this cream me nation [theez-kreem-mee-ney-shuhn]
1 un actor in stance of this creamy nay thing.
2 treat meant thor cons seed there ration of, ore may king add is think ton in pave ore of ore hag gains a first on ore sing bays on d group, clash, ore cat tee gory two witch that first on ore thing be longs rat her than own indie vid wal merit.
3 the paw were of may king fine this think showns.
4 Sam thing that surfs too deaf for Ren tee ate.
5 JUDGE MEANT
--
Sa isang classroom.
Teacher: Class. May ipapakilala nga pala ako sa inyo. Bago ninyong kaklase.
Pumasok sa pinto ang tatlong tao na pag tiningnan ay 3rd year talaga. Pero may hindi pang-karaniwan.
Nagingay ang buong klase at nagusap-usap ang lahat.
Student 1 kausap si student 2: HAHAHA. Kalbo sila! Nagpagupit yata sa gardener namin e! Mahal yang gupit na yan! HAHAHA!
Teacher: Tahimik!
Tumahimik ang lahat. Walang nagsalita. Walang kibo ang tatlo na nasa harap. Lumipas ang mahigit kinse segundo at nagsalita ulit ang teacher.
Teacher: Class. Alam ko naman kung bakit kayo nagusap-usap. Kasi kita niyo naman, kalbo silang tatlo. Pero ang pinagtataka ko, may tumawa pa, hindi niyo ba alam kung bakit ganyan yung gupit nilang tatlo?
Walang sumagot. Walang huminga. Walang kibo ang mga estudyante.
Tumulo ang luha ng isa sa mga transferee na ngayon ay nasa harap parin. Ang lumuhang ito ay ang pinakakalbo sa lahat. Tanggal ang buhok niya. Puti lang ang makikita mo sa ulo niya. Wala kang makikitang kulay itim sa ulo niya.
Pinagpatuloy ng teacher ang sinasabi niya. At umiyak na din siya.
Teacher: Kasi... Yung isa sa kanila... May cancer. Kaya nagpakalbo ang dalawa niyang bestfriend para... sa kanya.. para hindi siya mag-isang magtiis sa itsurang ganyan...
--
Ang pagdidiskrimina sa iba, ang isa sa mga problema ngayon. Isa na din yan sa mga dahilan kaya tayo nagkakaroon ng giyera.
Bakit ba natin kailangan mag-maliit sa iba?
Luke 6:41-42
41"Why do you look at the speck that is in your brother's eye, but do not notice the log that is in your own eye? 42"Or how can you say to your brother, 'Brother, let me take out the speck that is in your eye,' when you yourself do not see the log that is in your own eye? You hypocrite, first take the log out of your own eye, and then you will see clearly to take out the speck that is in your brother's eye.
--
RAY SEE SEEM.
Ito ang isa sa mga pinakasikat na uri ng pangdidiskrimina sa kasalukuyan.
Nung una kong narinig yung "racist", inisip ko, "Diba pag sa piano, pianist? So pag sa racecar, racist?"
Pero hindi pala yun ganun. Iba pala yung sinasabi ko. Racer pala yun. Haha.
Pag sinabing racism, una kong naiisip ay ang mga kano na nakikipaglaban at nakikipag-away dahil sa pagkaiba ng kulay ng balat nila. Dahil lang black yung balat aawayin agad? Hindi yun ganoon. Para namang malaking issue yung balat.
MASYADONG ISIP-BATA. MGA WALANG ALAM.
Nung isang araw, matagal na, nakita ko 'tong poem na 'to na sinulat ng isang African na bata.
YOU ARE READING
This Cream Me Nation
RandomTungkol sa isang writer na hindi marunong magspelling nang tama at may problema sa mga feeling hurado ng bansa.