Hindi ka ilaw, pero ikaw ang ilaw ng tahanan.
Hindi ka guard, pero binabantayan mo kami.
Hindi ka chef, pero pinagluluto mo kami.
At lalong hindi ka doctor pero inalagaan mo kami.
You may not be the prettiest girl on earth, but for me you're the prettiest one.
Ma, sorry for being rude sometimes, I know I'm such a hardheaded.
Kaya naiintindihan ko na lagi mo akong napapagalitan at napagsasabihan. But I know that's all for me.
Alam ko na pinapagalitan mo ako hindi para ipamukha lalo sa akin ang pagkakamali o kasalanan ko.
Alam kong pinapagalitan mo ako para matuto, matuto sa mga mali ko.
At alam ko kung bakit lagi mo yang sinasabi.
Kasi hindi sa lahat ng oras lagi kang nandyan para gabayan ako.
Hindi sa lahat ng oras nandito ka sa tabi ko para bantayan ako.
Thats why Ma, I will cherish all the momment we spent together .
Hindi ko man alam kung paano mo ako inalagaan nung nasa sinapupunan mo palang ako at hindi ko man maalala kung paano mo ako inalagaan nung bata pa ako.
But I promise that this time I am the who will take care of you.
I can't promise na magiging galing ng pag-aalaga mo sa akin nung bata ako, but I promise na gagawin ko ang best ko para iparamdam sayo na mahal na mahal kita. Sa pamamagitan ng pag-aalaga ko sayo.
Ma, I love you.
Hindi ko man masabi kasi nahihiya ako pero pipilitin kong iparamdam sayo.
Ma, lagi mong sinasabi na pagbutihin ko ang pag-aaral ko, kasi yun lang ang gusto mo para sa akin.
Na makapagtapos ako. Kaya ginagawa mo lahat para maikayod yung pag-aaral ko, Kahit nahihirapan kana.
Kaya gagawin ko lahat para makapagtapos. Para masuklian ko yung paghihirap mo. Because I don't want you to be dissapointed.
Ayokong lumuha ka dahil sa panghihinayang na wala akong naabot sa buhay ko.
Gusto ko na kapag lumuha ka, yun ay dahil sa saya.
Na dahil sa wakas hindi nasayang yung pinaghirapan mo.
Kung dati ikaw ang nagtatrabaho para sa akin, this time ako naman. Tama na ang pagod na dinanas mo. Tama na ang hirap na naranasan mo.
Its time for you to have a rest, not in heaven. But in work.
Kahit na alam kong darating at darating yung araw na yun. Yung araw na aalis ka kana.
Pero bago mangyari yun, gusto ko i-enjoy mo muna yung buhay mo ngayon.
Ma, Im sorry for being a hardheaded. Sorry for being a brat. Sorry for all of my mistake. Sorry for everything.
I know that this word wouldn't be enough to pay my all mistakes. Pero sana tanggapin mo parin.
You're not a perfect mother, ako rin. I'm not a perfect child too. Pero mahal kita kasi ikaw ang naging ina ko.
And I'm thankful for that.
Ma, I love you. And I always do.
Please take care of your self, kasi madami kaming nagmamahal sayo. Don't stress your self too much, sige baka pumangit ka.
Mom, you're my weakness as you're my strenght.
I love you, mom. Always.