part 1

3 0 0
                                    

balitang balita sa buong sansimon ang balitang sinunog ng babaeng nag mula sa libro ang kanyang libro.

lahat ay naka masig sa kaisa isang binatang na pag ka looban ng babae sa libro walang makikitang emosyon dito tulad ng inaasahan.

"pano nalaman ng babaeng mula sa libro ang tungkol sa mahiwagang libro" sabi ng konseho na ikina tingin ng lahat sa babaylan.

"isang mangkukulam... nag pakita siya sa panaginip ng dilag isang kagimbal gimbal na panaginip na kahit sinong tao ay kakatakutan." habang nag niningas ang mata nito ay siyang pag hawak nito sa bolang lumulutang.

"isang kapangahasan! nasaan ang pinuno ng nga mangkukulam" sabi ng nasa dulong lamensa na ngayun ay naka tayo at galit na galit.

"isang pag aaklas mula sa aking likod" galit na sabi ng hari na sinang ayunan ng ilang konseho.

"mahal na hari maaring ayaw nilang mapatatag ang iyung samahan... isang mangkukulam... dibat hindi sila tumutupad kahit saang usapan" na pa tiim bagang ang hari hindi lubos ma isip na ang mga mang kukulam ang gagawa ng ganoong bagay.

"patunay ito ng hindi nila pag sipot" na pa tingin ang lahat sa upuang bakante.

"ngunit mahal na hari hindi tayo puwedeng mag bintang isang mangkukulam naman ito ngunit napa daming may lahing mang kukulam sa ibat ibang lahi." sabi ng isa sa konseho.

"na tulad mo... baka nga isa kang taksil sa ating samahan..." na pa tayo ang konseho sa sobrang gulat.

"malaking kasalan ang pag bibintang mo punong konseho." banta nito.

"tama na! ako'y nahihilo... i pag paliban muna natin ang pag pupulong na ito" sabi ng hari bago ito tumalikod habang akay siya ng kanyang kabiyak.

************

"tama lang ang aking ginawa simula ng matagpuan ko ang librong ito... lagi na akung may na papaginipang hindi kaaya aya... tulad na ang binatang iyun... na halos... kunin na ang lahat ng sa akin.

tinignan ko ang nasusunog na libro bago umalis sa bakuraan namin...

**************

limang taon ang nakalipas....

"clara..." na pa tingin ang babaeng may hawak na cellphone sa babaeng may magarbong pananamit.

"puno ang sched mo... hindi ka muna puwedeng maagang umuwi" na pa iling ang dalaga at pinag patuloy ang pag dutdot sa kanyang phone.

"paano matatapos ang makeup artist kung hindi ka aayos... kaya walang nag tatagal sayong P.A" sabi nito at humalukipkip sa dalagang pabagsak na itinabi sa gilid ang kanyang kamay umayos ng upo... tama nga siya hindi nga maka ayos ang makeup artist ng dalaga dahil sa likot nito.

"kakaiba ang iyung ganda... para kang hindi tumatanda miss clara" na pa ngiti lang ang dilig at tumingin sa salamin tama sila para siyang 18 years old kung sa totoong buhay ay 25 na siya...

hindi niya rin alam ngunit kahit anung treatment ay hindi niya sinubukan... ni hindi nga siya nag kaka eyebag kahit konti lang ang tulog niya...

***********

"sigurado kana ba dito. sky... isang mapanganid na lugar ang mundo ng tao... isang pag kakamali mo lang na saktan sila ay papatayin ka na nila" sabi ng kapatin ni sky.

"para ito sa hari... binabaliw Siya nang punong konseho... pinapatay siya unti unti ng mga ito... ang babaeng iyun lang ang makakatulog sa atin..."sabi nito at tinignan ang salamin kanyang papasukan salamin ng dyosa ng kagandahan...

lahat ng dyosa ay meroon kagamitan para maka punta sa mundo ng tao katulad ni dyosa ng kagubatan... nasa isang kuweba ang portal nito papunta sa mga tao na pinalilibutan ng mababangis at mababagsik na hayop...

sadyang ang dyosa ng kagandahan ang tanging busilak ang pusong nag patuloy sa kanila... kalimitan ang mga dyosa ay mailap sa lahat lalo na sa bampira...

ngunit ang dyosa ng kagandahan ang kakaiba dahil hindi ito nag kimkim ng sama ng loob hindi tulad ng iba... tinakdang mag isa ang mga dyosa... ngunit tinakda silang mahulog ng paulit ulit.

isang masamang sumpa para sa mga dyosa... na tinakdang mag isa ngunit makakaramdam ng pag kahulog.

pumasok na ang binata habang ang mga kapatid nito ay naka tingin lamang sa kapatid nila.

********
"ahhhhhh" sigaw siya ng sigaw ng mapaso sa init ng araw ang kanyang balat.

pinilit niyang dumilat kahit na nang hihina siya... nasaan nga ba ang binata.

paika ika at pagewang gewang ito habang pilit na pinupuntahan ang isang bahay.

*bag* isang nakakabinging ingay ang narinig ng binata at ilang tilian. ramdam niya ang sakit ng kung anung tumama sa kanya...

"O may God'" sigaw ni clara ng makita ang binatang pulang pula habang duguan... tarang tang taranta ito lalo na at baka may nakakita ng pangyayari sa buong lugar.

hindi puwede ito... siguradong... pag pipiyestahan ako ng midya... masisira ang pangalan ko... ang iningatan ko ng limang taon mawawala lang dahil sa binatang tatanga tanga tumawid.

"anung gagawin ko" sabi niya habang naka hilamos sa muka at naka tingin sa naka handusay na binata.

"ahhhhmmmm" daing nito na ikinataranta ni clara at dali dali itong tinulungan.

"anung masakit kuya... wag kang mamatay" takot na takot na sabi nito.

"ilayo mo ko sa araw" bulong nito.

"araw!bakit" takang sabi niya ngunit sa tarantang hinimatay ito ay hinila na lamang niya ito at laking gulat niya na kinaya niya ang binatang akayin at ipasok sa sasakyan.

kagat ang labing nag mamaneho ang dalaga... ilang hospital na ang tinangka niyang puntahan ngunit na uuwi sa pag deretcho dahil sa takot na makulong at mawala ang iniingatan nitong reputasyon.

"damn!" sabi ni clara at na pag pasyahan pumunta sa kondo gabi naman na siguradong walang makakahala sa kanya kung sakaling ipunta niya ito sa condo.

"can you walk" tanong nito ngunit hunilang ang sinasabi nito...

inakay niya ang binata bago yun ay nilagyan niya ng mas silang pareho at cap sa binata para matago ang duguan nitong ulo.

"ahhh... ilang kilo ba to" inis na sabi ni clara... ng makapasok sila sa elevator buti na lang aywalang tao... na pa buntong hininga siya ngunit laking gulat ng tumunog ang elevator.

*ting*

iniharap niya ang binata sa kanya at kunwari ay nag lalampungan sila na ikina iwas ng tingin ng babaeng naka sakay...

"di makapag hintay" sabi nito bago lumabas ng elevator na inirapan ni clara...

pa gewang gewang silang nag lalakad sa pasilyo dahil hinimatay nanaman ang binata ng maka labas sila ng elevator.

"konti na lang konti na lang" sigaw nito at hinanap ang card sa kanyang bulsa... tuwang tuwa ang dalaga ng maipasok niya ang binata sa condo niya.

kagad niyang tinawagan si cess na best friend niya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 30, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

I was BittenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon