One Mouth Policy

78 5 0
                                    

" Biyahe "

Alam mo ang ganda mo pala

Pagtumawa ang iyong mata

Hinahabol ko, bawat mong tingin

Ngunit ako'y di mo mapansin

Wala akong maipagmamayabang

Porma ko'y pasimple-simple lang

Sino ba akong walang dating sayo

Di tayo bagay, sobra mong ganda

Talaga.........

Chorus:

Di ko alam hanggang kailan tayo

Di ko mabago ang ikot ng mundo

Pagsumama ka sa aking biyahe

Atin lang ang araw na ito

Ang buhay ay sinasakyan lang yan

Di mo alam ang tungo kung saan

Pero sama ka sa aking biyahe

Iaalay ko ang puso ko

" Ganda talaga ng kanta Nikko " Vanessa.

Nandito kami sa may garden.Marami-rami na rin ang mga estudyante dito.

"Mas maganda ka " Ako.

" Palabiro, hahaha, panget ako noh " Vanessa.Joy

Tss.Ikaw lang ang may sabi na panget ka pero kailan ka ba naging panget? Kailan pa kaya ako magkakaroon ng lakas ng loob na sabihin itong nararamdaman ko sayo Van.

Sobrang hirap magtago ng feelings.

'Hirap na ako, di ko na kaya na inaakbayan ka ng ibang lalaki, kasi alam nilang single ka, hirap Van! Kung alam mo lang'

Pero bakit kasi siya pa! Bestfriend ko pa! Ang Tanga ko, Sobrang tanga! pero kapag sasabihin ko to, I'm really sure that this friendship is over.

Napansin ko pa naman ,minsan kapag nagconfess ka ng feelings sa mga babae, maiilang sila sayo at di ka na papansinin.

" Bakit di ka nagsasalita Nikko? uhmm, iniisip mo parin yung sinabi mo na maganda ako hahaha " Vanessa.

" Mismo " Ako.

Mismo? patay! ano yung sinabi ko.... Di mo sana yun ma gets! kundi lagot!

" Ah... you need to say something Nikko " Vanessa.

W-H-A-T?

" Vanessa Cruz, anong sasabihin ko? " Ako.

" Ewan basta feeling ko alam ko at alam mo rin na meron kang gustong iparating sa akin, and I'm sure you're just shy " Vanessa.

" I don't know how to start this baka kasi magalit ka Van."Ako.

How? Ang bilis ng tibok ng puso ko. Waah tulong! Bakit pa kasi nadulas yung dila ko kanina. Kainis! >_<

" Is that what you thinking, Anong silbi ng ating pagkakaibigan if were not open to each other " Vanessa.

" No, I mean baka kasi..... dahil dito mag-bago ang lahat, baka pati ihip ng hangin iiba ang direksyon pati araw di na sisikat, Baka sa gabi, sa panahon ng tag-ulan, Nag-iisa ako sa kwarto and thinking of what I've done " Ako.

Iiyak na sana ako, buti nakaya ko...

I force myself not to cry... HELP!

" Ano ba pinagsasabi mo, Nikko, I don't understand you, we're friends right? I can understand you kahit ano pa yan, ano ba talaga ang gusto mo Nikko " Vanessa.

" Ikaw, I-K-A-W Van---"

"Ano bang---"

"Ssshhh.One mouth policy."

" Ikaw ang gusto ko Vanessa, at alam mo mas lumala pa, Mahal na kita Vanessa. I know I'm stupid, If you want, Use your fist to destroy my face, kahit ano pang gawin mo. But still, I will love you! Alam mo ba yun Van. Ang hirap nga eh. Everytime I see you, I'm happy... pero sa tuwing may naka akbay na yung lalaki sayo. Gusto ko nang sumuko. Hirap kasi, ang hirap! " Ako.

Umiiyak na ako, di ko na mapigilan yung sarili kong umiyak. Pati si Vanessa umiiyak na rin. So I continue.

" Alam mo Van, tanga sobra itong bestfriend mo, kasi na inlove siya sa bestfriend niya, isipin mo nga! Gago diba? Alam ko magiiba ang yung tingin mo sakin, pero Vanessa I hope you won't ignore me " Ako.

While I'm talking hinintay ko siyang sumagot, But nothing happens.

" Feeling ko ngayon, galit ka. Kasi di ka sumagot " Ako.

" Uhmm, shunga! pano ako sasagot eh ang dami ng sinabi mo, tapos sinunod ko lang yung rule natin, One Mouth Policy diba? ayun, tumahimik ako! at tama, It's ok, alam mo! Natahimik ka, umiyak narin ako, kasi nakakatouch Nikz " Vanessa.

" Uhmm, I love you, it's ok? " Ako.

W-H-A-T, di ako sinagot at tumakbo. Siguro nga di niya ako gusto.

" Vanessa Cruz, shunga kaba talaga? bakit di mo ako sinagot? " Ako.

Sumigaw nalang ako, I try baka sumagot siya. Kring...kring...kring..., tiningnan ko yung phone ko.

" Oo, shunga ako kasi ginusto rin kita Nikko " Vanessa.

"Nikko!!"

Ano yung sinabi ni Vanessa, bakit ba kasi may tumawag, di ko tuloy narinig.

" Vanessa, ano nga ulit please? " Ako.

" Sinabi ko na, dapat nakinig ka " Vanessa

" Vanessa, MAHAL KITA SOBRA! Tawagin mo man akong shunga, stupid, walang magbabago " Ako.

Sinigaw ko na, para marinig niya, kaya ayun nagtilian ang mga students, and this time I'm nervous, I don't know why?

"Gago! Mahal rin kita, Nikko Feddera, stupid ka talaga!" Vanessa.

Kaya ayun mas lalong nagtilian ang mga students. Hahaha, iba itong feeling ko ngayon. Parang nawala yung kaba ko sa dibdib! Pag-ibig nga naman!

" Can you be my girlfriend Ms. Vanessa Cruz? Ako.

" Hmp, halika ka nga Mr. Nikko Feddera, at tyaka let's follow the rules ha! ONE MOUTH POLICY " Vanessa.

Tama! One Mouth Policy! Rule #1 pa naman yun.

" Opo boss " Ako.

Sabay wink. . . .

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 04, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

One Mouth PolicyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon