Laking gulat niya ng makita--
Si ambriel at si shua. Na nakanganga at humihilik pa.
*sighs of relief*
Sinarado muli ni yaz ang pinto't binalik sa kusina ang kutsilyo, chineck kung naka-lock ng maayos ang mga pintuan at bintana, kinumutan si niks at natulog ulit.
Nakalimutan na nilang maghapunan ng gabing 'yon dahil sa dami ng pangyayari"
FLASHBACK ENDS~
Pagkatapos maghilamos at magmumog ni niks ay ginising niya ang kaniyang mga kasamahan at pinakita ang nakakadiring tanawin sa labas.
Kitang kita na ang kalat kalat na laman loob ng mga tao dahil nawala na ang fog na dahilan ng pagkulimlim kahapon.
"What the f-ck", said by shua.
"Eeiiw. Kalat na laman loob is okay. Pero naglalakad na taong nakalabas ang laman loob, uh? I think it isn't okay", said by yaz.
"The f-ck is happening? Ba't kayo nagmumura", said by ambriel na di pa nakakasilip.
"Uy nandito kana pala shua?" Sambit ni niks.
Different words, same expressions. Nandidiring nasuka rin si yaz. Nagtakip naman ng ilong si ambriel para di maamoy ang suka ni yaz, dahil sa oras na maamoy niya ito ay masusuka rin siya. Si shua naman ay nanatiling nakatunghay parin sa bintana at parang bilib na bilib pa sa mga nangyayare.
"Woooowwwww... amazing horrible species. Uhm? How did they call that thing?", said by shua.
"That's what you called zombies. Idiot" said by ambriel.
"How come na nagkazombie? What the-- what should we do?" Hysterical na sabi ni yaz.
"Don't be hysterical yaz. Calm down. Sa dami ng brain parasites na nadiscover di malabong makaimbento o magkaroon ng zombie" ambriel answered.
"How can I be d-mned calm ambriel?! Hello? There's a monster outside!" hysterical pa rin si yaz.
"HINDI kasi makatutulong yung PAGIGING HYSTERICAL MO YAZ. At isa pa we're SAFE. FOR NOW" may diin na sabi ni ambriel.
"Yah. You're right. Always right ambriel" yaz commented palihim na tinarayan si ambriel then she sighed.
"So-- what should we do now?" Tanong naman ni niks.
"Good question. Niks-- di pa man tapos ni shua ay nagsalita na si Briel.
"We should create plans while we're safe. And save some survivors. For us to survive" ambriel said.
"And now, it's just the four of us who we can truly trusts" said by yaz.
Sumang-ayon naman ang lahat maliban sa isang nakasimangot.
"But before that. Kumain muna tayo guys tanghali na tayo nagising di ba kayo nakakaramdam ng gutom? " pahayag ni niks.
1:15pm
Pagtapos nilang kumain ay iniligpit ni yaz ang mga pinagkainan, samantalang si shua ay natutulog at si niks naman ay nagbasa ng fictional books na galing pa national books store, natanggap niya bilang early christmas gift ng pinsan niya nakaraang linggo lamang.
Si ambriel naman ay magdamag at halatang busy sa ginagawang mga hakbang upang mapanatili silang ligtas.
7:45pm
Hindi nila namalayan na inabutan na sila ng gabi
"Hayss.. I wanna eat pero kailangan nating magtipid ng pagkain" sabi ng nakapout na si niks.
"Sorry niks. Bawal tayong maubusan ng stocks. Pag nangyari yun mapapasabak tayo ng wala sa plano" sabi naman ni yaz.
Si shua? Ayun nasa couch nakanganga pa rin at mahimbing ang tulog na tila normal pa rin ang paligid.
Nagbukas na lamang si niks ng de lata para sa kanilang ulam at nagsaing ng kanin, yun ang nagsilbi nilang hapunan sa gabing 'yon.
BINABASA MO ANG
PROJECT:Humanity's Extinction [MAJOR EDITING]
Science FictionHighest rank: #1 in Humanity ©All Rights reserve 2018 '' Humans destroy itself '' marami nang na extinct na spicies, dahil sa tao. at marami pang mawawala. kaya para di na mawalan ng iba pang species. Tayo na dapat mismo ang mawala. STARTED: May 1...