Ysabelle's Point of View
Kasalukuyan ko ngayong pinagmamasdan ang tatlong makikisig na lalaki sa harapan ko, dagdag mo na lang si Fraiden kapag nagkapalit na kami ng katawan lol.
Kapwa sila seryoso at para bang ibang tao na sila ngayon. Kung kanina para silang mga bata, ngayon ay mukhang kakain na sila ng tao kaya naman naging seryoso na rin ako.
"Can you tell us the details about this case Fraiden?" tanong ni Steven.
"Nah. Don't ask me, ask her." Tiningnan naman ako ni Fraiden kaya naman pati 'yung tatlong Balthazar ay napatingin na rin sa akin. Napalunok muna ako ng laway ko bago ibinuka ang bibig.
"This incident happened when I got a text message from someone who knows my brother. According to him, my brother is still alive and the only way to find him is to use his phone." Kita ko kung gaano kaseryoso ang mga mukha nila habang nakikinig sa kwento ko. "So I checked Yngrid's room and searched for his phone and when I got it. I immediately opened it and the first thing I noticed, something is currently installing on my brother's phone and that's Hans."
"So your saying that when Hans is already installed you used him?" tanong ni Lucian at napatango naman ako.
"Then nangyari na nga ang hindi dapat nangyari. Hans told me that I won their secret treasure and they are giving me a chance to switch my body with someone I want to be me. At first, hindi ko siya pinaniwalaan so I told him na kahit sinong gusto niyang babagay sa akin na makapalitan ko and Hans agreed. Kaya ngayon, heto kayo upang tulungan kami sa kasong ito." Kapwa sila mga napatango at para bang napaisip sa kwento ko.
"By the way Ysabelle, can you tell us who's the guy you told na nagmessage sa iyo?" tanong ni Cassius at napaisip naman ako.
"If I'm right, he called himself as Mr. E." sagot ko na muling nagpakunot ng mga noo nila.
"Mr. E? I never heard that name. He seems suspicious. Kaya Ysabelle, huwag kang masyadong magtiwala sa kanya. Malay natin ay niloloko ka lang pala nila. You know, abyss is the place where all bad guys live." sabat naman ni Steven.
"Yes, Steven was right Ysabelle. Huwag kang maniniwala diyan sa Mr. E na iyan, maybe he's fooling you and just using your brother as a bait to you." sang-ayon naman ni Lucian.
"But hindi ko kayang manahimik lang! What if he's telling the truth?! Paano na lang iyon? Hinding-hindi ko mapapatawad ang sarili ko kapag wala akong nagawa at lalong hindi ako mapapalagay hanggat hindi ko nahahanap ang kuya ko! Paano kung inaantay niya pala ako?! So please tell me, I'll do everything just to find him no matter what happen to me." seryosong ani ko sa kanila.
"But Ysabelle-" Hindi na natuloy ni Cassius ang sasabihin niya nang bigla ko itong pigilan.
"I can't Cassius! Nakapasok na ako rito, kaya hindi na ako babalik."
"B-but-" Sasabat pa sana siya nang bigla siyang pinigilan ni Fraiden.
"No Cassius, you can't change the mind of that crazy girl. She's definitely insane now. Hindi mo na siya mapipigil pa, magsasayang ka lang ng laway." Tumingin naman siya nang diretsyo sa akin. Kaya naman bigla akong nakaramdam ng kaba. "But my question for you Ysabelle, do you know how to fight?"
Bigla akong napaisip sa tanong niya. At nang lumabas sa utak ko ang sagot, bigla naman akong napayuko.
"See? How can you enter the abyss when you don't even know how to kill?" Dahil sa sinabi niya ay nanlaki ang mga mata ko.
"K-kill? H-huwag mong sabihing..." Hindi ko pa man natatapos ang sasabihin ko nang biglang tumango si Fraiden.
"Yes Ysabelle, we Monteros are secret killers. That's why we lived in abyss." Nang sabihin niya iyon halos tumigil sa pagtibok ang puso ko.
Shit.
To be continued...
A/N: And that's one of the secret of Monteros. Seriously, I can't believe it! We already reached chapter 14 this month! At sa mga boboto nga pala ng SK bukas tulad ko, think wise before you vote. A friendly reminder of your writer.
And I just want to say hello to my dear readers! Kahit tatlo o apat lang kayo, I really appreciate it! HAHAHAHA hope na hanggang sa dulo ay suportahan niyo ito. (⋟﹏⋞)
BINABASA MO ANG
Switched
Science FictionSi Ysabelle ay isang ordinaryong babae. Ngunit sa hindi inaasahan, lahat ng ito ay magbabago. Sa simpleng mensaheng natanggap niya ay aksidente niyang magagamit ang isang app. Ang misteryosong app kung saan pwede siyang makipagpalit ng katawan sa is...