Whoah! Ako si Stacy Gwen Wilcom May dalawang pusod sa buhok May makakapal na salamin May mahabang manggas ng damit at mahabang palda in short 'nerd'. Mayaman ang mga magulang ko, sila lang para sakin. Lumaki ako ng ang lagi ko lang kasama ay ang lolo at lola ko, at yung bestfriend ko. Bata pa lang ako hindi sapat yung oras na binibigay sakin ng mga magulang ko, workaholic kase sila. Hanggang makaabot ako ng 3rd year high school si lolo at lola parin ang nag-aalaga sakin. Tama na tong drama. Kwentuhan na! Naglalakad na ako papunta ng room namin, naisip ko munang pumunta ng canteen since vacant naman kami. Nang nakabili na ako ng pagkain ko, naghanap ako ng mauupuan hindi naman ako nahirapan dahil May isang bakanteng lamesa sa gilid ng canteen. Habang naglalakad ako papunta sa bakanteng lamesa May isang babaeng pumatid sa akin para magdahilang madapa ako, at hindi ko inaasahang Kay laina ako babangga at matatapunan sya ng mga dala kong pagkain. P.A.T.A.Y 'patay' na ako. Sya si Laina marie Forcelas. Isang estudyante ng 'FameStudent' sila dapat yung nirerespeto wag ka magkakamaling banggain sila kung ayaw mong mamatay ng maaga. Ako? Patay na siguro ako pagkatapos nito ahuhuhu! E kase estudyante lang ako ng 'Pearlstudent' para sa mga normal na estudyante. Bumalik ako sa ulirat ng bigla syang sumigaw, yung mukha nya Galit na galit! Parang papatayin nya ako anytime. Huhuhu. Lord, Help me.
"What the F*CK, nerd?" Sigaw nya sakin.
"Ms. Laina, I'm sorry, I'm really really sorry. I didn't mean to---" naputol ko ang sasabihin ko ng hayaan nya ako sampal, mariin akong napapikit at nagdasal. Nang hindi ko naramdaman ang kamay nya sa mukha ko, iminulat ko ang mata ko. Nakita kong pilit nyang ikinakalma ang sarili, ng mapakalma na nya ang kanyang sarili, Matamis itong ngumiti. At hinaplos ang aking pisngi.
"You're Forgiven." Nakahinga ako ng maluwag dahil sa sinabi nya. "But!" Pahabol nya, kinabahan ako sa iuutos nya. "Wait for my revenge, Sweetheart."Wait for my revenge, sweetheart
Wait for my revenge, Sweetheart
Nagpalit ulit sa isip ko yung huli nyang sinabi at sobrang bilis ng tibok ng puso ko. Ano kayang gagawin nya?
Nawala yung iniisip ko ng marinig kong nagtilian ang mga estudyanteng babae, Ng tingnan ko kung sino ang pinagkakaguluhan ng mga babae, Hayss! Sya nanaman, Well. Araw araw ng May ganitong eksena tuwing darating si Frank. Sya si Frank Jared Brewer, Heartthrob sya dito sa Brewer university. Sila rin ang May ari ng school na to. Wala ata syang girlfriend. Puro barkada lagi kasama nya e. Btw, Pupunta na ako sa room baka andun na si Kylie, si Kylie naman bestfriend ko. Sya si Maria Kylie Laceup Since bata pa kami magkakilala na kami, and were bestfriend, well hindi sya nerd, sobrang laki ng pagkakaiba nya sakin. Sobrang ganda nya dapat nga sa famestudent sya, kaso ayaw nya akong iwan kaya nagpalipat sya. Habang naglalakad ako sa campus, napansin kong pinagtitinginan ako ng mga tao hindi naman ganto dati a? Anong meron? Nakarating na ako ng room, Andon na si kylie. Tumabi na ako sa kanya.
"Bee? Nakita mo na ba yung video mo?" Tanong nya sakin pagkaupo ko.
"Huh? Anong video?" Takang tanong ko.
"Ito oh?!" Pinakita nya sakin yung video, May nag-video nung inaway ako ni Laina. Fudge!
"Bee, Buti hindi ka sinaktan ni Laina. Kung sinaktan ka nya, nakooo! Ako makakaharap nya!" Medyo maningkit yung mata nya.
"Hayss! Ano ka ba bee, Kaya ko na sarili ko. Tsaka kasalanan ko naman yon e." Sabi ko sa kanya.
"Nagsuklay ka ba bee?" Tanong nya sakin habang sinusuklay nya ang buhok ko gamit ang kamay nya.
"Hehe, Nagmamadali na ako e. Hay nakooo! Nagsuklay ka bee, oh ito! Gamitin mo yan" sabi nya habang binibigay nya sakin Yong suklay nya.Frank Pov
"Hey, Baby." Bati sakin ni Laina ng makapasok ako sa sikretong tagpuan namin. Walang nakakaalam na nililigawan ko si Laina, Ayaw nya na ipaalam sa mga ka schoolmates namin, Hindi nya sinasabi Yong dahilan nya sakin.
"Hey!" Masiglang tugon ko sa kanya.
"Amm? Baby? Hmm-mm." Hindi nya sinasabi Yong gusto nyang sabihin parang nahihiya sya.
"Ano nga yon, Baby?" Tanong ko.
"I need a Favor" nahihiyang sabi nya.
"Anything." Sabi ko.
"Yung nerd na bumangga sakin kanina, hindi ko sya sinaktan kasi gusto ko mas masakit yung ganti ko sa kanya." Sabi nya, medyo kinabahan ako sa sinabi nya.
"Oh?"inayos ko ang sarili dahil mukhang May kakaiba syang balak.
"Wala namang nakakaalam na nililigawan mo ako diba? So?..."tumigil sya at masuyong hinaplos ang mukha ko at matamis na ngumiti "I want you to make her fall in-love with you, and Dumb her." Napaawang ang labi ko sa kanya.
YOU ARE READING
Suddenly, Inlove with a hearttrob at school
Teen FictionAnong gagawin mo kung isang araw magising ka na lang minamahal mo na ang heartthrob sa eskwelahang pinapasukan mo at hindi mo inaasahang malalaman mo na pinaglalaruan ka lang pala nito, susugal ka pa ba? o bibitiw na?