Caramel Macchiato (Accidentally In love)

292 6 2
                                    

Accidentally Inlove

I fell in love with you, I don’t know how, I don’t know why, I just did.

What if natatakot ka nang masaktan ulit?

What if natatakot kang maiwan ulit?

What if, puro tayo what if. Ganun tayo magisip kasi nasaktan na tayo.

Yes, the past can hurt but the way I see it you can either run from it or learn from it.

But you cannot always wait for the perfect time to move on, sometimes you must dare to jump and take a leap of faith.

Chapter 1.

Aiya’s POV(Point of View)

The high tuned whistling of the kettle down the kitchen perked me up from my sleep. I suddenly rose and felt a slight twinge in my head. The room was dark. I looked at my phone.

-____________-

“Ugh. Kainis. May pasok na naman.”

Bumaba na ko at nagpunta sa kusina.

“Goodming Aiya” bati ni Manang Rosa habang nagluluto ng almusal.

Kami lang ni manang ang laging magkasama dito sa bahay. Only child lang kasi ako, then yung parents ko parehong nasa abroad, minsan lang sila umuwi kasi may business kami dun, pero nagkikita pa din naman kami. Minsan sila ang pumupunta dito, minsan ako naman ang pumupunta dun kaya okay ang relationship naming ng parents ko.

“Manang, kelangan ko po ba talaga pumasok? Tinatamad po ako”

“Naku anak, kelangan mo pumasok. Malapit ka na matapos, ngayon ka pa tatamadin.”

“Opo na po. Papasok na.”

Kumain na ako at naligo. Umalis na din ako ng bahay. Naglalakad lang ako papalabas ng subdivision namin para exercise na din, malapit lang din naman yung labasan.

By the way, ako nga pala si Aiya Mari Watson, pure Pinoy ako, kahit parang American ang surname ko. 19 years old, taking up Business Administration. Yan kasi pinapakuha sakin ng magulang ko, dahil ako daw magmamana ng business namin. Tagapag mana ang peg ko. Haha

So habang palabas na ko ng subdivision namin

“Hoooooooooyy!!! Aiya Mari!!”

“Oi DM, agang aga ang energy mo.” -___-

“Hahaha. Good morning din!! Puyat ka na naman.” 

Tumawa na lang ako. Sya si Doris Mae Robles, DM ang gusto nyang tawag namin sa kanya. Pareho kaming nakatira sa subdivision na to, and classmates din kami. She’s one of my very good friends, girlfriend ko yan actually. Maasahan talaga yang babaeng yan, kahit super kalog nyan.

Sabay na kami pumasok ng school. Pagdating namin sa classroom. Ang energy umaapaw.

“Gooodmorning mga friends!” DM \(^o^)/

“Goodmorning din” Jeanie ^___^V

“Hi! Goodmorning!” Maj ^__^

Yan ang mga girlfriends ko, Si Jeanie Eril Dela Cruz and Maj Aiza Gonzales. Best buddies kaming apat. Super close kami nyan. Since High School, kami na ang magbubuddies.

“Oi Aiya, puyat ka na naman.” Maj

“Umiyak ka na naman no?”Jeanie

“Umiyak yan! Di pa yan nakakamove on. Hahaha” DM

Caramel Macchiato (Accidentally In love)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon