Chapter 6

404 13 0
                                    

Tanghali na nang magising ako kinabukasan Hindi ako lumalabas ng kwarto. Iniisip ko parin ang concert ni Drake. It's bothering me.


Sandwich at gatas lang ang napili kong kainin mabuti na lang at may mini ref ako sa loob ng kwarto kaya Hindi ko na kailangan pang lumabas.

I took a shower at pagkatapos ay inabala ko ang sarili ko sa mga bagay bagay . I opened one of my drawers, napangiti ako ng makita ko ang isang bagay. it was a CD ito yong kauna-unahan kong movie na ginawa. Naalala Kong nadala ko to dito nong huling bisita ko.

"Purpose of life" ang title ng palabas na ito. Dito ako mas nakilala sa field of acting. This is a story of a girl named "Alice" who's lost , a girl who doesn't know her purpose in life, walang direksyon ang buhay, walang pangarap sa buhay.
Ilang beses nyang tinangka na wakasan ang buhay nya pero kahit ata si kamatayan ay ipinagkait na sa kanya.

"I'm alive but it doesn't feel living at all" yan ang palagi nyang sinasabi pero nagbago yon ng may makilala syang isang kaibigan.

A girl who's been fighting death for the past years yet she stayed happy and carefree her purpose in life is to stay alive. isang pagkakaibigan ang nabuo sa pagitan nilang dalawa.

I suddenly missed acting. Sa tapat ng salamin ay pinagmasdan ko ang repleksyon ko. Mahaba na ang buhok ko, may bukas padin ng pamumutla sa balat ko. The dark circles around my eyes are proofs that I haven't been sleeping well.

I am no longer the same person from two years ago. Ang kislap sa mga Mata ko ay Hindi na kagaya ng dati.
Siguro dahil may kulang na. Siguro dahil Yong isa sa source of happiness ko ay wala.


My thoughts were interrupted by a sudden knock.


It was Claudia.
"Ate, sabi ni mommy kanina ka pa daw Hindi lumalabas ng kwarto okay ka lang ba?." She asked worriedly

"Ahh oo naman gusto ko lang talagang magbabad muna dito sa kwarto, But I'm fine, teka wala ka bang pasok ngayon? "


"Meron pero half day lang, sissy pwede bang favor?"


"Ha? Ano naman yon?."


" pwede mo ba akong samahan mag shopping ? Please sissy namiss ko na yong dati nating ginagawa, Please!."


I smiled ng makita ko ng magpout sya at mag pretty eyes ,hays same old Claudia.

"sige , intayin mo'ko sa labas mag-aayos lang ako" natatawa kong sabi hindi ko talaga sya kayang tanggihan.

"Yey, salamat sis"

yon lang at nagmamadali na syang lumabas ng kwarto ko.


Pumili lang ako ng simpleng damit na susuotin , pero nagkaron ako ng konting problema sa sapatos ko napansin Kong medyo masikip na ang mga ito sakin. Hays Hindi pa nga pala ulit ako nakakabili ng mga bagong gamit .


Naabutan kong nakikipagtalo ang kapatid ko sa mommy, she's insisting to drive the car.

"Claudia I said No! Ihahatid kayo ng driver at sususunduin. Gusto mo ba akong mamatay sa pag-aalala??" Hysterical na giit ni mommy.


"Okay fine 'whatever' tss." Nakasimangot man ay wala ng nagawa ang kapatid ko.


"Claudia let's go?"
Her face suddenly lighted up .

"Waahh ate ang ganda mo, I'm envious" pabiro nyang sabi.


Matapos magpaalam at makinig sa madaming bilin ni mommy ay nakalabas din kami ng kapatid ko.


Nandon na ang sasakyan at ang driver.

A strange feeling suddenly came into me, naging mabigat ang paghakbang ko, nanginig ang tuhod ko habang palapit sa sasakyan.


Bigla kong naalala ang nangyari two years ago. Hanggang sa tumanggi ng gumalaw pa ang mga paa ko. I'm scared. Scared that I might end up in hospital bed again once I get in.

Lumingon ang kapatid ko sakin ng may pagtataka.


"Ate come'on, what's wrong?."


"I-I can't move"

"It's okay ate, Hindi na ulit mangyayari ang nangyari dati kung yan ang kinakatakot mo. halika ! Take a deep breath and relax." Hinakayat nya sakin habang hinahawakan ang braso ko.


Nagpakawala ako ng malalim na buntong hininga, hanggang sa unti-unti ng kumalma ang pakiramdam ko at last I managed to get inside the car.


I was closing my eyes the whole time na nasa sasakyan ako. Tinapik ako ng mahina ng kapatid ko hudyat na nandito na kami.


Sa isang Mall kami bumaba ng kapatid ko. Hinila nya ako sa mga boutique at department stores, dahil nandito na din ay bumili na din ako ng mega bagong damit at sapatos para sakin.
Ilang oras pa ay nag-ayang kumain ang kapatid ko. Kumain lang kami sa isang fast food at pagkatapos ay hinila na naman ako sa kung saan.


Napaka hyper talga ng kapatid ko. Sa isang beauty salon kami tumigil ng kapatid.


"fine I'll just wait for you here Hindi na ako papasok."

"Oops No ! Papasok ka ate dahil magpapaganda tayo ngayon, kailangan mo yan."


"Teka sandali" Hindi na ako nakapag protesta pa ng hinila na nya ako papasok sa loob.


Matapos ang ilang oras ay natapos din, I smiled when I saw my reflection in the mirror , it feels good.
Hanggang balikat na lang ulit ang buhok ko, kinulot ito ng konti sa bandang dulo.

"Wow ate ! Welcome back, tao ka na ulit " biro pa ng kapatid ko.


Pagkatapos non ay umuwi na kami ng bahay past 6 na din.


Nadatnan kong naghahanda na ng dinner si mommy, nandon na din si Daddy I believed He just got home, he hasn't changed his suit yet.

Tumanggi na akong magdinner at dumiretso na sa kwarto ko.

Kalalapag ko lang ng mga pinamili ko ng may kumatok sa kwarto ko.

"Come in"


"Ate I have something to give you, I don't know if this could help you, but it's your decision anyway, you can choose not to go."

Kinabahan ako sa sinabing iyon ng kapatid ko, I am hinting something. She then handed me a piece of paper.


And there it was a VIP ticket for Drake and Thamaras's Concert.

She fell asleep (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon