Present
"Hi how are you! It's been how many years... 3..4,?" Tanong nya nakaka inis bakit ngayon pa kami nag kita kung kailan okay na ko tapos. Aish! Nakakainis! Magiging sarcastic sa kanya na 'hey its been 8 years actually mukhang gumagwapo ka pero g*go ka pa rin! Happy 8th anniversary' Ganun ba? Saktong sakto sa day na to great!
"Hey!! Are you okay!? Bat naka kunot na again yang noo mo.Parang naka kita ka nang multo."saba'y ngiti nya. "Hindi ka ba nasiyahan ngayong nakita mo na ako. Ang tagal kitang hinanap. Kamusta kana!?" Seriously. Bat ganito sya parang walang nangyari na naging kami at biglang naglaho nang parang bula.
Bigla kong naalala noong highschool students palang kami. Aishhh! Bat ngayon pa di pwedeng ala lahanin ko lahat ngayon ano ba to. Mukhang tanga nako! Dito sa harapan nya. Sh*t bat ba ang gwapo nya pa rin hanggang ngayon. Hanggang ngayon ganito pa rin yung pakiramdam kapag malapit sya or naiisip sya kinakabahan pa rin ako.
Tumikhim ako at nag silay ng matamis na ngiti! Alam na alam na pilit lang yung ngiti wiw talaga. "I'm doing fine! Ikaw kamusta kana. Its been 8 years actually simula nung alam mo na haha." Siguro naman pwede nang sagot yan at makaka alis nako dito sa coffee shop kung saan kami nag hihintayan at nagkikita million years ago lol.
He smile back on me "I've read your books. Puro hugot ah! I hope hindi naman tungkol saakin yun diba. Sa relasyon natin dati. Pero ewan ko para kasing tayong dalawa yung characters sa story mo. Siguro naman naka move forward kana sa dati diba. I know you. You deserve better Sam." sabi naman nya. Bakit ba ang daldal nya ngayon at ba't nya naatim na umacting na parang wala lang yung hinabol ko sya, hinanap ko sya at nag maka awa pa ako na bumalik na sya."
Paano ko ba naman masasagot yung tanong nya kase totoo naman e. Tungkol saamin yun! Sa relasyon namin pero hindi ko alam kung bakit yung naging topic nung libro na nasulat ko. Siguro dahil hindi nako malilito sa bawat detalye? Pero.. "Ang asado mo naman pala hanggang ngayon. Haha move on din. and sinabi mo rin naman kanina na you finished reading it already happy ending naman diba. Kung story natin yun sana nagkatuluyan din tayo na after 2 years na nagkahiwalay tayo na hinanap mo ako. Na tinupad mo lahat nang mga pangako mo. Mga plano na sabay nafing binuo sana nangyayari na saatin yun kung tayo nga yung character sa story na ginawa ko. Sana naging masaya ka dun sa mga years na naging tayo. Yung ikaw at ako lang yung mag kasama nakuntento ka na. Kase si Micael Tolentino naging masaya, kuntento, pinaglaban nya kahit pamilya nya pa ang banggain nang pag iibigan nilang dalawa at hindi nya kinahiya si Yassy Amago na minamahal nya nang sobra. Ibang-iba Kase yung istorya nating dalawa. " Teka bat parang nag defensive pa ako sakanya. Nakakainis. Ngayon naka tingin sya saakin na parang nagulat at nakatitig lang saakin katulad noon noong mahal nya pa ako.
D*mn. Bat ganito pa rin yung feelings ko sakanya natapos nat lahat lahat bitter pa rin ako sakanya at sa pag ibig nang ibang tao. Minahal ko na sya tapos bigla nalang nawala dati.
"Ahm.. Ang ibig kong sabihin..." Na blanko na yung isip ko. Naiinis ako sa sarili ko. Im so stupid to be inlove with man. Minahal ko na sya nang sobra kase akala ko totoo lahat nang pinakitang sweet gestures nya. Tama ganun nalang!. tiningnan ko ang orasan na suot ko at at halos 30 minutes na pala akong naka upo dito nagbabasa ng libro na ginawa ko at kausap sya. Gusto ko lang sabihin na 'Happy birthday to me' na. din kasabay nang anniversary namin lagi.
Nakakatuwa at nakakalungkot isipin na ginawa ko itong librong to.
Yeah He's right! Sya ang naging inspirasyon ko. Sa librong sinulat ko at di ko akalaing hahantong na sa sobrang sikat at madaming kabataan ang nakabasa. Sinulat ko yung istorya naming dalawa kase bawat detalye alam ko bawat salitang binitawan nya natatandaan ko pa. Lahat lahat nang mga ala ala naming dalawa. Ang pag kakaiba lang ang kwento sa libro happy ending at kami wala bigla nalang kase syang nawala gaya nang pagmamahal nya at sya mismo nawala din.
Ayokong simulan ang kwento naming dalawa noon dahil alam dahil takot akong matapos yung pag ibig naming dalawa kagaya nang mga nasa kwento na *wakas* at yung *End* nung story minsan okay lang magbasa nang ganun kase alam mo naman na happy ending sila. Pero yung story namin iba. Natapos nga pero hindi happy ending.
Paano ba kita makakalimutan Akihiro Mercel Kung pinadama mo saakin na ako yung babaeng dapat di dapat tinatalikuran at dapat minamahal nang sobra.
YOU ARE READING
A better day with you
Teen FictionNagmahal nang sobra. Pinaniwala sya sa mga pangako na akala nyay mag kakatotoo. Minahal mo ng sobra di mo alam kung napano na at saan na patungo ang pagmamahalan nyong dalawa o di mo alam ikaw nalang pala ang kumakapit sa lovestory nyong dalawa. Gu...