Chapter 20: Rosetta Hughes

24.6K 718 115
                                    


"Gwen, ano bang nangyayari? Bakit aalis tayo agad? Kakadating mo lang ah."

Hawak ko ang kamay ng anak ko habang ang isang kamay ko ay hawak ang maleta niya. "Manang, ipapaliwanag ko sainyo pag nasa eroplano na tayo. For now, we have to make it fast."

I used our family's private plane. Natatakot kasi ako na hindi makadating agad sa binigay na palugit ni dad. Ayokong mas magalit siya sakin.

Pagdating ko kanina sa airport, agad akong sumakay ng cab papunta sa bahay at sinabihan si manang na mag-ayos ng gamit dahil aalis kami.

"Are you bringing me to the Philippines, mommy??" Excited na tanong ng anak ko.

Napatingin ako sa kanya.

Ang saya niya tingnan. Hindi niya kasi alam ang nangyayari. All she knew was that I was bringing her with me para magsama na kami. She didn't know that her grandparents were expecting her. Pero mabuti na rin na wala siyang naiintindihan sa nangyayari. Ayoko siya madamay dito.

"Yes, sweetheart."

"Yehey! We will finally be together! I promise I will be a good girl, mommy. I won't give you a hard time while you're at work."

What she just said made me smile.

Yan ang pangako niya sakin noon pa. Gusto niyang isama ko siya sa Pilipinas at pinangako niya na magpapakabait siya at susunduin niya lahat ng sasabihin ko.

I stopped on track and kneeled down para kapantay ko siya. I looked at her angelic face that I adored so much. "Thank you, sweetheart. Mommy loves you so much. Everything that I do is all for you," I said wholeheartedly.

Niyakap niya ako sa leeg. "I know, mommy. And I love you too, so much!" She said while enveloping me with a hug then she rained my face with kisses.

We walked toward the plane that was waiting for us. Sumakay na kami doon.

"Wow! Are we alone here? Is this a private plane? This is so pretty! I'm like a princess in a Disney movie," masayang sabi niya sabay upo sa isang first class chair.

This was her first time riding a private plane

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

This was her first time riding a private plane. If she only knew how rich her grandparents were. Minsan naisip ko na kung hindi ko siya nilayo, lumaki sana siyang mas maginhawa ang buhay at na e-enjoy ang perks ng pagiging isang Hughes.

"Who's plane is this, mommy?"

Napatingin ako kay manang saglit at tumango siya sa akin. She wanted me to tell Rosetta the truth, so I faced my daughter. "This is your grandparents' plane."

"Really?? Wow! They have a lot of money then. Look, manang. This plane is so cool!"

Natawa si manang saka naupo narin sa kabila. "Yes, Rose. This plane is very nice," sabi ni manang saka bumaling sakin. "Ang yaman-yaman talaga ng pamilya mo, Gwen."

Behind Her Innocence (Hughes Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon