chapter 33

2.3K 115 13
                                    

MAYMAY POV

Pinili kung lumayo,  hindi ko kaya ang makita sila,  at lalong d ko kaya ang malalaman kupa...,  graduation day namin ngayon sana, pero pinili kung wag nah pumunta dko kayang eharap ang sarili ko sa kanila,.. nag pah book ako ng flight  papuntang France  ..  duon ko uumpisahan ang buhay ko,  nah guguilty man ako para sa mga kaibigan ko nah basta basta nalang ako mangiiwan pero ito nalang paraan para madaling makalimot, mas pipiliin ko nalang nah wag muna silang econtact lahat para wala akong marinig nah balita tungkol sa pamilya ko at lalong lalo nah kay edward...  Yung pakiramdam nah  natatakot kana sa mga pwede mupang malaman...  natatakot akung sumugal at harapin sila....   Nasa airport nako nag hihintay ng flight  ko,  masakit man isipin  nah ito ang kinahahantungan pero alam kung ito din kaylanga  ko...    Kasabay ng pag lipad ng eroplano,  ay tuloyan ko naring iiwan ang puso ko at alala sa mga taong minahal ko ng subra.... 

EDWARD POV

Natapos ang graduation  pero d xah nag pakita,  dko alam kung saan ko xah hahanapin pinaliwanag ko nah din kayla ate elisie at jenri ang tungkol sa amin ni heaven,  nangako naman silang kung sakaling tatawagan sila ni maymay ay ipapaalam nila sakin... 
"Ibibigay ko sayo ang space nah gusto mo love,  pero kaylan man hinding hindi kita susukoAn mag hihintay ako kahit gaano katagal,  kung sakali mang makatagpo kah ng taong  mamahalin mo talaga..  papalayain kita...  pero hangat d mo hinihingi ang divorce nah gusto mo patuloy parin akong aasa at mag hihintay sa pag babalik mo...... 

Lumipas ang isang taon , ako nah nag mamanage ng kumpanya namin dito sa pinas,  mas pinili kung manatili dito dahil umaasa parin ako sa pag babalik nya ...lingo lingo pumuponta parin ako kayla mama at papa gusto nga sana nilang duon nalang muna ako tumira ,pero d ako pumayag dahil nasabahay namin ni maymay ang maraming alala naming dalawa... 

Hi babe....  lunch together???

Pwede bah heaven,   dkaba nag sasawah???  tigilan mo nanga ako diba!!  dkaba nakakaintindi,  hindi nah kita mahal at hindi nako babalik sayo!!  at pwede wag na wag muna akong matawag tawag nah babe...  walang tayo at kaylan man hinding hindi nah magiging tayo.

Edward naman,  isang taon kanayang iniwan kung mahal kanon hindi kah nya iiwan,  at pinag laban kah nya...

Really???  Bakit nya bah ako iniwan??  bakit kaya basta basta nya akong iniwan???   bka sakaling masagot mo yan heaven..

Tanga parin xah dahil kung tutuong mahal kah nya d xah basta bastang maniniwala at basta bastang umaalis...

"hindi kabah talaga aalis??  baka gusto mung ipapa dampot kita sa mga guard???    mahiya kanaman ng kunti sa sarili mo!!!   simula ngayon ayuko nang pumupunta kapa dito sa opisina ko! 

Hinding hindi ako susuko edward,  mag hihintay ako,   alam kung mamahalin muko ulit....  "at lumabas nanga ito... 

Elisie Calling...

Hellow ate elisie... 

Edward may mga papers kasing dapat mung permahan free kaba??  katatapos lang namin sa meeting may nah close naman kaming deal.. 

Talaga ate??  sege pupunta ako dyan ngayon... 

Cge hintayin kanalang namin ni jenri sabay nah tayong mag lunch..... 

okey im coming in 20mins....

END OF CALL...

Habang wala si maymay ay ako muna ang pumalit sa kanya pansaman talah,   kung may kaylangan permahan ay pumunta ako sa opisina nila ate elisie,  dahil sa mata ng batas at ng tao ako parin ang asawa nya kaya sub.  muna ang lolo nyo,  sa luob ng isang taon  maganda naman ang takbo ng shop may iilang branch nadin aa ibat ibang mga malls dito sa pilipinas.... 

Hi edward...  on time ahh...  "sabay piso nila ate elisie sakin..

Alam mo naman baka sakaling andito nah pala xah at hinihintay ako....  "sabay tawa ko nalang...

E pano bayan wala parin ee,  ok lang yang babalik din yun wag kang mag alala...  

Sana nga ate...  mag hihintay parin ako... 

Hahaist nag drama naman kayo,  kumain nalang nga muna tayo...  si jenri

So saang location nyo naman planong mag extend  ng business  ?....

BABE!!!!   kaya bah ayaw mung sumama sakin mag lunch dahil sa mga babaeng ito???  ' malakas nah sigaw ni heaven

hinatak ni edward si heaven palapit sa lamisa nila..... Alam mo!  tigilan munga ako,  d kaba talaga nahihiya??  napaka iskandalosa mo talaga,   wag mung uubosin ang pasinsya ko sayo!   at wag kang umasta nah girlfriend  kita dahil matagal nah tayong hiwalay.... 

Narinig mo naman seguro ang sinabi ni edward ano??  pwede bah higad!  wag kang mangulo dito,  baka gusto mong ipakaladkad kita palabas sa mga guard...  si elisie nah  nangigil nah..

Ahh talaga bah??   kung maka asta kah bakit sayo batong mall,??   kapal ng mukha mo,  kung ayaw mukong tumuntong dito pwes bilhin mutong mall nato....

Stop heaven! ako nah nag sasabi sayo,   bwal kanang  tumuntong sa mall nato dahil pag mamay ari ito ng asawa ko! at dahil  kasal parin kami pag mamayAri ko narin to !,  kaya kung pwede  ayuko nanag makita ang pag mumukha mo,  dahil pag ako mapuno malalaman ng mga magulang mo ang pinag gagawah mo... 

sa iba nalang tayo kumain ate elisie  at umalis nanga kami naiwang parang tanga si heaven duon.... 

MAYMAY POV

hoii bakla sipag ahh,  si niko

Alam mo naman kaylangan kung mag sipag pambayad sa condo....

Itsuserang frog!   bat d mo nalang kasing tangapin ang offer ni mark...   pabor naman yun sayo ahh,  ikaw pah ang disigner ikaw pah mag momodel ng gawa mo...  ohh anong problema duon...

E kasi nga,  dpanga ako ready dbah.  isapa alam mo namang  pag pumerma ako ng contrata sa kanila e,  sa kanilang kumpanya mapupunta ang lahat ng pinag hirapan ko,  mas kikilalanin sila sa mga clothe i line nah ako naman ang may gawa ...

Aii iwan ko sayo nag hihirap kana nga yan parin iniisip mo,   alam mo nag tataka ako, kung bakit ito ang kinuha mong kurso,  e bat d lang business  management  kaloka... 

Hahaist kunting push nalang bakla ohh,  paunti unti makikilala din ako,  makikilala ako sa sarili kong pangalan..  pag sapat nah ang pera ko,   mag tatayo ako ng business  dito..

Kung pera naman kasi  , kayang kaya mo yan,   ewan ko bah sayo,  nasayo nah lahat pero napaka nega mo....  ano bang masama gamitin mong perang galing sa kanila.... 

Napag usapan nah natin to diba...  gustong tumayo sa sarili kung paa...  ayukong umasa sakanila... 
ok naman tayo dito sa ganitong set up diba tiis tiis lang muna bakla... 

Sabi mo e!  basta bakla  walang iwanan ahh

Oo naman...  "naalala ko sila ate elisie at jenri...  nakukunsinsya ako sa kanila ,sila panaman matalik kung mga kaibigan ,tapos pati sila iniwasan ko ... 
kumusata nah kaya sila , sana naman buo parin ang tinayo naming shop...

Ayan naman tayo ! tanga tangahan lang besssh???  pag ikaw dale dka tumigil kaka senti mo , ako nah mag palalipad sayo pabalik ng pilipinas   nakaka gigil kah e  ..  mag bihis kana dyan may side line tayo...  wala namang tayong pasok bukas  dba...  so  its time to hanap hanap pera naman pang bayad sa condo ...

Isang taon nanga ang nakalipas ng tuloyan kung iwan ang pilipinas,  nag patuloy parin ako sa pag mamasteral sa ducati university...  mahirap dahil kinakaylangan kung mag balat buto talaga para maka survive  dito sa france,  ayuko naman kasing gamitin ang pera nila mama at lalong lalo nah sa magaling kong asawa... Iisa lang condo ang gamit namin no nico hati kami sa bayaran ,  kaya pag wala kaming pasok tudo kayod naman ang lola nyo...  masaya ako lahit papano dahil andyan si niko,  kahit napaka ingay nah bakla aaminin ko sa panahong malungkot ako andyan xah para pasayahin ako,  kahit papano nakakalimotan ko sila...  , Unti unti ko nadin namang napapatawad sila mama, pero  ayuko nah munang umuwi , gusto kung tuparin muna ang mga pangarap ko nuon gusto kung may mapatunayan sa aking sarili nah kaya kong matupad ito  dahil sa sarili kung sipag at kayod..  .....

My Ideal Wife (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon