Chapter I

3 0 0
                                    

Ang buhay parang life,wala kang ibang dapat gawin kundi masanay na lang sa kung saan ka nito matatangay basta may lakas loob at pananalig sa Diyos.
Gustuhin man nating mga tao ang magreklamo sa mga nangyayare satin sa pang araw-araw ay wala na din magagawa dahil kailangan natin maging pursigido at masipag sa lahat nang bagay na magaganap sa bawat araw na pinagkaloob satin nang Diyos.

"Nathalie!" . Nagulat lang ako sa pagtawag sakin nang kasama ko sa trabaho. "Anong tinutulala mo mapapagalitan tayo ni boss nyan". Bulong pa nya sakin nang makalapit,sabado ngayon kaya madaming tao ang nasa infinites cuisine,restaurant to na malapit sa pinapasukan kong school at sa tinutuluyn Kong dorm.

  Tuwing matatapos ang klase ko ng 5:30pm ay kinakailangan ko nang makapasok sa trabaho ko ng  6pm sakto,dahil pagagalitan ako ng boss ko pag nalate ako or worst sesantihin ako,almost one year na ko sa trabaho kong to kaya naman sana please Lord gabayan nyo po ko na hindi mapalpak sa trabaho ko.

Natutulala ako dahil feeling ko nablangko muna utak ko sa dami kong iniisip sa pag aaral ko saka sa dorm na inuupahan ko,pasalamat na lang ako dahil nakikisama katawan ko dahil pagtungtong ko nang 6pm hanggang 11:30pm ang labas ko,eh tatlong buwan na kong hindi nakakapagbayad nang upa dahil nagbayad ako nang tuition ko para makapag exam,at pinag iipunan ko pa ung tuition ko at other fees para makagraduate ako,pero matagal pa naman yun,kaya kelangan Kong munang intindihin ngaun ay yung pambayad ko sa upa,pero keri naman un dahil may sasahurin ako mamaya kaya mababayaran ko na din ang land lady sa dorm namin.

  Tinulungan ko na ang mga kasamahan ko sa mga costumer reservation, and mga costumer na kakain na Hindi nagpareserve.Kakaiba kase tong pinagtrabahuan Kong restaurant,d ko maintindihan may paganun ganun pa,siguro dahil nature nila na magwaldas nang pera,Hindi katulad nang mga taong katulad ko at nang iba na makakain lang nang tatlong beses sa isang araw,yan ang naging paniniwala ko nang malaman ko ang malalim na kahulugan nang buhay,dahil sa ako lang ang tumaguyod sa sa sarili ko nang umalis ako sa puder nang tiyahin ko na Hindi ko naman pala talaga kaano ano,isama pa ang manyakis na asawa nya na kapag nagtagal pa ko dun ay baka magahasa ako sa sobrang kamanyakan,kota na din sila sakin dahil mula nang bata pa ko pinagtatrabaho nya na ko kung San at sa kanila na bumabagsak ang kita na ako ang nagpagod.Pero kahit ano pa man d man nila ako pinaramdaman na mahal nila ako at least sa mga panahon na yun,may masasabi naman ako na matatawag na pamilya  kahit loveless sila sakin.
  Pero ganun at ganun pa man,kelangan ko maging pursigido dahil konti na lang ggagraduate na ko bilang architect.
 
Nagpupunas ako ng mga table na tapos nang pagkainan nang ibang costumer namin,kaya pinagpatuloy ka lang at umasikaso nang mga papasok na costumer.

  "Thalie!" Tawag sakin ni minda na nakapwesto sa may glass door namin, kaya lumapit ako sa kanya. "Pwede ba pumabor saglit?,naiihi na kase talaga ako baka pwede namang dito ka muna tumayo sa at bumati sa mga costumer na papasok then tingnan mo na lang sa log book kung sino yung may reservation pag sinabe na nagpareserve dito,kuha mo?" ,Mahaba nyang paliwanag. "Ah oo sige Dalian mo na lang,kase para makauwe na ko besty,11:20 na kase may mga aasikasuhin pa ko dun sa lobby,para makuha ko na yung sahod ko kay boss,may pasok pa ko sa school bukas nang alas syete eh." Tumango lang sya at tumakbo na dahil siguro d nya na mapigilan.

  Madami dami pa ding taong puma paso,mga galing siguro to sa flight or road trip nang mga grupo nang mga mayayaman,binabati ko ang lahat nang pumapasok,at habang chinecheck ko ang mga di pa nagamit ang kanilang reservation nahulog ang ballpen na ginagamit ko at sa tapat nang ballpen ay may pares nang sapatos akong nakita.

  Dahan-dahan Kong iniangat ang paningin ko at isang so hot gorgeous man alive ang nakita ko,malaki ang katawan,matangkad na hanggang dibdib lang ako.
Napakagwapo naman nang nilalang na to,bukod pinagpala sa lalaking lahat.

"Ahmp miss excuse me there's a reservation for us,pina reserve netong boy friend ko", naputol ang pagtitig ko sa lalaki nang marinig ko yun.

" Ayy I'm sorry ma'am check ko lang po,ano pong name ang ipinangalan sa reservation?",paumanhin at tanong ko sa kanya.

  "Mr.Collins VIP reservation" buong pagmamalaki nya with sosyal na accent.Napa tsk na lang ako dahil sa kaartihan. "Okay  ma'am, table 14 po,papa assist ko na lang po kayo ni sir  ma'am",pagpapatuloy ko pa.
" Whatever."sagot nung babae,napayuko na lang ako.

Napaarte naman nun porket mayaman sya di sya marunong rumespeto kahit tao sa tao lang,tinanong nya ko sinagot ko sya nang maayos hmp!
Pero aside from that hindi ko pa din makalimutan yung mga mata nung lalaki kanina habang tinitingnan ang buong paligid nang restaurant, ang cold napakamisteryoso.Saka parang never ko sya nagsalita nang kahit ano,baka pipi yung guy,bulong nang isip ko.
  Hindi naman siguro kase pogi eh,sayang kung pipi sya di ba?,pero kase nung malaman nung babae yung reservation nila kinakausap nya yung lalaki tinitingnan nya lang ito nang blangko ang expression nang mukha habang yung babae naman todo kapit sa braso nung babae kulang na lang na maglambitin na parang unggoy eh.
  Napaka kapal pa nung make up tapos bitin pa yung tela nang suot nyang damit,Hay.... Bahala na nga sila.

Hanggang sa dumating na si minda at bumalik sa pwesto nya. "Salamat Besty ah,pasensya na medyo natagalan kase haba nang pila ng CR para sating mga empleyado eh ,sabe nya pa. " Welcome,balik na muna ko sa pwesto ko para makauwe na ko besty ah",ngumiti lang sya at tumango dahil may pumasok pa na ibang costumer may malapit kase ditong airport kaya malakas ang restaurant na to kahit gabi.

Tinapos ko na lahat nang mga Gawain ko ngaung araw para makuha ko na sahod ko Kay boss,at para makabayad na din ako nang upa ko sa dorm tatalakan na naman ako ni Aling Aida Neto pag nagkataon d ako nakabayad.
Pero mababayadan ko yun sasahod na ko eh.
Punta nga muna ko sa may parking lot may inuutos kase saking basura na dun ko na lang itapon dahil malaki ang lagayan.
Nang maitapon ko na ay narinig akong sigaw mula sa isang babae. "How dare you to break up with me,I gave you the whole me,fuck you for doing this to me!!!" Sigaw nung babae na kasama nung babae na kasama yung lalaking Mr.Collins ayun na din sa reservation nya.Pinaghahampas nung babae yung lalaki sa dibdib pero Hindi natitinag ang lalaki kahit nag iiyak na yung babae."Please don't do this to me please,you know I love you right?,and I know you feel the same way too",tapos niyayakap nya pa din yung lalaki.

  Ayun na lang ang pinagpatuloy ko na panuorin at umalis na lang ako,dahil magpapasahod na si boss,bahala na sila dyan at baka Hindi ako makapagbayad ng upa ko sa dorm.

  Pero naisip ko pa din hanggang sa pagpasok Hindi ko pa din narinig magsalita yung guy?.Hmmmm bahala na nga baka Hindi ko lang naabutan,hay balakajan na nga.

------****
Author's Note:
Vote and Comment for next chapter guys mwa!
Follow my account in
Instagram: perfect_timingph
Like the page: Perfect Watch For you

Thank you and God Bless Us <3

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 30, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The more we talk,The more I talk. Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon