Chapter 2: New School, New Encounter?

71 46 13
                                    

Delialah's POV:
"Bakit ba antagal nun? Magsisimula na yung klase wala pa rin si Hadley" pagtatanong sakin ni Adalyn.

"Ang sabi nya sakin, susunod na lang sya, may aayusin lang daw sya sa mga gamit nya" sagot ko

"Uhm....Adalyn may problema tayo...." singit na sabi ni Sarah.

"Ano na naman yun Sarah? Nahanda ko na lahat ng gamit ko sa kotse...." sagot ni Adalyn na parang biglang natigilan.

Alam ko na ang mga mukhang ipinapakita ng dalawang babae na ito eh. May nakalituan na naman tong dalawa na ito. Tuwing first day of school na lang talaga laging may nakakalimutan tong mga toh.

"Yung libro natin para mamaya sa research!!" sabay na sigaw nila Adalyn at Sarah.

"Yan na nga ba ang sinasabi ko eh. Taon taon na lang may nakakalimutan kayo" ngisi na sabi ni Hadley.

Napatingin sila Sarah at Adalyn kay Hadley na may mga dalang libro.

"Titingin na lang ba kayo? Ako na nga tong nagdala ng mga libro nyo eh. Tsk tsk. Nangangalay na ako oh" pataray na sabi ni Hadley.

"Thank you Hadley!!! The best ka talaga!" bola ng dalawa kay hadley sabay kuha ng mga libro kay Hadley

"Ehem ehem....Thank you lang? Di pwede yan, ang hirap hirap magdala ng mga libro na yan. lalo na at 4th floor toh" pagsasaway kina Adalyn at Sarah ni Hadley

"Ah...Eh...Ililibre ka na lang namin ng pagkain mamayang breaktime" sabi ni Sarah

"Oo, Ililibre ka na lang namin, isama mo na rin yang si Delialah" dadagdag ni Adalyn

"Wow! Anong meron sa inyo ngayong dalawa ni Sarah at Adalyn?" patawa kong tanong sa kanila.

"Bakit? Masama bang magbago ng ugali at least for today? hahaha" sabat ni Sarah.

Tumawa na lang kaming lahat.

"Uhm...girls, magcocomfort room lang ako saglit"

"Ah ok, sge Delialah, bilisan mo lang at baka magstart na ang class within 15 mins." paalala ni Hadley

Tumango na lang ako at lumabas.

James'/Jam's POV:

As of now....hinahanap na namin ang room number namin ande until now hindi pa rin namin makita. Super laki kasi nitong Academy eh. Sana hindi ako maging late sa first day of school.

Nandito na kaming apat sa 2nd floor, at ang ora na ay 7:15 and ang time ng class namin ay 7:30. Hindi pa rin namin mahanap yung room 405 na yun, nakakainis baka malate pa ako sa first day of school. Hayss...ano ka ba James Ajax Maddox!! Ikaw ba talaga yan? Think positive nga lang.

"Magtanong tanong kaya tayo sa mga students dito, baka alam nila yung room naten?" suggest ni Jasper.

"Oo nga, magtanong tanong na nga tayo" aya ni Oliver.

Nagtanong tanong na kami sa mga students na dumadaan, pero ni-isa walang sumasagot sa kanila.

"Ano ba yan mga bro, ang susungit naman pala ng mga student dito. Kahit charm ko, hindi umuubta eh" reklamo ni Oliver.

Biglang may nakita akong babae na papataas sa hagdan na galing sa CR ng girls. Agad agad ko syang nilapitan para magtanong.

"Uhm miss?"

"Yes?" Tanong nung babae.

"Itatanong ko lang sana kung saan yung room 405? Transferee kasi kami and first day of school ngayon. Medyo naninibago pa kami dito ng barkada." sabi ko.

"Ah....so you're our new classmates??" Biglang tanong nung babae

"Huh? So you know this room number??" Sabat ni Jasper.

"Technically...yes. Pabalik na nga rin ako, so sumunod na lang kayo. I'll lead the way." Sagot nito na may ngiti.

Nanguna-nguna naman na sila Oliver at Jasper habang kaming dalawa ni Wyatt ay nasa likod nila na mga ilang hakbang lang ang layo.

"Ang ganda nya noh bro?" Tanong sakin ni Wyatt.

"Ayan ka na naman eh. Nastar struck ka na naman. Pero ok na rin bro, mabait naman sya at maganda, dagdag points....kaso di ko sya type eh. Baka type mo bro!" Pangaasar ko sa kanya.

"Oo bro, type ko sya" sagot nito na nakatingin dun sa babae habang nangunguna para ituro kung saan ang room namin.

"Bro! Baka matunawa ka nyan. Hahaha"

Bumalik sa katinuan si Wyatt at ginulpi ako ng mahina.

"Sira ka talaga" sagot nito na patawa.

Tumawa na lang kaming dalawa at humabol na sa iba.

Delialah's POV:
Pagkalabas ko ng comfort room ay nagulat ako ng may biglang may nagtanong saking lalaki and luckily alam ko kung anong room ang itinatanong nila. Sila pala ang bago naming classmates. At buti na lang ako na natanong nila, pagsinuswerte nga naman sila. Ito pang bait na toh, jusko hahaha.

Sarah's POV:
"Nasaan na ba yung babaeng yon? 5 mins. na lang magiistart na yung class" inis na sabi ni Hadley

"Chill! Jusko alam ni Delialah ang oras nya. Siguro may nagtanong pang mga students kung saan ang mga room nila. Alam mo naman yang si Delialah, masyadong mabait at baka hinatid nya pa nga yung mga yun eh" sabi ko kay Hadley.

Mga ilang saglit lang ay pumasok na si Delialah at nagulat kami nang may kasama syang apat na lalaki sa likod na pumasok rin ng classroom at umupo sa di kalayuang upuan.

"Sino yung mga yun?"

"Transferees" sagot ni Delialah

"So dito rin pala?" pilisopo kong tanong

"Malamang. Kaya nga sila pumasok sa classroom na toh diba?" Sabat ni Adalyn

"Minsan Delialah wag mong ilabas yang sobrang kabaitan mo sa ibang tao. Pano naman kung ikaw yung may kailangan ng tulong? Tutulong ba sila?? Diba hindi?" sabat ni Hadley

"Ok para matapos na toh. Tahimik na lang tayo baka biglang pumasok pa yung LF (learning facilitator) natin." awat ko at tumugil na sila.

HADLEY'S POV:
Ng patahimikin kami ni Sarah ay umupo na lang ako at nagsimulang magbuklat ng libro at biglang may napansin parang hindi tama eh. Yung mga lalaking kasama ni Deliahlah kanina.....yung isa sa grupo na yun.....SYA YUNG LALAKING NATARAYAN KO KANINA!! MAGKAKLASE KAMI???

Nang tumingin ako sa kanya mula sa upuan ko hanggang sa kanyan paran masigurado na sya nga, ay biglang tumingin sya sakin at agad naman ako umiwas ng tingin at nagtakip ng mukha at kunwaring nagbabasa ng libro. Hindi talaga ako makapaniwala na kaklase ko sya. Hindi ko naman kasi pinansin kanina yung mga mukha nung mga lalaki na yun eh, basta ang alam ko ay mga lalaki ang pumasok. Pero di ko talaga akalaing....SYA???!!!

"THAT CLINGY GUY....THE GUY WHO THINKS EVERYBODY IS NICE TSK TSK. AND YET THEY SAY THAT "NEW SCHOOL? THEN NEW ENCOUNTER"

Sana hindi ako mainis at malungkot dahil baka ipagkalat nya yung ginawa ko sa kanya kanina. First day na first day magiging bad girl na naman ako.




Sorry for the typographical errors, kung meron man :) Please support me po, that would be a great help po :)





Be Fearless (ON GOING) #ChAwards2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon