Chapter 7: The Anonymous Game

37 2 0
                                    


Alec Pov

Habang nasa opisina ako I can't help but thinking about Nicole.My heart keeps pounding everytime I'm thinking of her and our kisses.This can't be Bailey, it should'nt be happening.Wala akong matinong nagawa ngayong araw dahil sa babaeng iyon.



Tumawag kanina si Lolo dahil may family dinner daw na gaganapin sa mansion ng kaibigan niya.Pag uusapan daw yung detalye ng kasal at saka para magkita at magkakilala na ang dalawang pamilya.Makikita ko na rin ang bride-to-be ko.



Tinext na sakin ni Mommy yung address, on the way there now.I stop in front of a huge and elegant mansion.Masasabi talagang napakayaman ng may ari nun.I beep then someone on the intercom asked who I am.I told my name, and a guard opened the gate.




I saw a lot of cars parking on the garage including my families car, so yeah there here.I got out from my car and go inside, all eyed are on me when I got in.Then my Lolo approach me.




"Oh iho, halika at ipapakilala kita kay Miguel" sabi niya sabay akbay sakin papuntang sala.




"Iho siya si Miguel ang kaibigan ko, magiging lolo mo na yan. Kumpadre si Alec, ang apo ko" pakilala niya sakin.




"Goodevening Sir, it's nice meeting you.I heard a lot of things of you from Lolo" I said while extending my hand to him.



He accepted my handshake and give me a warm hug.




"I hope it's a good thing, knowing your Lolo, he'll just gonna boast himself over me" he said chuckling.





Napuno ng tawanan ang sala habang sinasabi yun ni Sir Miguel.




"And by the way, you should drop the formality, you should start calling me Lolo from now on" he warmly said.




I just nodded at him, nakakailang lang siguro kasi di pa ako sanay.Pero base on his behavior now, I can say na mabait nga siya gaya ng madalas na ikinukwento sakin ni Lolo.Nakilala ko na rin lahat ng pamilya ni Sir Miguel maliban lang sa bride-to-be na di pa rin dumarating hanggang ngayon.




"Samantha, nasaan na daw ba yang anak mo?tawagan mo nga ulit, nakakahiya sa mga bisita" narinig kong sabi niya kay Tita Sam




"Heto na po Dad, tinatawagan ko na, baka nakalimutan na naman nito, knowing Amber! di ka pa po nasanay" sagot ni Tita.




My heart skips a beat when I heard her name.Amber!! Saan ko nga ba narinig yun? I know I heard it somewhere.Pero si Nicole yung pumapasok sa isip ko.Kumusta na kaya yun?Di kami nagkita ngayong araw, walang giyera kaya pala parang kulang yung araw ko.




"What are you thinking man!" kastigo ko sa sarili ko.Bakit mo ba iniisip yung babaeng yon?Nasa kalagitnaan ako ng pagmumuni muni ng marinig ko si Tita na kausap yata yung Amber.





"Anak where are you?Kanina ka pa hinahanap ng Lolo mo, nandito na yung family ng bestfriend niya, nakakahiya, pinaghihintay mo sila" rinig kong sabi ni Tita kahit medyo mahina yung pagkakasabi niya.




Maya-maya pa natahimik si Tita, sumasagot na yata yung anak niya, maya maya pa.





"Are you kidding me Amber! You really choose that show of yours over this family matter?Bahala kang magpaliwanag sa Lolo mo" sagot ni Tita.




Base sa narinig ko, di makakarating yung Amber.So I guess I'm going to marry a spoiled brat woman.Goodluck to me!





Pumunta na si Tita sa sala para ipaalam yung sitwasyon in regard of her daughter.




Unexpectedly Meant To BeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon