Chapter 1

13 0 0
                                    

"HETO nanaman ba tayo Jack? You always do this...this...this kind of...ugh! Nevermind. Just close the door when you leave"

Masama nanaman ang timpla ng mukha ni Jack ng lumabas sa silid ng kapatid niyang si Ayesha.

Ayesha is a Nurse. Before she became a nurse she really want to be a songwriter..but their father won't allow her. Para lang daw siyang nagtatapon ng pera. Ang papa nila ay isang Piloto at ang nanay naman nila ay Flight Attendant noon. Sila na ata ang may pinaka perpektong pamilya hanggang sa binago iyon ni Jack.

Si Jack ay mas pinili ang pagiging artista kaysa sa kurso niyang Bachelor of Fine Arts. He's a great painter.

"Nag-away nanaman ba kayo ng ate mo, hijo?" tanong sakanya ni Manang celia, ang yaya niya mula bata

"Yes, nanay. I really don't know why they hate....me, being an artist" pagod siyang napa-upo sa sofa ng salas.

"Hijo, alam mo naman ang sagot diyan, hindi ba?" balik tanong ni nanay Celia.

"Antagal na po nun, nay Celia."

"Matagal na nga. Pero nasira niyon ang pamilya niyo. Kahit okay na kayo, alam mong may gatla pa din ang relasyon niyo bilang pamilya" pa-alala ni nanay celia.

Pagod na tumayo si Jack sa sofa at tinungo ang kwarto niya. Kahit na lagi siyang nasisigawan ng ate niya alam niyang mahal siya nito dahil kung hindi...bakit may bagong polo at relo sa kama niya?

"Hays, ate. Ewan ko kung may sapak ka din sa ulo" bitaw niyang salita.

Inayos niya ang damit at relo saka humiga sa kama. Agad naman tumunog ang cellphone niya kaya sinagot niya iyon ng hindi tinitignan ang caller id.

[Ano?] tamad niyang sagot
[Ganyan ka na bumati ngayon ng nanay?]

Gulat siyang napatingin sa caller id at agad ibinalik sa tenga niya ng malaman na mommy niya iyon.

[Mom, I'm sorry. it's just that-]
[Don't worry son, it's okay.]
[How are you mom? Okay lang kayo ni dad dyan?]
[Yes, sa movie premiere kami diyan uuwi. Nag-aayos lang kami ng mga papeles dito, anak.]
[Mom, ate and i... Uhm... We fight again. But i didn't shout at her. I just stand there, listening at her]
[Son, don't stress yourself, okay? Iloveyou. Take care"

After that, pinatay na ng mommy niya ang call.

'My bar tonight. 9pm. Don't be late jackass!'

Basa niya sa text ng pinsan niyang si Cali. It's 8:15 pm

Patalon siyang umalis sa kama at nagtungo sa banyo para maligo at makapagbihis.

Nagsuot siya ng black ripped jeans at isang dirty white-grey na tshirt na may calligraphy na 'you're not pretty or ugly. You just have a perfect body'

Nag-paalam siya sa yaya niya at pumunta sa nakaparada niyang matte black Mustang.

"Hey there, baby. Wag mo ako ipapahiya, paniguradong papalitan kita. Understood Mad Max?" tila siya baliw na kumakausap ng kotse.

Agad niyang minaobra ang kotse at dumeretso sa 'C bar and lounge'
Agad na ingay at iba't-ibang usok galing sa mga vape ang bumungad sakanya.

"Tsk, Cali throw a party..Again" he said while looking at the place. Umungot siya ng makita ang pinsan nya na kumakaway sakanya sa kaliwang bahagi ng bar. The Red Cabin, kung tawagin nila. Dito kasi madalas dinadala ng pinsan niya at mga tropa nito ang babae nila and who knows what are they doing.

"6,5,4,3,2 and 1! Nice one cousin, you're right on time!" tipsy na sagot ni Cali.

"Wala pang alas dose lasing kana? Sinusunog mo ba mga kidney mo? Akin na, ido-donate ko nalang sa mga nangangailangan. Tsk!!" sagot niya. Agad siyang inabutan ni Cali ng Heineken at pack ng yosi. "Thank you but no thanks."

Love HangoverWhere stories live. Discover now