Chapter 21

102 10 20
                                    

Jigger's POV

"NOW I'm getting jealous. "

Hindi ko pinansin si Levi. Nakatayo ito sa tapat ng malawak na window glass, dito sa lounge area at panay ang silip sa labas. Kanina pa itong hindi mapakali at nagsisimula na akong mahilo sa kakapabalik-balik nito sa upuan at sa bintana.

And why the heck is he also doing here?

Ang alam ko ay mamamasyal ito sa labas, pero heto ito at nakikipag-usap sa akin maski hindi ko naman binibigyang atensyon ang kan'yang mga sinasabi.

"Isn't this so unfair?.. parang inilalayo ni Jess sa akin si Cheska. "

Muntikan ko nang naibuga ang iniinom kong kape. Mabuti na lang at nalunok ko ito agad. Anong gusto nitong palabasin sa sinabi nito? Tsk.

Inangat ko ng tingin ang loko, at nakita kong nakabaling na ito sa akin, magka-krus na ang mga braso nito sa dibdib, para itong batang inagawan ng candy sa itsura nito ngayon.

"Okay lang sa'yo 'to? "

"What?.. " walang gana ko ring tanong.

"Yeah. " Mabilis itong naglakad palapit, bago naupo sa kaharap kong silya. "I want to talk to Cheska. Pero hindi ko magawa kasi palagi na n'yang kasama si Jess. "

Problema ko ba 'yon?

Hindi ako nagsalita. Tinitigan ko lang ito at muling humigop sa iniinom kong kape.

"Wala ka talagang kwentang kausap. " Deretso nitong sabi.

"I know. " And I don't have a f*cking care.

I also have my own problem here.

Sinimangutan ako nito. "Yeah, I get it now.. Parehas lang tayong nagseselos ngayon dito. "

"I'm not. " Paghalumbaba ko at nagbaling ng tingin sa aming gilid.

"Are you sure? "

"Yeah. "

".. are you f*cking sure?! "

"Tsk. "

"You're not sure. "

"Will you shut--- "

"Damn you, dude. Pagkatapos nung mga naging pagtatalo natin at yung mga nangyari nitong mga nakaraang araw, indenial ka pa rin hanggang ngayon?! "

Nakasimangot ko na rin itong hinarap. "What the heck are you trying to say now? "

"Yeah, habang buhay kang magtanga-tangahan.. forever mo 'yan. " Mahina nitong hinampas ang lamesang nasa harapan namin.

"Tsk. I don't get what you're saying. Please, leave me alone. "

"Hindi mo gets or ayaw mong ma-gets? "

What the f*ck! Ano na naman bang problema ng tukmol na 'to?!

"C'mon, dude. Huwag ka nang mahiya sa akin. You're still my best friend, even though we're rivals now. "

"Shut up. "

"Hindi ako tanga para hindi mapansing may kung anong nangyari rin nun sa pagitan mo at ni Cheska. Halatang-halata ko iyon nang sunduin ko s'ya. "

"Nothing's happened. You're just exaggerating your mind. "

".. You know what, madali kong maaagaw sa'yo si Cheska.. "

May The Best Jerk WinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon