"Ateeee!!!!"
Nalinpungatan ako dahil sa sigaw ni jackson.
"Hindi kaba papasok??" Tanung niya sakin.
Naka pamewang pa ito na naka tingin sakin.Whaaa!!! Nakabihis na siya..
"Bat ..ngayon mo lang ako ginising?"
Napahawak nalang ako sa mukha ko. Agad akong bumangon at deretso sa banyo upang maligo.
"Ate!una na lang ako, ayo kitang hintayin malalate pa ko.".
Oh!!no tanghali na akong nagising paano na ang project namin?. Patay ako neto sa mga amazona kong bestfriend.
....
.......
..........
..............Pagdating ko nang school, 8:20 na.
Ten minutes nalang at next class na namin." hoy! Lian!!, bakit late ka??". Taas kilay na tanong sakin ni stephane.
"Tanghali akong magising eh!".
" dala mo nabayung project natin?". Tanong naman sakin ni Ivy.
Hala anong gagawin ko?.
"Lian sagotin mo ko!, dala mo ba!.?"
"Sorry guys! Nasira ko yung project natin!"
"Bakit?" Sabay pa sila...
"Eto!!kasi yun eh!!.........."
Sinabi ko sakanila yung nang yari sakin kagabi..
"What!?? Bakit ganun!.. Feeling mo talaga hinalikan kanong guy?," sabi ni Stephane na natatawa pa.
"Panaginip lang yung!.. Kaya wag mo ng isipin.Ang mabuti pa gawin nalang natin yung project." ang Sabi naman ni Ivy.
Grabe! Talagang to si Ivy, concern palagi sa grades niya.
Siya lang kaya yung matalino sa aming tatlo.
Well hindi naman kami bobo! ni stephane..may utak rin kami. Iba nga lang mag isip... And Correction hindi kami baliw.Buti nalang na tapos namin agad yung project. Hu! Survive!! Kami sa taror na ming teacher.
...
Nung nag uwian na hinanap kuyong kapatid ko. Para sabay na kaming umuwi. Hindi na ako sumama kina stephane at Ivy! Dahil ayo kong maging chaperon, sa kanila . Dahil ako lang yung walang boy friend sa aming tatlo.Wala akong boyfriend??. Okey lang..
Hindi naman big deal sakin yun eh!.
Dahil siguro hindi ako marunong magmahal ng lalaki. Except sa kapatid ko..Minsan na kaming niloko ni papa.. .
Dahil sa subrang sakit na dulot nun kay mama. Sinabi ko aking sarili na ayo kong masaktan dahil lang sa isang lalaki. Natatakot na akong magmahal.Tinext ko yung kapatid ko.para sabay na kaming umuwi..
Naalalako ko pala invited siya sa birthday party nung classmate nya.Mag isa nalang akong naglakad pauwi. Nang malapit na ako sa subdivision namin, tumingin ako sa malaking bahay sa harap ko. Parati ko itong tinitignan ang ganda kasi. Pangarap ko panaman na maka pasok diyan..
Sa tagal na akong dumadaan dito, wala akong nakitang tao lumalabas sa bahay nayan.
Pero ang ganda mukhang massion.
Big time siguro ang mga taong naka tira jan.Pag dating ko ng bahay wala pa si mama. Malamang meron pala silang meeting ngayon, gagabihin siguro uuwi yun.
6:00pm, na ako lang mag isa dito sa bahay, hindi pa dumadating sina jackson at mama.
Pumunta ako ng kwarto ko. Nanood ako ng korean drama, nainip ako kaya humiga nalang ko sa kama ko.
"Hoy! Ikaw kahit kaylan ang tamad mo! Tulog ka nang tulog!"
Nagulat ako dahil sa boses nung lalaki nasa loob siya ng kwarto ko.."Anong gina gawa mo dito! At sino ka??" Bigla akong nakabahan dahil lumapit siya sakin.
"Im your friend!" Sabi niya.
"Friend! Mo mukha mo!" Binato ko siya ng unan. Pero
nasalo nya yung unan na hinagis ko."Oopss!! Easy!. Hindi naman ako masamang tao, tulad ng iniisip mo." Nilagay niya yung unan sa kama ko.
Tinignan ko lang siya ng masama.Pano siya naka pasok sa kwarto ko. Ni lock ko lahat ng pintuan dito sa bahay!.Pano siya naka pasok...
Kinuha ko yung phone ko. Balak kong e tetext si mama. Baka hindi na nila ako maabutang buhay dito.Tiningnan ko ulit yung lalaki.
Aba! feel at home ang luko!.naka upo siya sa upuan at pinatung pa yung paa ni sa study table ko.walang hiya talaga..
"Ano yang ginagawa mo?, " tumingin siya sa hawak kong cellphone. Agad ko naman tinago.
Napangisi siya.
Bigla siyang tumayo, tiningnan ko lamang siya.
Tumayo siya na naka pamulsa sa harap ng kinalalagyan ko.I admit cool niyang tingnan.Napansin ko yung name plate sa bulsa nang polo niya, hindi ko masyadong nakita kaya nilapit ko yung tingin ko.
"Anong tinitingnan mo?"
Natauhan ako bigla, umiwas ako ng tingin sa kanya.
Ganun nalang ang kaba ko ng nilapit niya yung mukha niya sa mukha ko.
Anong gagawin nya! ..Bigla ko siyang tinulak!.
"Arraayy!!"
Napalakas ata yung tulak ko. Napa upo siya sa sahig, buti nga sa kanya!. Tumayo ako upang tumakas, baka ano pang gawin niya sakin.
Hindi pa ako naka hakbang ay na out of balance ako.
Wha!! Naapakan ko yung skateboard ni jackson, bakit ba kasi nan dito to eh!!..Whaaa!!!!...
...
"Wala kabang balak na bumangon jan! bigat mo ah!"
Dalidali akong tumayo.tiningnan ko ng siya ng masama.
Aba tumawa pasiya.. Anong nakakatawa.
"Hoy! Ikaw! Anong kilangan mo ha!!?"
"Ikaw"
Tumayo siya lumapit siya ulit sakin. Bigla naman akong napaatras. Mama help me.. Dapat hindi ko na siya tinanung eh!..
Hindi naako makagalaw sa kinatatayuan ko dahil wala na akong maatrasan.
Mama help!!!..
Pinikit ko nalang yung mga mata ko.
Whaaa!!!!...Anyari!!! Ready nako eh!!.hehe joke lang.
Milnulat ko yung mga mata ko.
Nakikita ko siyang tumatawa, hawak hawak payung tiyan niya, at tinituro pa ako....
.
.
.
.
"Hoy! Lalaking baliw lumabas ka dito sa kwarto ko, at umalis ka dito sa bahay namin!. Kong hindi. Tatawag na talaga ako ng pulis!!.."
.
.
Bigla siyang huminto sa kakatawa.!.
Tiningnan ko parin siya ng masama.Pero
la effect sa kanya tuloy parin sa pagtawa.. Hay baliw talaga!!..Kaya naman hinawakan ko na siya sa braso upang kaladkarin sa labas..
Tinulak ko siya palabas ng gate namin.
"Wag kanang babalik dito!, baliw ka!" Pagkasabi ko nun ay agad kong sinirado yung gate.
Nakita ko pa siyang nag wave sakin.
Hay! Baliw talaga...Hay! Bakit ang gwapo niyang baliw.
Haayss!!!...Matteo Temothy Roswell
Ang naka lagay sa name plate dun sa uniform niya.
Saan kaya nag aaral yun.
Baka special school pinanapasukan, hay! bakit ko ba inisip ang mga walang kwentang bagay....
.
.
.
Umakyat ulit ako sa kwarto ko.
Sakto pag open ko ng cellphone ko may text si mama.
From:mama
[Nak!, wag nyu na akong hintayin, late nako makakauwi,love you!]..
..
.
.........
********
***********
*************
Pasinsya na po sa mga eror!
... Please keep reading.....Thank you God bless!!
BINABASA MO ANG
GHost in my Dream
Fiksi Remaja(Ghost in my Dream) Ito po ay gawa gawa ko lamang. Sana magustuhan nyu. The main character here is Liana Dela cruz Revera. She accidentally meet a a ghost in her dream. And latter they meet in a real world, which is the ghost cannot be seen by o...