Katelyn PoV
Nakarating din kaming sa ospital hindi parin sila gising . Wala na rin akong alam anyare aa kotse nila .
Dali dali akong pumasok sa loob at nanghingi ng tulong . Hindi naman ako nabigo at tinulungan nila ako .
Sobrang daming dugo sa braso ko . Hindi ko na lang iyon ininda . Ang mahalaga ang buhay ng dalawang matanda .
Hinahanap na ako nila tatay malamang kaya tinawagan ko muna sila .
" hello Tay wag kayong matatranta ha .. pero po kasi nandtio ako sa ospital .. " hindi ko na natapos sasabihin ko ng biglang naghisterical sa kabilang linya ang nanay ko .
Siya pala nakasagot ..
" nanay kalma ka lang po hindi naman po ako yung ... " hindi ko na naman natuloy yung sinasabi ko
"NAYY !!!" napasigaw na ako sa kadaldalan ni nanay
." Hindi po ako yung naaksidente .. tumulong lang po ako sa naaksidente ..ok po nandito po ako sa ospital " naputol ba na naman sasabihin ko ng biglang lunapit saken ang isang nurse ..
" maam kailangan po nateng gamutin ang sugat niyo po medyo malaki po siya kaya iistich po naten siya maam " si Nurse .
" sige po .. " ilang oras na akong nandto dahil tapos na ang tahi sa sugat ko hinihintay ko na lang magising yung dalawang matanda na .
Ng dumating ang nanay at tatay ko .
" ANAK JUSKO ANAK ANONG NANGYARI SA BRASO MO ANAK KO " OA pero hindi mo rin masisi ang nanay ko kasi sa nakitang niya kalagayan ko .
" nay ayos lang po ako "
" mabuti naman anak sabi ko na nga parang may mali kasi 2 am wala kapa .."
" si tatay po ?" Pagtataka kong tanong sa kanya .
" bumili ng makakain mo " sabi ni nanay nakaupo lang kami dito sa bench .
" anak kelan ka daw makakauwi ?" Sa totoo lang ayaw ko sana maiwan yung dalawang matanda hanggat hindi sila nagigising kasi ako naghatid sa kanila gusto ko makita silang gising bago makaalis .
" nay hintayin po muna naten silang magising pwde po ba ?" Sabi ko
Nakita ko sa di kalayuan ang tatay ko kaya napatayo ako .
" anak kumain ka muna alam kong gutom ka na " mahinahon lang kesa sa nanay kong OA na .
" sabi ng doctor anak mayamay may darating na pulis dito at tatanungin ka sa nangyari " sabi ni tatay
" sige po " at lumamon na ako grabe dami kong gutom . Sa nangyari saken kanina yung lakas ko nawala .
" anak .. sila ang amay ari ng hacienda Frias sa ten " sabi ni Tatay
" talaga po kaya pala mukha silang mayaman kasi mayaman tlaga sila "medyo naguluhan ako sa sinabi ko hahaha
Nawlaa na ang gutom ko inaantok naman ako . Ilang minuto lang lumalit samen ang doctor at sianbing okay na ang mag asawa kaya wag na kaming mag alala .
"Pwde na tayong umuwi anak . Nainterview kana rin naman ng mga pulis "
Oo nga kanina yun . Kinuwento lang ang nangyari kanina . Yun lang saka sabinng pulis tinawagan na daw nila ang yung anak ng mag asawa kaya papunta na daw yun dito .
Aalis na kami .
Sumilip ako sa kwarto nila mahimbing silang natutulog ." sige po doc salamat .. aalis na po kami " paalam ko
" salamat po doc " si Nanay
" mauna na po kami doc " si tatay
Habang nasa daan kami si tatay na ang nagdrive . Anong oras na pala .. mag aalas singko na ng umaga .
Inaantok na ako ..
Tirik na tirik ang araw ng gumising ako . Naku hindi na ako makakapag tinda .
" Nayyyyyy !!!" Sigaw ko
Dali dali itong nagtatakbo papunta sa kwarto ko .
" bakit anak may masakit ba sayo ?" Chineck niya pa talaga katawan ko .
" nay naman dapat ginising niyo ako ng maaga para nakapag tinda po ako " sabi ko na naka busangot pa ako .
" magpahinga ka muna anak .. " sabi ni nanay
" anong oras na po ba nay ?" Sobrang init ata ngayong araw na to ..
" mag aala una na anak " si Nanay
" ano ba yan nay sayang yung kita sa pagtitinda nay e " sabi ko kay nanay
" ayos lang yun anak ipahinga mo muna yung katawan mo " si Nanay
" mamayang hapon nay makikipag palitan ako kay tatay " sabi ko
Nagtatabi kasi ako ng pera para sa sunod na enrolan makakasabay na ko s akanila mag enroll .
" kaya mo na ba ?" Nag aalala siya kitang kita ko sa mga mata niya .
" opo kaya wag ka ng mag aalala saken nay "
At niyakap ko siya . Para kahit papano mapanatag na siya .
" lagi naman po ako nag iingat nanay nasaktohan lang po talaga na ako yung naka kita sa kanila at itong sugat na to kamamadali ko po kasing mabuksan ang kotse hindi ko na po kasi napansin yung basag na salamin " palawanag ko kay nanay para makampante na siya .
Ilang oras na ako sa bahay hindi ako sanay na walang ginagawa kaya ng bandang 3 na pasado ng hapon nagpaalam na ako na aalis na ako .
" Nay puntahan ko na po si Tatay " paalam ko sa kanya
" sige anak mag iingat ka umuwi ka agad pagkatapos mong maghatid ng pasahero sa bayan " si Nanay
"Opooo Nay " sabi ko at humalik na ako sa noo niya . May kapatid akong maliit at ako ang panganay sa totoo lang naman nag iisa lang ako anak kaso dahil gusto pa nila nanay mag anak pero hindi na sila biniyayayaan nag ampon na lang sila ..
Batang lalaki .
sumakay na ako sa bike ko papunta kay tatay . Hindi uso ang motor dito kasi malalayo ang bilihan ng gasulina .
Nasisilayan ko ang tatay ng kumaway saken si Edgar .
" Naku panira ng araw naman talaga " bulong ko
Hindi na ako naka ngiti . Inilagay ko sa gilid ang bike at lumapit kay tatay .
" Tay ! " at nagmano ako sa kanya .
" godbless anak " si tatay
"Baby girl balita ko may niligtas ka kagabi aah " si Tanda 1
" oo nga baby girl napaka tapang mo na " si tanda 2
" kaya lalo kitang minahal babe e " si Edgar
"Ayieeee " kantyaw ng mga gurang na to
" osha anak bakit nandito ka ?" Si tatay natatawa pa talaga
" makikipag palit sana ako sayo tay " sabi ko
" magaling kana ba ?" Si tatay
".opo tatay ma ayos na man po ako " sabi ko pero yung mga mata niya parang dehado pa .
" sabi ko MAGALING hindi ko tinanong kung maayos kana " sabi ni tatay may pagka pilosopo rin e.
" opo magalinga na???" Alanganin pero maayos naman kasi talagaa ako .
" anak sigirado ka bang magmamaneho ka ?" Si Tatay
" tatay OPO sigurado po ako " sabay yakap sa braso niya at pumulupot dun .
" osha sige mag aasikaso na ako at uuwi na "
Sabi ni tatay at umuwi na talaga ito .Haist kamusta na kaya yung dalawang matanda na yun ..nagising nakaya sila .
Sana ok lang sila good ....
To be continued ....
A/nEnjoy sa upadate
BINABASA MO ANG
MY PERSONAL ALALAY (GXG) COMPLETED
Romansa" sabing ayaw ko nga ng may buntot ng buntot saken " si Georgia " wala naman ako magagawa kundi sundin sila ayaw ko rin naman ng may binubuntutan noh !" sabi ng PA ni Georgia sa kanya kaasar naman tong buhay na to . Nasan na ang kalayaan ko diba ?