Chapter 4 - "Quiz Bee"

15 1 0
                                    

Anica's POV
Ngayon pala ang araw para sa quiz bee.. Excited nako. Nakapagpalista nako sa A.P Department para dun, kahit yan manlang masalihan ko sa A.P Month Activities.

10am pa naman mag sisimula yung quizbee kaya nasa room pako inaantay mag 10am since 9: 28am palang. Walang teacher. Absent yung teacher namin kaya nagsiparty party ang mga kaklase ko sa room, sobrang ingay nila. Yung mga boys kung ano-anong kabalastugan pinanggagawa, yung iba nakikinood lang.. Yung ibang girls naman makapag ayos ng mukha parang nagmemake up. Sila Lizzie nag chichismisan nina Kathlene, Corine tsaka Alexa.. Nakikinig nalang ako sa kanila.

"Anica, Mamaya na yung quizbee diba? " Tanong ni Lizzie.

"Oum, dapat nga sumali ka narin.".. Sabi ko.

" Ngiee, ayoko.. Di ako magaling diyan. "

"Huy, good luck sayo megs ah. Support ka namin, alam namin kaya mo yan".. Naki siksik naman sa usapan si Alexa.

Hinampas naman ako ni Corine sabay gigil at sinabing.

" Onga, yiiee good luck. Matalino ka naman eh. " Tumataas-baba pa yung dalawang kilay niya ng sabay.

" Hehehe sige sana ako manalo. Ikaw nga pala Kathlene? Alam kong magaling ka rin sa A.P ah? Bat di ka sumali?" Sabi ko then lumingon ako ka Kathlene naman katabi naman ni Lizzie.

"Di ko type ang sumali sa mga Quizbee.. Gusto ko mga dance contest. " Sagot naman niya.

"Ahh "... Wala nakong masabi eh.

Tiningnan ko relo ko. 9: 55am nah.. Di ko alam kung mag iistart na yung quizbee ng saktong 10 kaya kailangan medyo maaga ako..

....

Pumunta ako sa 2nd Floor kung saan andun yung library. Pumasok ako.Meron nang nakahandang mga upuan na may desk,malaki ang pagitan o space sa bawat upuan.Kaya umupo ako sa bakanteng upuan. Ako lang magisa na nagpresent sa section namin.. Para tuloy akong others. Andaming istyudyante mga 35 ata lahat. Malaki naman ang library. Kaya kasha ang 3 section dito. Nakita ko nanaman yung lalaking yun, bat sha andito? Pati ba naman sa Quiz bee? Baka naman siya na ang panalo?

Lahat ng istyudyanteng kasali sa quizbee ay nandito na. Pumasok na rin yung teacher..

" OK students , Papel ,ballpen lamang ang dapat na nakalagay sa inyong desk may 3 rounds para sa quiz. 1st ay may 5 question 1 points each question.. Ang makatanggap ng 5pts ay pasok sa second round at eliminated ang di makaka kuha ng 5pts.. Sa 2nd round naman ay 3question rin at 3pts ulit para makapasok sa third round eliminated ulit ang walang 3pts.3rd round ay may 1 question lamang pero ang sagot niyo ay kailangang ipaliwanag. At ang may pinakamagandang sagot ay winner sa Quizbee. Ok students Good luck and Let's Start".

Matapos sabihin yun ng teacher kinakabahan ako dahil first time ko sumali at dahil baka matalo ako dito mapapahiya ako kina Alexa.

Fast forward...

Nakapasok ako sa 3rd round at ang naiwan ay ako, yung babaeng maganda at yung lalaking kinaiinisan ko. Sabi ko na ngaba.. Baka may daya tong Quizbee nato. Hayyz.. Magkaklase atah yung dalawa. Nakikita ko yung babae minsan sa room nila eh.

"For round 3, Question is... Ano ang magiging epekto ng illegal logging? Pano ito ma susulusyonan? 1minuto para sagutin sa Papel ang inyong sagot."

[A/n: sorry guyys that is so lame right? That question is quite easy.😩 I don't have any choice. Run out of idea.😩✌]

Hayzz pano koba sasagutan yang tanong na yan.?

Bahala na nga..

| Sa tingin ko magkakaroon ng m---|

My School Crush💕Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon