Chapter 1

4 0 0
                                    


Naranasan mo nabang mainlove?

Teka? Pano ba ang feeling ng mainlove? Hays. Wala akong alam. I'm clueless.

Marami na akong nakilalang lalaki, at iba-iba ang mga katangian nila. Ngunit hindi ako nagkaroon ng interes sa kanila.

Maybe ayoko sa kanila o ayoko pa. Ewan!

May tatlo akong kuya, lahat sila ay playboy. Kaya siguro natatakot ako mainvolve sa ibang lalaki dahil nakikita kona ang maaring gawin sakin ng lalaking magugustuhan ko, kung sakali.

Si kuya Darell, sya ang pinaka matanda sa lahat. Matangkad, moreno type pero sobrang gwapo! May pagka cold sya madalas, pero hindi mo aakalaing playboy sya dahil napaka inosente ng mukha nya.


Si kuya Steven, sya ang pangalawang panganay. Gwapo din sya pero hindi tulad ni kuya Darell ay maputi sya. Pero sobrang sungit. Singkit ang mapupungay nyang mata. At sya ang pinaka clingy sa kanilang tatlo. Lantaran kung maka landi!

Si kuya Lawrence, sya ang pangatlo. Mabait sya di tulad ng naunang dalawa. Maputi din sya gaya ni kuya Steven, at sikat sya sa pinapasukan nyang school ngayon.

Halos araw araw ay papalit-palit sila ng babae. Oo! Sila ang tinutukoy ko. Halos mawindang ako dahil sa ginagawa nila. Diko alam pero natayakot ako sa maaaring kalabasan ng pagiging playboy nila.

"What's bothering you lil'sis?" Malambing ang malamig na bosea ni kuya Darell.

"Wala po kuya. I'm going back to my bed na. Goodnight" pagpapaalam ko kay kuya bago umakyat at tumungo sa kwarto ko.

Hays. Sa lunes ay pasukan na. Hindi pa ako nakabili ng gamit ko.

Nag dive ako sa kama at ipinikit ang mga mata ko

I'm tired.

"Sis? Wake up!" Anang isang boses at niyugyog ako.

Anoba?

"What? I'm sleepy" Mahinang sabi ko at humarap sa kabilang side.

"Dimo ako ihahatid? Ouch naman" sabi ni kuya Steven na nagtatampo. Gosh! What day today?!

Napabalikwas ako ng bangon ng maalala na ngayon ang araw na lilipad si kuya patungong Hongkong.

"I'm leaving sis. Take care huh?" Ani kuya kaya mabilis na niyakap ko sya.

"D-don't leave kuya. Please?" Naiiyak na sabi ko. Ayokong umalis sya

"Hush. Don't cry baby. I'll be back after 3years" anito na mas lalong nag paiyak sa akin

"Ang tagal panon kuya e" sabi ko sa kanya. Mamimiss ko to

"Moooom! Daaaad!" Tawag ni kuya kina mommy at daddy.

"Oh please kuya! Just this time!" Sabi ko kay kuya at hinarap sya.

"Male-late nako sa flight ko sis" anito at hinalikan ako sa noo.

Noway!

"Balik ka agad ah? Bukas uwi kana" umiiyak na sabi ko.

"Babalik ako sis, but hindi bukas" aniya at niyakap ako.

"You cry baby! Come here!" Sabi ni kuya Lawrence kaya tumakbo ako papunta sa kanya.

"Kuya? Please tell kuya Steven na wag na sya umalis. Not now please" pakiusap ko sa kanya.

"Hindi pwede sis. Ngayon naka book ang flight nya at importanteng makapunta agad sya sa hongkong" pagpapaliwanag ni kuya Lawrence

"Maligo kana Hyana, ihahatid natin ang kuya mo sa airport" utos ni mommy kaya napabaling ako ng tingin sa kanya.

Napangiti naman ako sa naisip ko.

"Kuya can I come?" Tanong ko kay kuya at nag pretty eyes

"No" anito habang nakangisi

Eh? Why?

"Please? Kuya?" Pangungilit ko.

"Hyana maligo kana" sabi ulit ni mommy. Fine!

"Fine fine!" Inirapan ko sila

"Abat iniirapan mo pa kami ikaw bata ka!" Ani kuya Steven at hinabol ako

"Waaah! Mommy! Si kuya oh! Dalaga na kaya ako! I'm 17 na kaya!" Utas ko at tumakbo patungong kwarto.

Kahit na ganyan lang sina kuya ay close na close ko sila. Kaya nga mahirap sa akin ang gagawing pag alis ni kuya Steven ngayon.

Nang natapos na ako at nakapag bihis na ay bumaba na ako agad. Hays! Namimiss kona tuloy si kuya kahit hindi pa sya umaalis.

"Kuyaaaa! Sama nako!" Pangungulit ko kay kuya ng makarating kami sa airport.

Inilabas nya ang passport nya at iniwagayway.

"Hindi, walang ganito" sabi nya at nginisian ako.

Okay.

"Take care kuya. Wag ka magkakasakit dun ah. Di kita mayayakap" sabi ko kay kuya at niyakap sya.

Kumalas ako sa pagkakayakap at nagpaalam kay mama na bibili na muna ng inumin.

May nakita akong malapit na 7/11 dito kaya agad kong tinungo iyon. Nauuhaw na ako

Nang makapasok ako sa loob ay agad na kumuha ako ng mineral at binayaran sa counter.

Palabas na ako ng may mahagip ang mata ko. Lalaki sya, may nakalagay na malaking headphone sa magkabilang tenga sya.

Sya yun hindi ako pwedeng magkamali.

******

So ayun. Yan muna for this chapter :)

Don't forget to clicl the 'vote' and leave a comment :)

Lovelots

StrangersWhere stories live. Discover now