Ang Pag-ibig ng isang bampira
isang gabi nagsilabasan na ang mga bampira para maghanap ng sariwang dugo sa mga tao. ang anak ng hari ng mga bampira ay si hari binampira.Siya ang hari ng lahat ng bampira.Ang anak nya naman ay si Eduardo "Anak pagsabihan mo ang mga lahing bampira natin na huwag agad-agad sumusulpot sa mga bahay ng mga tao dahil malay nyo may mga bawang at mga krus sila ngayon'' ani ni hari binampira "susundan ko po ang mga bilin mo"ani naman ni eduardo na papunta na siya sa mga bahay-bahay ng mga lahing bampira.Kumatok si eduardo sa unang bahay ng kanilang kalahi biglang sumulpot ang dalagang babae na bampira sa kanya,laking gulat siya sa dalaga."ayyyyy!! "laking gulat ng dalaga 'sino po sila" ani ng dalaga""ako po ang iisang anak ni...''
"ni hari binampira?"sulpot na tanong ng dalaga."opo" ani eduardo "o nga pala ano po ba ang pangalan nyo?''tanong ni eduardo sa dalaga "ako po si morena ano po ba ang ikakalingkod ko po sa inyo?'' tanong ni manera sa binata ''sabi po ni hari binampira huwag daw kayo agad-agad sumulpot sa mga bahay ng mga tao baka malay natin kung may bawang at krus sila ngayon"ani eduardo ''pumasok ka muna at magtsaa tila pagod ka.." ani ni monera "hindi na kailangan madami pa akong sasabihin sa ating kalahi" ani eduardo "aba'y mag-ingat ka'' ani monera '' lagi-lagi po" tapos na si eduardo na magsabi sa kanilang kalahi ang gagawin nila pag pumunta sila sa mga bahay ng mga tao.Umaga na. nagsitaguan na ang mga bampira ayaw nila matapatan ng araw sila maghihintay nalang sila pag-gagabi na.Simula na ng gabi "Anak pag-aaralin kita ngayon sa VSC" (Vampire Skills College) ''talaga po!! '' excited na ani ng binata "oo naman anak ipapakita ko sa lahat na hindi lang isang prinsipe na bampira isa ka pa sa matalino.."ani ng hari "kailangang-kailangan ko po yan para sa aking training sa mga bampira skills'' ani ng binata.Hindi alam ni eduardo na mag-aaral din doon si monera.Nag-enroll na ang binata at may pang-tuation fee nya. Sa wakas araw na ng kanilang pasukan,madami na agad nagkipagkaibigan kay eguardo.Nakita nya din si monera ''Monera saan ka pupuntta?'' ani ng binata "syempre sa room ko ay natin pala yun magkaklase pala tayu no.."ani ng dalaga "Tara sabay na tayo pumasok" ani ng binata ''sige! " ani dalaga na sabay na sila pumasok sa room nila.Pinag-uusapan naman ng mga kaklase nila eduardo at monera "alam nyo parang bagay sila ni eduardo,agree o disagree?" isa sa kanilang kaklase "alamin nalang natin'' pangalawa sa kanilang kaklase "basta't ako agree halata na nga eh...'' ani ng pangatlong sa kanilang kaklase "hay!!.. naku huwag na kayo magtalo maaalam nating pag inalam natin ano ba kayo'' ani ng isang kanilang kaklase "Edi tao, tao naman tayo hindi naman tayo hayop.Pusa ako ikaw aso away tayo " patawang ani ng pangalawang sa kanilang kaklase.
(papatuloy natin...) :)