Chapter 22: Contest

72 7 3
                                    

------

Dis is it guys! It's Friday! And you know what it means? Ngayon na yung contest -_-

Well ehem it's exactly 4 am and kakagising ko lang. Wala eh no choice kailangang mag prepare para sa pageant. Good thing di ko na kailangang pumasok sa mga klase ko dahil excuse ako. Nandito ako ngayon sa kwarto at pinapractice yung kakantahin ko. Inferness ah namanage ko siyang magawa in 3 days! That's an achievement unlocked you know?

5 minutes passed and still practicing while waiting for the breakfast. Sa sobrang tuwa nila Mama, sila ang nag-ayos ng lahat ng kailangan ko and she's the one who's making breakfast today. Himala ito dahil mga katulong ang naghahanda palagi ng breakfast dahil palaging walang time sila Mama and Papa. And Wow they even take a day off just for me! Nakakatats nemen :')

-----

Tapos na kong magpractice. Tapos na rin akong maligo kaya aayusan na ko. Hmm di ko alam kung anong ayos gagawin ng mga stylist ni Mama sakin, just wait and see lang daw. Curly naman buhok ko eh bat pa kailangang ayusan tsss daming arte. Mga 30 mins din nila ko inayusan and yes buhok palang yun :/

Buti nalang 12 pa ko kailngang pumunta ng school. Next is the make up. Actually ayokong naglalagay ng make up pero itong si Mama argh. Buti light lang nilagay nila kung hindi ay nako. Pagkatapos akong make upan ay inayos na ang mga dadalin. Sa school nalang daw ako mag bihis para hindi hassle sa paglalakad. Lumabas na ko at sumakay sa sasakyan. Ok eto na to. Kaya ko to!

-----

Oh myyy ang ganda ng design dito sa school! Sporty na sporty! Ang astig nung theme sa stage na pangyayarihan ng pageant mamaya pangbasketball! (malamang pageant nga para sa basketball diba?) Andito ako ngayon sa dressing room na nilaan para lang sa mga kasali sa pageant. Nakapwesto ako sa corner malayo mula sa ibang contestants, request ko to kasi alam niyo na, di pa ako masyadong sanay communicating new people haha. By the way grabe parang gusto ko ng magbackout, ang gaganda nila kaiyak huhuhu. Para lang akong isang maliit na potato kung ikukumpara sa kanila na mga hashbrown, french fries at mash potato na huhuhu. Kahit di na sila mag make up or gown parang anchichixx na nilang lahat. Sa sobrang wala na akong laban sa kanila gusto ko nalang sumigay ng DI KO NA TO KAYA! Gusto ko ng magback out! pero wala eh di na pwede. 

After talking to myself binuksan ko ang phone ko at naglaro nung Garfield na pangdoktor doktoran (Highschool na yan ah!) While playing may narinig akong mga contestants din na nagbubulungan. Ang ingay nila kairita! Pero ang maririnig mo lang naman "awaszxuawszxuawszxu" Amp. Napansin ko na marami ng contestants ang nagbubulung bulungan kaya nag decide akong makinig sa kanila. Hindi naman sa chismosa ako pero gusto ko lang malaman kung anong kataktehan ang pinaguusapan nila. Pinakinggan kong mabuti ang bawat salita (wut? AHAHA)

"Ow em gee, blah blah. Kasali pala sa pageant na to yung chix sa blah blah Academy!"

"Oh?! Si Viennia Palermo?! Naku parang gusto ko ng magbackout"

"Ako nga rin eh! Alam naman natin na wala tayong laban sa kanya"

"Oo nga eh. By the way blah blah blah blah" 

Hmmm Viennia Palermo? Who's that? At bakit parang takot itong mga babaeng to sa kanya? 'Alam naman natin na wala tayong laban' sa kanya walang laban? Kung maganda na kayo ano pa siya Diyosa? I'm curious to know who's that Viennia but at the same time parang ayoko ng malaman kasi nakakapanglose ng confident... well kahit anung itsura pa ng Viennia na yan, I'll just do my very best para makasama kahit sa last 3 lang para sa school naman kasi to eh.

My Miserable Life |Slowww Update :))|Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon