni ng mga ibon, lagas las ng tubig na nanggagaling sa talon na di kalayuan sa palasyo at nagtatawanang mga tagapagsilbi..

Nakaramdam ako ng mabigat sa aking balikat kaya napalingon ako at pagtingin ko natutulog na Steve ang aking nakita..
Napangiti ako.

Dahan dahan Kung hinimashimas ang buhok niyang napakalambot.

Hindi na ako nagulat nang mahuli niya ang aking kamay at hinalikan ito..

"Good morning my queen.. " sabi niya. Napangiti ako ng malapad at hinawakan ko ang makinis niyang mukha.

"Good morning too my king.."
Napangiti siya ng malapad sa sinabi ko..

Ilang minuto kami sa ganong sitwasyon hanggang tumayo na sya..

"Get ready, and we will have a adventure.. " saad niya habang naka ngisi siya ng nakakaloko..
Umalis na ang hari sa silid kaya nagbihis na ako..

Pagkatapos Kung magbihis lumabas na ako ng kwarto.
Nagulat ako ng paglabas ko ay may mga tagapag silbi ang nakaabang saakin..

"Magandang umaga mahal na Reyna.." sabay sabay nilang bati sa akin ng nakayuko bilang paggalang..
Napatingin ako sa anim na babaing tagapagsilbi sa kanan at pitong lalaking tagapagsilbi sa kaliwa..
Bakit nandito tong mga to??

"Hmmnn.. Bakit kayo nandito may ipinag uutos ba ang hari??." Nahihiwagaan kung tanong..
Nakayuko parin silang lahat kaya naasiwa ako..

"Pwedi bang wag nakayong yumuko kasi naasiwa ako.. "
Nagtinginan naman sila lahat at nagdadalawang isip kung susundin ba ako..

"Mahal na Reyna kami po ang inaatasan ng ating hari para alagaan ka at protektahan.." sabi ng isang babae na kasing edad ko habang nakayuko...

Kahit Hindi ako komportable naglakad nlng ako patungong kusina para sa agahan..

Ilang sandali lang nararamdaman kung sumosunod sila kaya humarap ako sakanila..

"Ahmmn.. ang dami niyo ni Hindi ko alam ang mga pangalan niyo, pwedi bang wag niyo akong sundan...? " tanong ko kahit alam kung hindi yun mangyayari...

"Paumanhin mahal na Reyna.."  sabay sabay na naman nilang wika lahat..

"Okay, kahit wag nakayong yumoko magiging masaya na ako.. " napaangat ang ulo nilang lahat kaya nginitian ko sila ng matamis...

Napangiti pa ako ng unti unti silang pumapayag...
Salamat naman at pumayag sila...

Pagbaba ko imbis tatlo ang madatnan ko sa hapag si Steve lang ang nakita ko..

"Nasaan ang dalawa?" Tanong ko..

"Umalis ang prensipe para sa pagtitipon at tulog pa ang prensesa.."

Naupo na ako sa aking upuan katabi ang hari..
Kakain sana ako ng nakakaramdam ako ng presensya..
Napalingon ako at nakita ang bagong gising na si ladyboon habang kusot kusot pa niya ang kanyang mga mata..

"Good morning.. " maikli niyang bati at humalik sa pisngi ni Steve at sa akin..
Nakakataba ng puso dahil ganito palagi ang ginagawa ng presepe at prensesa sa amin ni Steve tuwing umaga..
Mga bata parin sila..

"Umupo kana.. "  saad naman ni Steve..

"Steve bakit may mga tagapagsilbing sunod ng sunod sakin?? " tanong ko..
Napatingin naman siya kay ladyboon.
Ilang minuto silang nagtitigan ng tumawa si ladyboon..

Bakit??

Maynakakatawa ba akong sinabi??

Napatingin sa akin si Steve ng nakangiti..

NightFall of the FallenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon