juz a bit of JB

426 13 0
                                    

"Ok ka lang?" Mataman kong tanong.

Muka kasi talaga syang beast mode. Ewan kung bakit naging foul yung mood nya eh. Naggagala lang kami sa mall then bigla nalang syang nag aya na umuwi.

Nakarating nalang kami dito sa flat ko di parin nya ko pinapansin.

Napabuntong hininga ko ng wala parin akong nakuhang sagot.

"Uy.."

Wala.

"Hindi mo talaga ko papansinin?"

Wala parin.

Tuloy lang sya sa pagbabasa. Psh. I wonder if she's 'really' reading. She's not even turning the pages.

"C'mon, as if naman matitiis kong ganito tayo.."

Ginawa ko na lahat ng paawa at pacute na effect. Waley parin. Nakatanggap lang ako ng tingin na parang sinasabing 'magtiis ka talaga'. Tapos 'nagbasa' na ulit sya.

Napakamot ako sa hindi makati. Grabe sya.

I just slump in the corner while doing my best to recall the previous events kung may nagawa ba kong mali. Wich I'm sure that's nothing.

Wala naman kasi talaga eh. Sinundo ko sya sakanila, nakausap ko pa yung mama at kapatid nya. We were singing all the way to our destination. Nung nasa mall na kami nagpabili pa sya ng potato corner bago kami manuod ng sine. Then after that nag lunch na kami. Tawa pa sya ng tawa sa mga lines na natandaan nya sa pinanuod namin. Then we just stoll around the mall. Wala naman syang gusto na hindi ko pinagbigyan. Nakasalubong pa nga namin sina ate Ly sa department store, kasama nya sina Ate Den at Jia.

By the way, Jia's our former teammate during college. She's our senior, then she went to US with her partner, Miguel, right after she graduated. Kaya minsan nalang namin sya nakakabonding. Ngayon ko na nga lang ulit sya nakita eh. Nagkakwentuhan pa kami kanina habang..

Wait..

Oh!

Did she just...

No way!!

Napangiti naman ako abot sa batok sa napagtanto ko.

Pero nagulat ako ng may lumanding na libro. Straigh. Right. At . My. Face.

"Ngingiti ngiti ka pa jan!!"

Tapos ballpen naman ang nagcrash sa dibdib ko.

"Masaya ka talaga eh no!?!"

Di pa ko nakakareact ng susi naman ang sumunod.. susi ng kotse ko.. wait- where did she get my car keys? Now I grew confused.

"Baka gusto mo ding bumalik ng mall!! Maabutan mo pa sila for sure!!!"

Wow, she's furious..

I manage to catch her leather wallet tho.

Goodness gracious!

Nanlaki ang mata ko ng makita kong kukunin nya yung remote. Natataranta kong kumaripas papunta sakanya at kinulong sya sa bisig ko.

Wow, so cliché, Bei.

"Wait nga lang! Calm down!!"

"Sinisigawan mo ko?!?!"

Pilit syang kumakawala sakin. Medyo napalakas lang yung boses ko sa sobrang panick.

"I-I mean... Kumalma ka kasi muna, pwede?"

The next thing I know hawak nya na yung slippers nya na sandugo.

"Ewan ko sayo!! Bitawan mo nga ko!!!"

Nanlalaki ang mata kong umiwas sa tsinelas. Hindi ako bibitaw noh.

"Nu uh, not when your jealous." I struggled keeping her in my arms. Grabe ang lakas nya.

"Anong- Hindi ako nagseselos!! Bakit naman ako magseselos ha?!"

Ang cute nya, maygaaahd!! Salubong ang kilay at ang sama ng tingin. Di ako takot.

"Nauna kang tumanggi.. defensive. Uuuy." Pangaasar ko pa habang sinusundot sya sa tagiliran nya.

That's her weakness. Hahaha

"Isa! Beaaa!! Ano ba?!" She keeps on squirming pero di ko parin sya pinapakawalan. Not until she admit it.

"Aminin mo muna, nagseselos ka. Ha? Ha? Ayiee! Dali na.. nagseselos syaaa."

"Hindi nga sabi!! Beaaaa!!! Tama na please!"

I just keep on tickling her. Nagpagulong gulong na kami sa sofa. Tawa lang ako ng tawa. Ang cute nya.

"Ayiieeh.. tumatanggi, defensive talaga!"

"Wah- ag.. t- tama na kas- oo na, oo na!!

Awtomatikong napatigil ako pero di ko parin sya pinapakawalan. Hinahapo syang umayos ng upo habang masama ang tingin sakin.

"Oo na, okay? Nagseselos ako.." she then pouts. Parang batang umamin sa kasalanan nya.

My god. Iniisip ko palang na nagseselos sya kinikilig na ko. What more when she say it herself. I must be smiling like a dog who won a delicious bone from her loving owner.

I immediately hug her. She buried her face at the crook of my neck and I willingly sniffed the smell of her.

"No need, Jho. You know I'm yours." I whispered as sincere as I can.

I feel her smile from my tingling skin and tightened our hug. This just feels home.

"But really, my heart swell knlwing that your jealous." I smirked as I distanced myself to see her beautiful face.

I received a hard slap on my shoulder. Oof! That one hurts.

"Tama na nga, diba? Inuulit pa eh." She rolled her eyes.

She's so damn cute.. and beautiful, pretty, gorgeous.. and did I say cute? Yeah, definitely.

"Sige na nga.. di ko na uulitin na nagseselos ka.." I grinned.

"Ugh! Ang kulit! Remind me, why am I with you?" She rolls her eyes again.

Hahaha, ang sarap nya lang asarin. Pero mas masarap lambingin.

"You, my love, very much know the answer to your question." I nuzzle closer to her.

She just shake her head from my childishness.

See? She can't ever resist my charm.

Scenarios Of UsWhere stories live. Discover now