Becca's POV"Mom, I don't like to wear this!" I complained out of frustration. Eh kase naman papasuotin daw ba ako ng gown? Puro pants and T-shirts lang alam ko noh.
"Tss, well you have to dear. Whether you like it or not."
"But Mom--"
"Come on Becca, it's your sister's wedding. Pagbigyan mo naman. Puro kasi shorts ng lalaki sinisiksik mo diyan sa wardrobe mo." Aish!
"But Mom, you know naman na I hate girly stuffs. Pwede naman atang magpants nalang ako." Mom sighed.
"Becca naman, it's a wedding. All of your cousins and the other visitors are wearing that kind of gown too so don't think that you are the only one who's going to wear that!"
"Aish, fine fine. Ngayong araw ko lang to gagawin." I said frustrated.
She continued what she's doing to herself like putting makeups, lipsticks and other stuffs that I really hate. Aish, Mom is so girly and me? Opposite sa kanya. For you to know, I'm a boyish. I hate girly stuffs, I love boy's things pero lalaki parin gusto kong makatuluyan. Tss, isn't it weird? Ako lang ganto sa aming tatlong babaeng magkakapatid.
Nilapitan ako ni yaya para ayusan. Ako na lang kasi ang di pa naaayusan. Like heller? I wish na nila kay Bathala, hinding hindi ako magpapamakeup.
"Ahh Mam Becca, ayusan ko na po kay---"
"No yaya I don't like"
"Pero Mam sabi ng Mom mo-----"
"I SAID I DON'T LIKE! CAN'T YOU GET IT? OR BINGI KA?" aish..nasigawan ko tuloy. Bigla namang dumating si Mom wearing an angry face.
"Becca naman!"
"Aish, I don't like makeups. Mangangati lang ako Mom!" Pinipilit niyang kumalma and when she did, she get those......ahhh, ano ba yun? Yung pangkulot sa buhok ata.
"Unahin na lang natin yang hair mo dear." Sabi niya sabay tutok sa buhok ko ng curler. Anong gagawin niya?
"Stop it Mom, i-bun mo na lang"
"Haist, sige na nga baka matagalan pa tayo. Baka macancel pa ang wedding nang dahil lang satin." Here we go again. She immediately fix my hair in a bun, pero I saw in the mirror na may tinitira siyang konti sa gilid and she curls it. Okay, nagmukha na nga akong babae.
"Mom naman, why did you---"
"Shut up dear, you know what? Ang ganda mo kaya just like me. Ipakita mo naman kahit ngayon lang." She said and winked at me. =.=
After she finished fixing my hair, she get something na kulay red.
"Open your mouth" huh? Bakit?
"What's that?" I don't know kasi talaga.
"Lip tint lang to, since ayaw mo naman ng lipstick." Hinayaan ko na lang si Mom sa ginagawa niya sa mukha ko at nung natapos nagbihis narin ako. Pero seriously? Off shoulder pa tong damit namin at kita ang cleavage. Argh! I hate this. Wala na akong nagawa.
******
Here I am, walking at the center with Steve. Yes siya ang partner ko, sadyang minamalas lang talaga ako ngayong araw. Ang taas pa ng heels ko at hindi ako sanay kaya paikaika ako kung maglakad. Buti na lang nakakapit ako sa kanya. May naramdaman akong pangangati sa mukha ko kaya inalis ko kamay ko sa kanya pero nang humakbang pa kami, nadulas ako at.....
Buti na lang nasalo ako ni Steve, titig na titig siya sa mata ko na para bang may kahulugan. Our faces were inches away. I can already feel his breath into mine. Tumagal din yun nang halos 10 seconds. Narinig ko naman na nagtitilian na ang mga tao kaya agad akong bumitaw. Aish nakakahiya....
BINABASA MO ANG
Ang Crush Kong Boyish (One Shot)
Teen FictionBecca is a boyish girl that hates girly stuffs... But she's kind, loving, at sweet sa family, pero minsan madali siyang mainis lalo na kapag iniinis talaga siya.... What would she do if one of her admirers confess that he loves her? Iiwas kaya siya...