AGATHA POV
After 2 days na nasa loob ng eroplano, ay nakababa na rin ako. Nang makalabas ako ng airport ay agad kong nakita sina Adam. Sila daw kasi ang susundo sa akin. Lumapit ako sa kanila at agad naman kinuha ni Adam ang bagahe ko.
"Agatha, salamat talaga at pumayag ka sa gala na ito"- Mila. Ngumiti naman ako sa kanya
"Gosh. 2 days na nasa himpapawid, halos ma miss ko na ang kalupaan"- saad ko. At dahil doon tunawa ni Mila
Pumasok na kami sa loob ng kotse. Nandoon si Adam sa passenger seat, samantalang nasa back seat kami ni Mila.
"Mamaya ang practice sa venue. And total naghahanda na rin naman ang mga models, magpahinga ka muna. Alam kong may jetlag ka pa"- nakangiting saad ni Mila
"Ilang tao ba ang pupunta sa arena?"- tanung ko sa kanya
"Almost a thousand people"- sagot niya sa akin. Dahilan mapanganga ako.
"That's a huge Arena"- giit ko. Nagkibit balikat lang si Mila.
"We can't blame them, kung gusto nila manuod. Dahil minsan lang ginaganap ang Fashion gala na ito"- Mila
"Ilang models pa per Company?"- ako
"8 models"- sagot ni Mila
"Nakarating na ba si Addison?"- tanung ko. Tumango naman siya sa akin.
"Yes. Kahapon siya dumating"- Mila
Tumango naman ako sa kanya. Nung malayo pa ang Fashion gala ay tinanung ko si Addison kung pwedi siyang maging model. At dahil pangarap niya daw na maging model ay pumayag ito. Isinandal ko ang ulo ko sa upuan, at nakaidlip ako sandali.
BINUKSAN ko ang mga mata ko ng maramdaman kung tumigil na ang sasakyan.
"Nandito na tayo Agatha"- saad ni Mila na agad bumaba, kaya sumunod naman ako sa kanya. Napatingin ako sa malaking building at saka ko naramdaman ang malamig na hangin.
"Ihahatid ka na namin sa kwarto mo Agatha"- Adam, agad namab akubg sumunod sa kanila. May kinuha si Mila na swiping card sa front desk saka kami sumakay sa elevator. Nandito rin kaya ang iba?
"Lahat ng models ng Empire High ay nandito. So don't worry"- bulong ni Adam sa akin. Ngumiti naman ako sa kanya. Hindi pa nagtagal ay bumukas na ang elevator, agad naman kaming lumabas at lumapit sa isang pinto.
"Ito ang magiging kwarto mo Agatha"- Mila saka swi-nayp ang card.
"It's a single room. Cause we know na gusto mo ng privacy"- Mila at binigay sa akin ang swipe card.
"Maraming Salamat Mila"- saad ko
"No. Kami nga dapat magpasalamat"- Mila. Agad naman akung lumapit kay Adam at kinuha ang bagahe ko.
"Salamat sa pagbuhat"- ako.
"Walang anuman"- Adam at ngumiti.
"Nga pala Agatha, nasa kabilang kwarto lang sina Tita L"- sabi ni Adam
Nanlaki naman ang mata ko. Ang tagal na naming hindi nagkikita ni Mommy L. Simula nung nag quit ako na maging model ay wala na akung contact sa kanya. At alam kung busy rin siya.
"Sige"- ako, at sabay na silang lumabas ng kwarto. Napatingin naman ako sa paligid, it's a nice place.
Agad ko namang tinanggal ang suot kong sapatos at Jacket. It's warm in here. Switzerland is a very cold place.
Agad akung lumapit sa kama saka humiga. Saka tumingin sa kisame, natandaan ko naman ang sinabi ni Mila kanina na almost thousand people ang pupunta sa Arena. Gosh! Nung una kong fashion show ay halos hindi aabot ng 3 hundread people.
Umupo naman ako mula sa pagkakahiga saka kinuha ang bag ko na nilagay ko kanina sa side table bago ako humiga at kinuha ang cellphone ko. 2 days rin akung walang contact sa anak ko, dahil walang signal sa eroplano.
Calling Alexa......
Nakakailang ring palang ay agad na sinagot ni Alex ang tawag.
["Hi Mommy"]- bati sa kabilang linya. Agad naman akung napangiti ng marinig ko ang boses ng anak ko.
"How are you?"- tanung ko sa kanya
["Okay lang ako dito Mommy, so don't worry. Daddy's taking care of me"]- sagot ni Brielle
"That's good, don't worry pagkatapos rin ni Mommy dito ay uuwi rin ako"- ako
["Okay Mommy, but don't forget our pasalubong"]- Brielle.
Nandito ako para sa Fashion Gala hindi para magbakasyon.
"I will Baby"- sagot ko sa kanya
["Mom. Di na ako baby"]- reklamo nito sa kabilang linya
"Whatever baby. Sige I'm hanging up na marami pa akung gagawin. Pakabait ka jan ah?"- ako
["Okay Mommy"]- Brielle, at namatay na ang tawag.
Nilapag ko ang cellphone ko sa side table saka lumapit sa maletang dala saka binuksan ito. Kinuha ko ang puti kong dress na hanggang tuhod at iba pa. Saka pumunta sa bathroom.
*FAST FORWARD*
Lumabas na ako ng bathroom at agad lumapit sa maleta at nilabas ang isang bag kung nasaan ang mga make-up ko. Naglagay ako ng kunting make-up saka kinuha ang hair dryer at pinatuyo ang buhok. Nangtuyo na ito ay tinali ko ito ng bun. Nagpalit rin ako ng sandals, saka lumapit sa side table at kinuha ang cellphone pati na rin ang swiping card saka lumabas ng kwarto.
Ang sabi ni Adam ay nandito sa kabilang kwarto sina Mommy L. At dahil kwarto ko ang pinakamalapit sa elevator ay agad ko namang natukoy ang kwarto na tinutukoy nito.
Naglakad ako papalapit saka nagdoorbell ng dalawang beses. Hindi pa nagtagal ay bumukas na ang pinto at tumambad sa akin ang mukha ni Scarlet.
"Agatha, nanjan ka na pala. Pasok"- Scarlet saka niluwagan ang pintuan, kaya pumasok na ako sa loob.
Pagkapasok mo palang ay makikita mo na ang sofa. Napatingin ako sa paligid. It's a big space, kasya siguro ang mga tatlong tao.
"AGATHA!"- napalingon ako ng may tumili. At pagkalingon ko ay biglang may yumakap sa akin.
"Na miss kitang bata ka"- may panggigil na saad ni Mommy L saka niyakap ako ng mahigpit. Gumanti naman ako sa yakap niya.
"Na miss rin naman kita Mommy L"- tugon ko sa kanya. Tumingin naman siya sa akin saka hinawakan ang mukha ko.
"Ang ganda mo parin"- Mommy L saka tumingin sa katawan ko.
"At mas pumayat pa"- Mommy L, saka niyakap ulit ako.
"Tama na yan"- napatingin kami ni Mommy L sa nagsalita. At si Scarlet ito.
Napailing nalang kaming dalawa ni Mommy L.
______________________
VOTE AND COMMENT
BINABASA MO ANG
The New Beginning (MWAC 2) [ON-HOLD]
Teen Fiction(Highest Rank: #20 in Teenfiction) |Filipino-English Story| Book 2 of Married with a Casanova By: FlatteringDaisy🌼 ________________________________ This book was written around September 2018