Ivy POV
Nagising ako sa ingay na nanggagaling sa kusina namin.Tumayo ako sa pagkakahiga at lumabas ng kwarto kung saan ako natutulog.Dahan-dahan naman ako bumaba papunta sa kusina.
'Vix,Ano na?!Bakit Hindi pa nakikita yung bangkay nya?' Kumunot ang noo ko sa narinig.Bangkay?Anong bangkay?Teka?Boses yun ni Auntie ah?
'Esmeralda,Maghintay ka nga muna saglit.!Ginagawan ko nga ng paraan!' Galit na sigaw ni Uncle Vix.
Uncle Vix is my stepfather while Auntie Esmeralda?hmmm...I don't know sabi ni Uncle Vix pinsan nya si Auntie.But Hindi ako naniniwala kasi iba yung closeness nila.I know na baka sadyang close lang talaga sila but iba yung pakiramdam ko kasi.Minsan nakikita ko silang nagcucuddle or minsan nakikita ko si Auntie na nakahilig sa dibdib ni Uncle.
Hindi ko na nga lang sinasabi kay mommy dahil baka namimis-interpret lang ako.
By the way,I'm Ivy Alcantara 11 years old.Wala ngayun si mommy dahil may pinuntahan sya sa Batangas.
Si Uncle at Auntie ang buong pangalan nila ay Vix Wimp at Esmeralda Foson.Hindi ko ginagamit ang apilyedo ni Uncle Vix dahil masyadong panget hehehe ^_^ joke lang.Ayaw ko lang talaga gamitin.
'Alam ko ginagawa mo na ang lahat para nawala na sa landas natin si ----.' Di na natuloy yung sinasabi ni Auntie Esmeralda ng sumingit na ako.
"Auntie,Uncle?" Sambit ko.Halatang nagulat sila.
"I-ivy?" Uncle na gulat pa din.
"Bakit po gising pa kayo?" Tanong ko.Sumagot naman si Auntie.
"Ahhh...ehhh...may pinaguusapan kasi kami ni Tito Vix mo.Right Vix?" Utal na sagot ni Auntie.
"Ok po.Uncle Vix si Mommy po?" Tanong ko.Di ko alam kasi kung Nakauwi na sya o Hindi pa.Nakita ko namang umirap si Auntie.
"Ahhh nasa Batangas pa Ivy.Matulog ka na muna at baka bukas ay andito na si Mommy mo." Sagot nya.
Kung nagtataka kayo kung bakit di ko tinatawag na Daddy si Uncle Vix dahil ayaw ko sa kanya.Pero syempre kahit ayaw ko sa kanya kaylangan ko pa din sya galangin.
Umakyat na ako sa kwarto saka muling natulog.
*****
Nagising ako dahil sa sikat ng araw na tumatama sa mukha ko.
'Hihihi.'
Dali-dali akong bumaba dahil baka Nakauwi na si mommy.Pero napawi yun ng makita ko ang mga pulis.Habang sila Auntie at Uncle naman ay umiiyak.
"Uncle." Tawag ko sa kanya.Napatingin naman sila sa akin kasama ang mga pulis.
"I-ivy." Lumapit sya sa akin.
"A-ano po ang nangyayari?bat ang daming pulis? Si mommy po nakauwi na ba?" Tanong ko.Umiling-iling naman sya.Lalo ding humagulgol sa iyak si Auntie.
"I-ivy,w-wala na ang mommy mo." Pagkasabi nya nun ay para akong napako sa kinatatayuan ko.
"Mr.Wimp.Kahapon pa nangyari ang insidente na nangyari sa asawa mo.Pero ngayun lang ito naireport dahil sa liblib na lugar natagpuan ang kotse ng asawa mo.At kaunting tao lang ang naninirahan don." Paliwanag ng pulis.
BINABASA MO ANG
The Vengeance of the Queen(On-hold)
Любовные романыAthena, came back in Philippines not to have a vacation or a short visit with her relatives. Bumalik sya sa pilipinas,para makapaghiganti sa mga taong nanakit sa kanya. In her return,Someone ask her. "You know what,I don't really get you.You're wast...