Iska Pov
Ito na nga ang pinakahihintay ko whoooo!!! Summer na mga bes and I'm so happy like omayghad hihihi.
"gutom na talaga ako" reklamö sakin ng kapatid Kong lalaki na si yohan.
"Nasa simbahan tayo yohan!" singhal ko sakanya. Napakatakaw kasi talaga nitong batang to para laging hindi pinapakain.
"Kain na kasi tayo!" singhal nya din sakin
"Nagmimisa pa diba?!" mahinang sigaw ko sakanya. Talaga tong batang to wala ng pinipiling oras eh.
"I know! But I'm hungry na" nakangusong sabi nya
"Later nga diba. Tapusin muna natin yung misa" sabi ko sakanya at muling nakinig ng misa. Napa singhal nalang sya at nakinig nalang din sa misa
-------
Nandito kami ngayon ni yohan sa isang resturant malapit sa may simbahan, tapos na din ang misa kaya naman dumeretso na kami dito
"Dahan dahan naman yohan" singhal ko sakanya. Sunod sunod kasi yung pagsubo nya eh para laging hindi pinapakain
Napaka spg tss
"I told you gutom ako!" singhal nya din sakin.
Di wow
"Bakit ka nga pala hindi ng choir kanina sa simbahan" sabi nya habang subo subo ang chicken.
Yep choir ako sa simbahan, hindi ako nag choir ngayon kasi nalate ako ng gising kaya hindi ako nakahabol. Umattend nalang tuloy ako ng mass
"Diba nga nalate ako ng gising" sabi ko sakanya
"Oonga pala" sabi nya at pigpatuloy na muli ang kanyang pagkain.
----
Ng matapos kaming kumain ay umuwi na din kami sa bahay. Hindi ko mapagkakailang maganda ang buhay namin. Dahil ang sabi nga nila mayaman daw kami well aware naman din ako don.
Pgkapasok na pagkapasok palang namin ng bahay namin ay bumungad na saamin sina mommy at daddy
"Hey mom and dad"bati ni yohan. Nagbeso ako sanilang dalawa at umupo na sa sofa namin tumabi naman sakin si daddy.
"Baby anong plano mo ngayong summer?"tanong sakin ni daddy at inakbayan ako
"I don't know dad" sabi ko sakanya. And yeah summer na at hindi ko pa din alam kung anong plano Kong gawin sa buong summer
"Hindi ba kayo uuwi sa bicol?" tanong ni mommy saamin ni yohan
"Matagal tagal na din kaming hindi nakakauwi don mommy" sagot naman ni yohan. ilang taon na din ang lumipas ng huli kaming umuwi doon. But I don't care. Si tita clare at lola minda lang naman ang kilala Ko don eh, hindi ko nga kilala mga pangalan ng pinsan at iba pang mga tito ko don.
12 na magkakapatid kasi ang daddy ko kaya naman sobrang hirap ng buhay nila noon. Kaya nga hindi nakapagtapos ng pag aaral ang daddy ko dahil kailangan nyang mag sacrifice para makapag aral ang iba nya pang mga kapatid.
Bata pa lamang ang daddy ko ay nangingisda na sya. Malapit lang kasi ang bahay nila sa dagat kaya naman libreng libre sila mangisda anytime.
At gaya nga ng sabi ko kanina si tita clare lang ang namumukudtanging tita na naalala ko sa bicol. Kapatid sya ni daddy at sya lang din ang nakapagtapos ng pag aaral sa kanilang magkakapatid. Nakapag asawa din sya ng mayaman kaya naman maganda ang buhay ni tita clare ko.
BINABASA MO ANG
My Summer Love Story
Teen FictionLahat naman tayo ay gustong gusto ang summer diba? Well, ganyan din ako dati. Gustong gusto ko din na mag summer, pero nabago yon ng nakilala ko si jaco. Sobrang mahal na mahal ko si jaco, kaso mukang pinagtagpo lang naman kami at hindi kami itinadh...