#22 [12cs] Câu chuyện của thanh xuân | Gương

240 29 3
                                    

Tên truyện: (12 chòm sao) Câu chuyện của thanh xuân

Tác giả: Lý nguyệt sa

Thể loại: hài, school-life, tình cảm

Số chương: intro+6 chương

Phản chiếu: một cô gái nấp sau cây nhìn chàng trai đi trước, chỉ nhìn thôi và không làm gì cả

Bài review này khá khắt khe, nếu có gì sai sót hay không hiểu em hãy chỉ ra cho chị nhé.

*

Tươi sáng màu thanh xuân nhưng còn thiếu những khoảng màu thanh đậm

Tình cảm học đường luôn là chủ đề nhận được sự quan tâm lớn trên Wattpad nói chung và trong fanfic 12 chòm sao nói riêng. Chính vì thế, việc bắt gặp những mẩu truyện, tình tiết quen thuộc là điều khó có thể tránh khỏi. Nếu muốn tác phẩm truyện của mình được đón đọc hay để lại dấu ấn trong lòng độc giả, chúng ta buộc phải bứt khỏi những điều vốn có, tạo lên những bứt phá trong chính thể loại chúng ta đang theo đuổi. Tuy vậy, truyện của em chưa thật sự tạo được điểm nhấn cho câu chuyện của mình.

Tiêu đề với hai từ "thanh xuân" như đánh vào lòng độc giả một ấn tượng về những năm tháng tuổi trẻ, có thể khi còn ngồi trên ghế nhà trường hay khi được bôn ba cùng những người mình yêu thương. Ở đó, người ta kiếm tìm sự thân thuộc trong tâm hồn mình, mong muốn một lần nữa hòa tan vào không khí và cảm xúc lắng đọng mà bản thân từng trải qua trong đời. Vì thế, chị nghĩ, một khi em đã muốn hướng câu chuyện của mình về với thanh xuân thì em nên cân nhắc tới những gì nhẹ nhàng, êm đẹp hơn.

Tuy nhiên có lẽ đó cũng là dụng ý của em khi nói rằng đó là một câu chuyện về tuổi trẻ và lòng nhiệt huyết, nhưng đó lại đơn thuần chỉ là cái tên của ngồi trường Thanh Xuân các nhân vật đang theo học.

Những tình tiết trong truyện của em rất dễ bắt gặp ở hầu hết các tác phẩm truyện teen với những motif học đường hay đời sống khá ảo, chưa thật sự có gì gọi là chất riêng của em. Chị đã lướt đọc rất nhiều fanfic, và đa số đều có những tình tiết kiểu gặp nhau ở sân bay, người này theo đuổi người kia trong bí mật (như kiểu kẻ theo đuôi một cách đáng sợ) hay gặp nhau và cãi nhau,... Tất cả những điều này sẽ làm giảm sự kỳ vọng của người đọc vào truyện của em, gây nên sự chán nản.

Em có nói ở đầu đây là một truyện hư cấu và thuộc thể loại hài hước. Vậy thì nhiều khi, em đang tự đẩy mình vào thế bí đấy. Hài hước thực ra lại là một thể loại khó, bởi không phải khi nào em cũng lấy được nụ cười của người đọc. Nó đòi hỏi em phải biết sắp xếp tình huống một cách khéo léo, đa phần là tọa bất ngờ theo chiều hướng tích cực hoặc khó đỡ, để độc giả không ngờ được mà bật cười vì sự hài hước của em. Hơn thế, giọng văn của em cũng phải có sự khéo léo, mà chị sẽ phân tích ở phần sau.

Nhưng nhìn chung, qua sáu chương truyện chị vẫn chưa hình dung được cốt truyện thật sự của bộ truyện, nếu chỉ đơn giản là kể lại những câu chuyện tình cảm của các nhân vật thì chị thấy nó còn sơ sài và thiếu điểm nhấn. Các nhân vật của em đã được khai thác một chút về cảm xúc, đó là một điểm tốt mà không phải truyện teen nào cũng tập trung chú ý. Tuy nhiên, cách em khai thác các nhân vật chưa đủ sâu, cộng thêm sự xuất hiện của kha khá lời thoại khiến bộ truyện chưa đủ sức nặng để lôi cuốn người đọc như chị.

[Closed] ReflectReview INơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ