Simula

1 0 0
                                    

Illusion
by: Claejae

Simula

*ringgg riingggg

Mama calling...

Nakita ko ang pangalan ni mama sa screen ng phone ko at hindi ko mapigilang kabahan. She never call me unless it's very important I guess.

I answered it without minding my thoughts.

"What's up ma?" I asked

[Hello hija. Umuwi kana muna. We have to tell you something]

"Can't you just tell me what is it right now ma?" sabi ko ng mahinahon. I know her, simpleng bagay papalakihin ang issue.

[no dear. We'll wait you ]

I gasped. Same old mama.

"okay fine. Saan ba? Sa bahay ko o 'niyo'?" narinig ko pa siyang bumuntong hininga.

[Here at my house]

"okay bye"

Binaba ko na yung phone ko.

And yes, magkaiba kami ng tinutuluyan-or should I say hindi ako nakatira sakanila. Why? They don't like me period.  Only my Lolo and Papa loves me. Para sakanila isa akong kahihiyan.

"Hoy! Kitie Carla Santiago!" nagulat ako sa babaeng sumigaw sa tenga. I glare at her.

"What?!" inis na tanong ko.

"Ha?! Ano kamo? HOY KITIE CARLA ILANG BESES NA AKONG TAWAG NG TAWAG DITO DI MO AKO PINAPANSIN" ishhhh nakakairita talaga 'tong isang 'to.  Ewan ko't naging bestfriend ko.

"tsh. Sabi ko'ng ayokong binubuo pangalan ko eh!"  Sino ba naman kasi magugustuhan yun. Masyadong girly ng kitie tapos yung dinugtong pa eh  Carla. I hate it!

"Hahaha like duh!  KITIE" sinamaan ko siya ng tingin.

"Ow easy girl. Masyado ka kasing nagde-daydream eh. Ano ba kasi iniisip mo, kwento na Kayes"

"Hmm. Tumawag si Mama"

Bigla naman siyang tumayo at namilog ang mata.

"WAHHH END OF THE WORLD NA BA?!"

"OA mo Jess." umupo na uli siya at nagpacute pa.

"Stop it Jess! Ano ba 'yang mukha mo! "  dugtong ko.

"Eh kasi KC, naisip ko baka may care talaga siya sayo" inirapan ko siya. Never pumasok sa isip ko 'yan.

"Baka may kailangan" I smirked.

"Malay mo diba. Oh anong Plano mo?"

"Doon ako magde-dinner later" tumayo na ako. And we're here sa school, vacant lang namin kaya nasa cafeteria kami.

"Ha?! Edi mag isa lang ako sa bahay Mamaya kakain Kayes?!"

"uhmmm Yuuuuuup.  I need to go jess, 15 minutes nalang klase ko na. Tawagan nalang kita"

Umalis na ako at nagtungo sa room namin. At late nanaman yung prof namin, well sanay na kami.
Pinikit ko nalang yung mata ko habang naghahantay.

Nasa kalagitnaan ako ng pag iisip nang sumagi sa alaala ko kung bakit wala ako sa puder ng magulang ko. At kung bakit nasa iisang bahay nalang kami ni Jess.

Flasback:

10th birthday ko ngayon at di'ko mapigilan ang hindi matuwa. Hindi engrande ang celebration ko di tulad ng sa ading ko at mga pinsan. Halos kami kami lang pero masaya.

I L L U S I O N  by: ClaejaeWhere stories live. Discover now