MUNDO

507 16 6
                                    

Ang ating mundo ay puno ng ating kahibangan kaya namay ang ating kalikasan ay unti unti ng mawiwiksay.

Hindi na natin maiibalik ang dating paligid na noon ay naninilip palang ang langit pero ngayoy tanging usok at alikabok na ang ating dadaanin.

Huwag tayong maging kampante lalo nat may paparating na namang masamang pangyayari na ang tubig ay tumitipon sa langit at umiipon ito ng pwersat mapunta sa lupa ng maka salanan na naging bunga ng pagragasa ng baha.

Kaya tignan natin ang ating mga sarili huwag tayong maging bulag na magpakasaya sa katotohanang isa lang palang panaginip na nakamtan mo na ang iyong ninais pero ang masaklap mas nakakadiri ka pa kaysa sa ipis.

Nais kong ipahiwatig na ang iyong kamay ay ang ating kapalaran na hinding hindi mapuputol na parang puno lamang na ang bunga ay may pinagkaiba ang sa akin mangga maasim kapag hilaw, tumamis  naman pag nahinog samantalang ikaw, ampalaya mapait parin hanggang tumanda't mawalan ng hininga

Sa tuwing titirik ang init ang ulo koy lumalamig, sariwa ang hangin hindi tulad sa inyo, naka aircon na nga ang init init nyo pa na para bang bulkan na walang nakaka alam kung kailan ito sasabog at iiyak nalang sabay sabing "kailangan mo nang magpaalam dahil wala ka ng dahilan para i tago pa kita at alalayan."

Dati mga kabayo lang ang nakikita sa  daan ngunit ngayoy puro baboy na.ano ba talaga ang ating gustong gawin ang magpakamatay o ang magpakabuhay sa sa sariling kasamaan?

Hindi natin masisi ang ating mga inat ama na tayo ay mga matitigas ang ulo sadyang ikaw lang talaga ang walang pake sa kalikasan at ikaw ay pumiglas na manghuli ng mga pawikan sa dagat na kahit alam mo na ito ay labag at hindi makatarungan

Mahalin natin ang inang kalikasan huwag tayong maging alipin ni satanas sapagkat ang diyos ang nagbuhay sa atin kaya dapat siya ang ating sambahan

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 12, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Mother Earth [One Shot]Where stories live. Discover now