It all began when I started to think I miss her. But that wasn't only a thought. Nararamdaman ko na pala talaga.
Akala ko si Shiela lang yung gusto ko. Akala ko di ko sya kayang mawala. But this bulinggit rapidly pop up into my life. She ruined my wrong thoughts. My wrong perspectives. She made me realize that it's possible for me to love her.
"Di naman sa pag-aano ha, pero I think, nagiging cold na sya sayo eh"
She told me habang pinag uusapan namin yung girlfriend ko.
"Wag naman. Mahal ko pa eh"
I replied.
---------------------------------------------
"Wag naman. Mahal ko pa eh"
He replied.
I don't know what this feeling all about. Pero ang sakit naman ng response nya. Why? Is there anything wrong? Eh diba tropa lang naman kami. Why do I need to feel this pain? Ang trabaho ko lang naman dito comforter. Yun lang. At hanggang dun lang yun.
I smiled at him at sinaliwa nalang ang topic. Bat pa kasi sya nagtitiis sa girlfriend nya eh sinasaktan lang naman sya. Kung baga sa loob ng isang sasakyan kung san sila lang ang tao, sya lang ang driver. Sya lang ang nagpapatakbo. Samantalang yung girlfriend nya, tulog. Walang pag suporta. Pano ka pa nga ba gaganahan mag patakbo ng relationship kung walang buhay yung kasama mo sa ride? Ano pa nga bang patutunguhan nyo? Sana naman marealize nya yan. -.-
I don't know what to say kaya umagree nalang ako. I'm his friend. Sakin lang sya nag oopen na di naman tulad ng dating ginagawa nya sakin so I need to listen. I need to support him. Pero di ko alam sasabihin ko kasi naiinis ako. So I behave.
--------------------------------------------------
Bumehave sya. Tumahimik bigla.
Kahit ako. Napatahimik din.
"Wag naman. Mahal ko pa eh"
Tama nga ba yung sinabi ko? Mahal ko pa nga ba? Maybe Yes. Oo. Kailangan kong lumaban for this relationship na iningatan ko. Ano? Magmumuka nanaman ba akong tanga for not twice, but for the third time? I need to be strong. But this girl bothers me a lot. Why?