Sunod-sunod na putok ang naririnig ni Lander sa malapitan. Cursing, he threw the car into Reverse. Wala ng oras o espasyo para umikot pa, kaya umatras na lamang siya pababa sa maliit na burol.
"Get low," sabi niya kay Samina. "Cover your head and don't get up until I tell you."
Thank God at kaagad naman na tumalima sa kanya ang dalaga.
He negotiated the final turn before they reached the main road at a speed that sent the tires skidding, ngunit nakita na lamang niya sa interseksyon na may tatlong sasakyan na nakaharang sa kanila. Agad-agad niyang inapakan ang preno.
Hanggang sa pinaputokan sila ng mga ito. Lander slouched in his seat. Basag na rin ang windshield nila, but at least Samina was still on the floor. Kumuha naman siya ng isang granada at itinapon niya ito sa labas.
Tumigil na sa pamamaril ang mga kalaban. Malamang naubos sila lahat sa pagsabog. He jammed the gear into Drive and ground his foot on the accelerator.
Ngunit pinaputokan ulit sila at nakita niya ang dalawang naka bonnet na pinagbabaril sila. Putragis, may nakatakas pala sa pagsabog. Mala-pusa yata ang buhay ng dalawang gonggong na iyon.
Tumatakbo pa ang dalawa habang pinagbabaril ang sasakyan nila. Aba! May armored na SUV pala ang naghihintay sa mga ito sa unahan.
"Lets get ready to rumble, baby." aniya at inilabas ang kanyang rifle sa bintana, and threw the car back in Reverse.
Nakita naman niyang inasinta siya sa kalbo na driver sa armored na SUV.
Firing at the shooter and driving with his knee, kumuha siya ulit ng isang granada, tinanggal niya ang pin at inilagay niya ito sa dulo ng kanyang rifle-mounted launcher.
Inasinta rin niya ang windshield ng kalaban, and then fired. Dire-diretso naman ang tama nito sa windshield ng kalaban. At...Boom!
Bumaliktad ang kotse sa impact ng pagsabog. At ang mga katabing puno nito ay umaapoy na rin. Paano pa kaya sila makakadaan nito? Apat na nag-aalab na sasakyan ang nakaharang sa dadaanan nila.
Bahala na, suungin ko ang nag-aalab na apoy makaalis lang kami sa lugar na ito.
Inilapag niya ang rifle sa katabing upuan. At humugot siya ng malalim na hininga.
"Stay down, Samina." mando niya rito at sinimulan na niyang paandarin ang kotse.
Kaya kong dumaan sa nag-aalab na apoy dahil nagawa ko na ito noon. Tiwala lang.
Dire-diretso na niyang pinapatakbo ang kotse. The rear of their car slammed hard into a burning vehicle. Medyo napaatras naman ang kotse nila dahil sa pwersa ng mga nag-aalab na sasakyan. Somehow, and he wasn't sure how he accomplished it, pikit-mata na sinuong nga niya ang apoy.
He kept up the spinning, ramming one of the cars out of the way behind them, until he saw the open road. Inapakan niya ang brake pedal saka itinulak niya ang gear para makapagmaneho, hanggang sa malampasan nga niya ang mga sumabog na sasakyan.
Muntik na ah. Ang lupit! Para na rin siyang sumuong sa butas ng karayom.
Nang balingan niya ang dalaga, nakita niyang nanatili pa rin ito sa kanyang posisyon. "You okay?"
"I think so." Sagot nito sa nanginginig na boses.
"You're not sure?" Sana lang hindi ito nasaktan at sana wala rin ito ni galos.
"I'm sure. Don't worry, I'm not hurt. Just rattled."
Mga babae talaga. Okay o hindi lang naman ang itinatanong niya rito pero ginawa lang nitong kumplikado ang sagot. May kapatid rin kasi siyang babae kaya nakarelate siya.
Sighing through his nose, he lifted his radio. "Team, do you copy? How close are you to the safe house?"
"Copy, Daredevil. We're two kilometers away." Sagot ni Jazz.
"Abort mission. Safe house was ambushed."
"Are you and the asset all right?" tanong naman ni Jenan.
"We're fine. On the road again. What do you think guys, is there someone in the Interpol leaked the operation to the Mayute brothers?"
"Either that or there's a tracking device on the asset." sabi pa ni Jazz. "How do you want us to play it?"
"I don't know who we can trust anymore." sabi niya.
"So what's your plan, Daredevil?" si Royet naman ang nagtanong.
"I'm calling a Leroy. And I suggest you all do the same. Do you copy?"
"Copy on the Leroy," sagot ni Jenan. "Dragon Ball and I are close enough to the safe house that we can see Brazil army helicopters buzzing the area."
Nakahinga naman siya ng maluwag nang sumang-ayon din si Jenan tungkol sa gagawin niyang Leroy. "Rough Rider, Trailblazer, you copy, too?"
"Yes. Copy on the Leroy." sagot ng dalawa.
"Okay then. Stay safe. We check in tonight no matter what, then decide what we want to do."
"Good luck, bro." sabi ni Jazz. "See you when I see you."
*****
BINABASA MO ANG
Tough Hunks Series (7) Lander : The Defender
AksiLander Veracruz - Isa sa pinakabagong agent ng interpol, kinuha siya ng tiyuhin simula ng maging direktor ito sa naturang organisasyon. Bilang isa sa baguhang agent, agad siyang isinabak sa isang misyon sa bayan niyang sinilangan sa Brazil. Ang kany...