Chapter 16: Interviewing Hale

5 0 0
                                    

Avery's P.O.V.

2nd class was over so I headed down to the cafeteria and sat down. It wasn't a nice place right now.

Maraming nagtitinginan sakin at bumubulong. Not assuming anything but I think dahil toh sa nangyare kanina nung binuhat ako ni Hale.

I was honestly mad at him but then while I was in class I thought of forgiving him because it wasn't all his fault. Kung hindi ako nagmatigas ng ulo edi dapat maayos yung lahat. Pero hindi, naginarte ako kaya nagkaganito.

I sat patiently waiting for Ellaine dahil pinilit niya 'ko kaninang first class na kausapin ko siya. But I didn't want to see her now. I was sad and felt like crying.

I stood up from my seat and walk away with my hands inside my jacket with the weird look in their eyes following me.

Pumunta 'ko sa loob ng Senior High building at humakbang sa hagdanan papuntang rooftop. Hindi ko ganong gusto yung rooftop to be honest kasi nakakahingal yung hagdanan Pero worth it naman pagnandun ka na.

I went all the way up the stairs and as soon as I get there I slowly opened the door breathing heavily from exhaustion. I looked around if there was a someone. And there was, someone I wanna punch deep in the guts.

Kahit nakatalikod siya alam kong siya yan, the form of his masculine back and his messy hair but still looks good. It's so easy to know it's him. It's strangely easy.

I stayed in my place near the door and looked at his back with a glare. I want him to get out of here, I want to be alone really badly right now and cry.

"Please get out." I exclaimed.

"No, ayoko, no way." He said and looked up the sky.

I rolled my eyes. Tatlo-tatlo pinagsasabi. Pwede namang 'no' lang.

"Please?" I begged a little.

"Ok lang naman kung gusto mo umiyak, I wouldn't mind. I'll comfort you after you do." Sabi nya na linilingon yung ulo niya sakin ng onti.

"Hindi ako iiyak." Palaban kong sinabi sakanya. "Hindi ko kailangan umiyak dahil lang doon sa nangyare kaninang umaga, I'm not that weak. And speaking of which, hindi ka pa nag-sosorry sakin." I said.

Lumingon na siya sakin ng buo at sinandal yung likod niya sa rails ng rooftop at nakakunot noo at linagay yung kamay niya sa bulsa.
"I know you're aware that it's also your fault, you shouldn't have been stubborn Avery."

"Alam ko, pero dapat hindi mo nalang ako binuhat sa sasakyan mo." I said putting my other leg forward.

"You are such a kid," He said kinda pissed at naglakad palapit sakin. I put my guard up and glared at him. "And you know what? Kids need to be carried." He said taking a stand in front of me at naramdaman ko na linagay niya yung mga braso niya sa likod ko at likod ng hita ko at binuhat katulad ng dati.

It was so fast when he did it that I felt myself froze up. And I'm still frozen. Pinoprocess ko pa rin yung mga nangyayare kahit nandito ako sa hawak niya. Wala akong maisip na gawin o mareact, kahit masabi wala. Parang hindi ako toh. Parang wala akong maisip, anong nangyayare?

Narinig ko yung tawa ni Hale na dahan-dahan kong naririnig. Bakit siya tumatawa?

"Damn kung nakikita mo lang yung mukha mo ngayon matatawa ka rin." He said with a big deep laugh.

EternallyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon