Chapter 41 The wedding day

3.1K 130 23
                                    

MAYMAY POV

Nikoooo...   dalawang araw nalang  ikakasal nako...  bat biglang sumikip dito banda sa may tyan ko.??  kaloka naman ohh stress nako bakla...

Relax kalang nga!  pati ako  natataranta sayo e,... 

Oh ano problema dyan .

Kasi ate elissssssie yung gown ko masikip sakin....  'napaiyak nah talaga ako! 

Relax kalang nga gagawan natin yan ng paraan sabi ko naman sayo diba wag kang kain ng kain kaloka kah..  akin nyang bewang mo sukatan natin ulit....

Eto nga pala ang gagamitin mo nah sandal may, at ito din ang alahas nah ginawa ni jenri..  personalize  talaga yan para sayo.... 

O M G!!!  bat nag laki ng tinaba mo??  for almost  3 months  .. my god  dale bat dka nag iingat....  25 kalang nuon ngayon 29 ....... mahihirapan tayo nito  ang laki ng tinaba mo...   pero dont worry  gagawan ko ng paraan overtime ang bakla ngayon

E bat parang nag tyan lang lumaki...  i mean  midyo tumaba nga xah pero sa lungat ito sa laki ng tyan nya... 

May ganon talaga elisie minsan nauunang lumalaki ang tyan kasunod ang katawan....   si nikko

What ever!!  basta bakla gawan mo ng paraan huh   ikaw nalang  pag asa ko....

....

Saawa ng dios nagawan naman ng paraan ni nikko ang gown ko,  kaya ito ako ngayon kinakabahan this is it pancit! 

Saawa ng dios nagawan naman ng paraan ni nikko ang gown ko,  kaya ito ako ngayon kinakabahan this is it pancit! 

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Maam naka ready napo ang lahat sa simbahan,  tayo napo sabi ng isang  planner,  "okey cge... 
Hinihintay kunalang bumukas ang pinto ng simbahan  ... Maya mayah ay  binuksan eto kasabay ng pag kanta ni  Jamie Rivera and Darren espanto.

una nag lakad ang reader nah si Laura
kasunod  ang psalmist nah si Ysabel
kasunod ang bestman nah si Marco
at ang aking pinakaka mamahal nah  groom nah kasama sila mommy cathy at daddy kevin
kasunod naman ang bridesmaid and grooms men
nah sina  Zonia -yong,fenech-Izan,  kristine -Christian
sinundan namn ng mga sponsors
nah sina  tita Joson, tita Park, tito Gallo tito Perez
at shempre mga flower girl ko, bible bearer, vail and cord na sina ate jenri at kuya nonong...   tapos ang aking ring bearer  nah si alexander
hindi naman pwede mawala ang aking maid of honor nah si ate elisie at eto nga  ako nah sawakas... 
masaya akung niyakap nila mama at papa  at dahan dahan nila akung hinatid sa altar, sabay beso ko kayla mommy at daddy at nag mano naman si edward sa mga magulang ko..  sabay kaming umakyat sa altar...

Priest: Since it is your intention  to enter into the covenant  of holy matrimony, join your right hands, And declare your concent before God and his church.

Groom: I, Edward John Barber, take you Mary Dale, to be my wife. I promise to be true to you in good times and in bad, in sickness and in health. I will love you and honor you all the days of my life.

BRIDE: I,  Mary Dale Entrata take you,  Edward,  to be my husband,. I promise to be faithful to you and good times and in bad,  in sickness and in health,  To love you and to honor you all the days of my life.

Priest: Edward, do you take Mary Dale to be your wife? Do you promise to be faithful to her in good times and in bad, in sickness and in health, to love her and to honor her all the days of your life?

Groom: I do.

Priest: Mary Dale, do you take Edward to be your husband? Do you promise to be faithful to him in good times and in bad, in sickness and in health, to love him and to honor him all the days of your life?

Bride: I do.

Groom: I, Edward take you, Mary Dale, for my lawful wife, to have and to hold, from this day forward,
for better, for worse, for richer, for poorer, in sickness and in health, until death do us part.

Bride: I, Mary Dale, take you, Edward, for my lawful husband, to have and to hold, from this day
forward, for better, for worse, for richer, for poorer, in sickness and in health, until death do us part.

Priest: Edward, do you take Mary Dale for your lawful wife, to have and to hold, from this day forward, for better, for worse, for richer, for poorer, in sickness and in health, until death do you part?

Groom: I do.

Priest: Mary Dale, do you take Edward for your lawful husband, to have and to hold, from this day forward, for better, for worse, for richer, for poorer, in sickness and in health, until death do you part?

Bride: I do.

The priest acknowledges that the couple have declared their consent to be married, prays for God's blessing on the couple, and declares, "What God joins together, let no one put asunder This is the point at which, sacramentally, the bride and groom become wife and husband.

The Blessing and Exchange of Rings follows the declaration of consent. Again, it is ideal for the bride and groom to memorize these prayers. The priest says a blessing over the wedding rings and then the couple exchange wedding rings

Groom (placing the wedding ring on his wife's ring finger): Mary Dale, receive this ring as a sign of my love and fidelity. In the name of the Father, and of the Son, and of the Holy Spirit.

Bride (placing the wedding ring on her husband's ring finger): Edward, receive this ring as a sign of my love and fidelity. In the name of the Father, and of the Son, and of the Holy Spirit.

And Now I pronounce  you Husband  and Wife,
you may now kiss your bride..

Sabay sabay nag palakpakan ang lahat, tapos ng ceremony   nasa venue nah kami ngayon at masayang nag kakainan...  isa isa naman nah bigay ng minsahi ang  mga malalapit saming dalawa.   shempre dko maiwasang maiyak,  dahil naaalala ko kung pano kami nag umpisa hangang sa matutunan naming mahalin ang isat isat,  samaling pag kakataon man kami nag kakilala nag papasalamat parin ako sa dios dahil xah ang binigay sakin, 

EDWARD POV

Natuldokan nah din ang lahat...   natapos ang isa sa pinakamahalagang araw ng buhay namin,  Thank you lord dahil binigay mo xah sakin,  I dont know kung ano buhay ko ngayon kung d xah dumating...  wala napo akong mahihilig sakanya dahil total package  nah talaga MY IDEAL WIFE...   pero sana lord  biyayaan mo kami ng isang malusog nah angel wala akung ibang ginusto sa buhay ko ang buo ng pamilya kasama xah kaya po sana pag bigyan nyo napo ako...  please lord... 

......

days after the wedding  ay  nag plano ang mag asawa  nah mah honeymoon  sa Paris, dapat sana aalis nasila kinabukasan pag katapos ng wedding pero nag kah emergency ang company nila kay kinakailangan itong pumasok ..."LOVE, sa paris nalang tayo pumunta huh city of love panaman yun  kaya nakaka excite lang kung duon tayo mag hohoneymoon....

Kahit saan mo gusto Love okey ako dyan.... 
'pansin ko ang pag laki ng tyan ng asawa ko,  dahil sa suot night dress...  imposible naman nabusog xah... 

Love  may nararamdaman kabang kakaiba??  I mean  like pag susuka or pag kahilo?? 

Hmmmmp wala naman,  inaantok lang ako palagi...   ikaw love huh alam ko nayan nahawaan kana talaga nila mama,  love ibibigay din yan satin....  sabay yakap nya akin..

Alam ko naman yun love e kasi tiganan mo nga ang tyan mo imposible kung busog kah ganyan ang tyan mo....   dinadatnan kanaba??? 

Oww my God love!!!!   I think kaylangan kong mag pah check up bukas....  nuong una naniniwala akung delay lang ako..  pero ngayon  3 months  nako d nag kakaruon...  Tika wait!!!!!!! dapat dinatnan nako ngayon e,  ika apat nah bwan nah pala ngayon dpako dinadatnan... 


My Ideal Wife (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon