DAYS have passed like a blur. 5 days na ang nakakalipas noong magsimulang mamahala pansamantala si Kaitey sa hacienda nila, hindi rin alam ni Kaitey na uuwi na ang kanyang Grandma dahil ang sabi naman nito sa kanya ay magtatagal ito doon sa Singapore.Araw araw ay parating ganoon nalang ang routine ni Kaitey, ang magising ng maaga at pamahalaan ang hacienda at araw araw rin siyang stress. Kahit wala naman talagang nakaka-stress, sadyang napaka-arte niya lang talaga.
"Holy crap! Why on earth na may naligaw na pimples sa pretty face ko!?" Sigaw niya sa harap ng salamin habang sinisipat ang kanyang pag-mumukha.
Nasa bedroom na siya niya ngayon at nag-aayos habang naglalagay ng mga pampa beauty para mawala ang isang pimples sa gitna ng ilong niya.
"Gosh! Pwede naman sa pisngi 'di ba?! Why sa nose ko pa?!"
At pagkatapos ng pag-dra-drama niya ay nakatulog na rin siya.
SATURDAY......
Us usual maagang nagising si Kaitey and do here morning routine at tinungo na ang hacienda para pamahalaan ito. Pagkatapos ay kumain na muna siya ng lunch at nagpahinga. Nung nabored naman siya sa pinapanuod ay pinatay niya nalang ang TV at pumunta sa labas para magpahangin.
Umupo na muna siya sa tambayan niya. Ang malaking swing kung saan kitang-kita dito ang malaking puno ng mangga. Nahagip ng kanyang mata ang isang babae at lalaki na parang nagtatalo. Nanliit ang mata niya ng mapagtanto na si Kev at ang babaeng flirty frog na si Yolla pala iyon.
KAITEY
WHAT the hell?! Bakit nandito na naman ang babaeng yan?! At parang nanlalandi na naman. This is my territory so I have my rights para palayasin siya dito.
Nakatalikod sila sakin kaya nagtago na muna ako sa puno at nakinig sa pinag-uusapan nila.
"Kev ano ka ba mag relax-relax ka naman! parati ka nalang trabaho. Sige na sumama kana sa'kin, birthday ngayon ni Marikar at sinabi niya na dapat isama daw kita"
"Pasensya na Yolla pero hindi talaga pwede, may trabaho ako ngayon. Salamat nalang sabihin mo kay Marikar"
"Pero Kev! Ehh sge na please, sumama ka na, ngayon lang naman 'to eh"
Napakamot naman ng ulo yong Kev.
He looks frustrated and I see in his face na he didn't want to go. Kaya lumabas na ako sa puno at hinarap sila. Nagulat naman sila sa presensiya ko."S-senyorita?" nagtatakang tinignan naman ako ni Kev.
"Hey! Oh its nice to see you again flirty frog" I said beaming to this Yolla.
"A-ah hi ako si Yolla. Hehe, sorry pala sa nangyari noong nakaraang araw, ah. Nong inaway kita" nagpilit siya ng ngiti.
What now she trying to be friend with me? Because she know that im the apo of the Doñia?
"Tss..whatever. So why are you here in my territory? Do you need something from me?" sweet fake smile form in my lips.
"Naku wala, ito kasing si Kev iniimbitahan kong pumunta sa birthday ng pinsan kong si Marikar kaya ako napapunta dito" may pahampas effect pa ang bruha. Nandidiring iniwas ko naman ang kanang kamay niya sa braso ko. I think I need a shower.
Tinignan ko naman ang nakatingin lang sa akin na si Kev. He is wearing a blue sleeveless shirt and just a plain short but he looks so good.
Wait? What?! No way! Ang panget kaya niya sa suot niya!
Tumikhim ako at pinagtuonan na ng pansin itong bwesit na babaeng 'to. "Really? it's looks like he don't want come, then why na pinipilit mo pa siya?"
BINABASA MO ANG
That Picky Brat Girl (COMPLETED)
Teen FictionShe is Kaitey Min. Mayaman, maganda, pero kasalungat ng kanyang ugali ang kanyang kagandahang taglay. Pano ang panget kasi ng ugali. Katulad nalang ng pagiging maarte, matapobre, at pagiging spoiled brat dahil sa nag-iisa lang siyang anak ng kanyang...