BEGINNING:
"WHAT!?" parang napaos ako sa balita sakin ng lolo ko..gusto niyang mag hanap ako ng mapapakasalan ko sa madaling panahon?...
"Lolo may dimensia ka na ba? Gosh...I can't believe you na ganyan ang sasabihin mo sakin!" pag mamaktol ko..
"why not florencia... you are in your perfect age to find your husband HAHAHA" sabay tawa ng nakakaloko..ewan ko lang ahh? Anong nakain ng loloko at ganitong bagay na ang pinapagawa niya sakin..
"I don't agree" at nag walk out na ko sa harap niya...that old man tssssss....
Dumeretso ako sa kuwarto para kuhanin yung bag ko para lumabas ng bahay at mawala yung stress ko sa lolo ko..
"Manong tara sa Mall" kumaripas naman ng takbo yung driver namin sabay bukas ng back seat ng kotse ng mapansin ko iba yung lalakeng nag bukas ng kotse..
"And who are you?" In my maldita tone...sabay tingin sa buong katawan niya...Well? (Gulp) he's HOT hindi niya bagay maging driver..sayang ang pagiging guwapo niya..
"Ako po si Kael, Mam Florencia" napantig yung tenga ko sa pag kasabi niya sa pangalan ko..dios mio lolo..talaga?pati driver nahawa na...
"Ummm..Kael if you don't mind don't call me Florencia..si lolo lang kase tumatawag sakin niyan because its reminds him with my grandma na florencia din ang pangalan.." at pumasok ako sa loob ng kotse napansin ko naman na tumango lang siya..
Habang nasa daan kami aksidente kung napansin yung mirror sa harap kung saan biglang kaming nag ka tinginan..napa iwas naman ako bigla..Ano ba to?pakiramdam ko hindi ako sanay sa ganitong bagay...asan ba kase si Mang pilo?
"Kael"
"Po?"
"wag mo kong pinopo ilan taon ka na ba?" diretsong sagot ko sa kanya
"Ah ehh..bente na" with his low tone...
"asan si mang pilo?" sabay tingin sa bintana..."Bakit ba ang tagal ng byahe" bulong ko sa sarili ko..
"May sakit kase siya kaya pinag pa hinga muna siya ni Don Francisco " sabay pinagilid yung kotse...andito na pala kami
"Finally.."at bumaba na ko agad..
"Mam!" napatingin naman ako sa kanya.."hindi ko na po ba kayo sasamahan sa loob taga bitbit niyo?"
"Ummm..no need" at tumalikod agad ako sa sakanya...I don't understand there is something about that man..at dumeretso ako nang lakad at hindi ko naman napansin yung poste na nakaharang na dapat mababangga ko kung hindi lang ako hinila at aksidenteng napayakap kay...
"Kael?"
"naku! Mam tignan tignan niyo po ang dinadaanan niyo baka mabukulan kayo..mapapatay ako ng lolo niyo" naramdamam ko naman yung kamay niya sa likod ko at yung kamay ko sa may.....HABS niya....OMOGOSH!!..napakalas naman ako bigla sa kanya..
"Okey lang ako" tatalikod na sana ako kaso na tisod na naman ako...Aurgh!! Sa pag kakaalam ko hindi naman ako Clinggy...ASAR!
"Ma'am samahan ko na kayo..nakakatakod kang pabayaan eh baka mamaya mapano ka pa"
Tumango na lang ako at na unang pumasok sa loob ng mall...pag karating namin sa entrance ng mall ka kapkapan sana ako ng guard kaso biglang siyang nag salita..
"Sir malalagot ka kay Don Francisco pag hinawakan mo bewang ng apo niya..kabilinbilinan pa sakin hindi ko daw siya puwede ipahawak sa iba"
Nagulat naman ako sa sinabi niya...paano niya nalaman na amin tong Mall na to..
"Ah ehh...sorry madam kayo pala yan pasensiya na po.. pasok po" napansin ko naman na lahat ng tao sa loob ng mall napatingin sakin...whats wrong with this man..? kael sino ka ba?
Dumertso naman ako sa womans dress "Kael halika dito paki kuha yung kulay maron na yun" utos ko sa kanya kaso yung kulay Gold yung kinuha niya..
" I said maron not gold!"
"sa tingin ko mam mas bagay tong gold sa inyo kaysa yung maron" kinuha ko naman yung damit na sinabi niya at sinuot sa fitting room...and CHARAN!!!!....
"IT'S GORGEOUS!" sabi ko sa sarili ko habang minamasdan yung itsura ko sa salamin.
Lumabas naman ako para ipakita sa kanya..ewan ko para siguro sabihin na he choose wisely..
"AHH..kael" napatingin naman siya bigla ..
"Ah ehh..."sabay talikod...anong problema ng lalakeng to!!?hindi ba bagay..?
"hoyy kael pangit ba? Hindi ko ba bagay?" with my irritable tone..
"hindi mam..nakakasilaw po kase yung ganda mo" deretso niya sabi...medyo nahiya naman ako sa sinabi niya makapasok na nga lang sa fitting room para mag bihis napatingin naman ako sa salamin...
"halla!!anyare sa pinsgi ko...?" binilisan ko na lang mag bihis at lumabas na nakatakip sa pisngi ko..napansin ko naman na nag salubong yung kilay niya...
"Mam may problema po ba?"
Binilisan ko na lang yung lakad ko...
"Mam teka lang baka matisod ulit kayo..!!"
"Haist!! Tantanan mo ko kael..ano bang nangyayari sakin? Ngayon lang ako nag ka ganito sa lalake"
Nasa hapag kainan ako ngayon kasama si lolo...then he start asking about him..
"How's kael?" sabay inum ng juice...napahinto naman ako sa pag subo..
"kinda..." weird? Syempre di ko sinabi baka mamaya magalit pa sakin si lolo..
"what?" with matching smilling..whats wrong with this old man?
"tssss...nothing" binalewala ko na lang siya..
"you know apo...kael is one of the Scholar of your parents..kael is very smart and kind and handsome..I like him to become your husband"
Pakiramdam ko bigla na naman namula yung pisngi ko..,,I think not my cheek..pakiramdam ko buong mukha ko..
"Can I go now in my room im already full..goodnight!!" aangal pa sana si lolo kaso dinaig ko pa si flash kung mag teleport dito sa kuwarto..
Pag karating ko pa lang sa kuwarto ko humiga na agad ako at niyakap si fi-fi yung teddy bear na bigay ng mommy ko before she died..tapos bigla na lang may nag flash sa isip ko..
"hindi mam..nakakasilaw po kase yung ganda mo"
"hindi mam..nakakasilaw po kase yung ganda mo"
"Halla!!...." Sabay tingin sa kisame..
"Am'I insane?" that won't be happened...
Pinikit ko yung mata ko at pinilit makatulog at bukas na mag sisimula ang unang araw ko sa college..
YOU ARE READING
OPERATION: FINDING BOYFRIEND THE UNEXPECTED FEELINGS...
RomancePrologue: Her name is Xiandra florencia Niebes..A girl who very clinggy and very fragile she loves her self more than anyone except his Grandpa..at her early age her parents died in car accident so she grow up with the hands of his lolo Don Fran...