Shane's P. O. V
Nakatitig lng ako sa kamay nya na nakalahad sa harapan ko. Parang hindi ko kasi feel makipag-friendship sa kanya dahil sa nangyari kaninang umaga. Nagtataka lng ako kung bakit ang bait nya ngayon? Samantalang ang sungit nga nya kanina nung binangga nya ako tas nung nag walk-out sya. Baka nauntog yung ulo nya nung naitulak ko kaya siguro bumait.
Dinalian ko sa pagnguya yung pagkain sa bibig ko dahilan para mabilaukan ako.
"uhrb, ugh" nahihirapan ako. Bumara yata yung pagkain sa esophagus ko. Help!"teka " dali-dali syang pumunta sa likuran ko at nilagay yung kamay nya sa may diaphragm ko. Yung porma namin e parang nakayakap sya mula sa likod. At yun diniinan nya yung diaphragm ko ng tatlong beses at nailuwa ko yung kinain ko. Ubo ako ng ubo, dali-dali nyang kinuha ang bottled water nya at ipinainum sakin habang hagod² sa likod ko.
Nilapit nya ang mukha nya sa mukha ko.
"ayos ka lng?? " pag-aalalang tanong nya.Nagka eye-to-eye contact kami. Halos para akong matunaw sa mga titig na nya. Kitang-kita ko ang pag-aalala sa mukha nya. Ang ilong nyang matangos, ang labi nyang pink na parang masarap....
"Ehem!" may biglang nag fake ng ubo sa may likuran ni steven kaya nabalik ako sa aking diwa mula sa mapagpantasyang utak ko. Tumayo si steven at ang sumira pala ng moment ko ay yung bruha kong klasmeyt na si Devine kasama ang mga alepores nya.
"hi, steven.. " sabi ni Devine. Na nagpapacute kay steven.
Tinignan naman ng masama ni steven si Devine. Na para bang nadismaya sya.
"so, steven humingi na ba ng sorry sayo tung warfreak naming kaklase.?? " tanong ni Devine kay steven pero nakatingin sakin.
Napairap na lng ako dahil baka tumaas ang dugo ko at masapak ko tung maarteng babaeng mukhang higad nato!
"so what??! Who are you by the way??!! " istriktong sabi ni steven kay devine. As en literally napanganga si devine sa reaction at sinabi ni steven sa kanya.
"i don't know you, so will you please leave us here! " galit na sigaw ni steven.
Dali² naman na umalis na parang tuta si Devine kasama ng mga alipores nya. Pero may gulat din sa reaction ko dahil sa ginawang iyon ni steven. Galit talaga sya. Medyo nakatalikod si steven sa akin ngayon kaya hindi ko gaano nakikita ang mukha nya.
*sigh* narinig kung buntong hininga nya. Humarap sya sa akin at ang mukha nya ay parang sobrang nadismaya.
"this is why, i dont like this school!" sabi nya.
At sa isang iglap ay kinuha nya kamay ko at hinila nya ako palabas.. Buti na lng at di ko inialis sa katawan ko yung aking sling bag. Hinila nya ako palabas ng canteen.
"hoy, teka mister. San mo ko dadalhin?" tanong ko sa kanya habang mabilis pa rin kami sa paglalakad habang hila nya parin kamay ko. Syempre nagpapadala na lng ako sa kanya no at baka e matanggal pa tung braso ko.
Hindi sya sumagot. At patuloy parin kami sa paglalakad ng makapunta na kami sa parking area at patungo kami sa isang napakagandang kulay pulang sasakyan na laferrari yata ang model. Pero teka, parang familiar tung sasakyan natu. Ah! Oo nga pala yung dalawang beses na akong mabangga!! Hinila ko bigla ang kamay ko mula sa pgkakahawak nya. Nagulat sya sa ginawa ko kung kayat napatigil sya sa pglalakad at nilingon ako. At binigyan nya ako ng 'what's-the-problem-look'.
Dali² akong nag tungo sa sasakyang muntik ng makasagasa sa akin.
"sayo ba ang sasakyan nato??!!! " mataray kong sabi sa kanya habang tinuturo ko yung sasakyan.
BINABASA MO ANG
'I Love You' sa Tago
Ficção AdolescenteIsang transferee sa isang university si Stephanie Shane Regala sa San Agustin sa Laguna. Ang akala nya magiging simple at boring ang pagiging estudyante nya bagong paaralan pero nagbago ang lahat ng pumasok sa buhay nya si Steven Neil Vistamonte. Ma...